Chapter 16

2.8K 61 7
                                    

Nagising ako dahil sa pag-baligtad ng sikmura ko kaya kahit sukang-suka na ako ay sinunod ko ang payo ni Xavier na maglakad lang palabas ng kwarto ko.

I quickly kneeled and hugged the toilet bowl as I puke. Naiyak na lang ako habang naka-dungaw pa rin sa toilet bowl. Ang sakit ng sikmura ko at nahihilo rin ako.

"Are you okay?" Rinig kong tanong ni Xavier pero hindi ko sya tiningala dahil naduduwal pa ako.

"What do you want for breakfast?" Tanong ulit nya.

I flushed my vomit before I carefully stood. Hindi ko muna sya sinagot at mabilis nagmumog at naghilamos.

"Mashed potato and crackers, if you have." Nanghihina kong sagot habang naka-tingin lang sa sink.

"Okay. Wala ka bang gamot para dyan sa pagsusuka mo?"

"None."

"Does that happen everyday?"

"Yeah."

"Okay. I'll cook now." Seryoso nyang sabi bago ko sya narinig na naglakad palayo.

I sighed before I decided to just take a bath and maybe it can calm my pounding heart. He is just concern for the baby, not to you. Paalala ko sa sarili ko.

After taking a bath, I went to the dining room and I saw the food I requested already in the table. Xavier is already sitting and a plate of food is in front of him.

He is wearing a dark blue longsleeves with the sleeves rolled up to his elbows and the first two buttons are unmade. I slightly stopped when I saw him in his business attire because I think he just became more attractive because of it.

"Finish all of that." Hindi naka-tingin nyang sabi nang umupo ako sa harapan nya.

Kahit gusto kong umangal dahil sa dami ay hindi ko ginawa at baka magalit na naman sya. Ayoko nang maulit ang pag-aaway namin kagabi at baka kapag nadalas iyon ay ma-stress ako at mapahamak ko ang baby ko.

Pagkatapos nyang kumain ay tumayo sya at pumunta sa sala. I saw him stopped in picking his laptop bag while looking at the way of my room. Umiwas ako ng tingin nang seryoso nya akong tinignan.

"Why did you not made your bed?" He asked while standing in front of me kaya kinakabahan ko syang tinignan.

"Isn't the maid that's gonna fix it?" Tanong ko bago nag-iwas ng tingin dahil kinikilabutan ako sa seryoso nyang tingin.

"We don't have a maid here, Danae. At kahit meron pa, hindi pwedeng pati pag-ayos sa kama mo ay sya pa ang gagawa." Medyo inis nyang sabi kaya napa-pitlag ako.

"So how about the chores? Who's gonna do it?" Lakas-loob kong tanong bago sya tinignan.

"I think you can fix your own bed, wash the dishes and knows how to use a vacuum cleaner." He said suggestively at kahit hindi talaga ako marunong ay mabilis na lang akong tumango. Baka kasi magalit na naman sya at mag-away kami.

"Yun lang ang gagawin mo, understood?" Ma-otoridad nyang sabi kaya tumango ulit ako.

"The launderer will come today. My clothes are already in the front door. Ibigay mo na rin yung sa iyo."

"Okay sige."

"I believe you stopped working now?"

"Yes. Hugo already filled in my position temporarily." Mahinang sagot ko kaya tumango na sya at isinuot ang laptop bag.

"Stay here and don't let anyone in. Don't even try to disobey me, Danae because I will surely know." Malamig nyang sabi bago ako tinalikuran.

I sighed before finishing my food then I put all the dirty plates on the sink. Nanlumo ako nang makita ang mga frying pan at kaldero. I decided to fix my bed first then wash them.

WRATH | SDS Present ✔ (TO BE EDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon