Chapter 16

173 20 0
                                    

E.C. 1

Kinuha ni Lourdrx ang susi na nakapatong sa lamesa sa tabi nya bago hinarap si Larry at ang iba pang tauhan na naroroon sa silid. With the dark stares and serious tone of voice, everyone got stilled and didn't moved as they listened to their boss.

"Stay in your perspective area. Speak out when there's something suspicious. I want all your sight and mind in this event. A lot of persons will be there so focus, understood? Larry will comply the other things you should do." He said and looked to Larry who only nodded at him.

He pat his shoulder and walk out to the room. Hindi sya mabahala lalo na't nakumpirma nya ang ilang tao na madalas nyang makita di kalayuan habang kasama nya ang kasintahan na palihim na minamasid sila at sinusundan. Una palang ay nagdalawang isip pa sya kung sino ay may kagagawan no'n ngunit nang malaman nya, ganon na lamang ang galit nito at gigil na kumitil ng tao.

He smirked devilish when he realized something.

Tao? I don't think so.

Napapikit nalang sya nang maglandas muli ang mapait na karanasan nito sa kanyang nakaraan. He gulped and massage his temple when he suddenly felt his head aching. Hindi nya kayang iwaksi ang mga pangyayaring yon ng basta-basta dahil ang buhay na nawala sa kanya ay hindi nya kailanman makakalimutan. Ang buhay ng kanyang ina at ama. He gritted his teeth as he drive so fast.

At ngayon ramdam nya na bumubuo ang demonyo ng bagong alas laban sa kanya. Pero hindi sya papayag na maulit muli ang nakaraan na posibleng mangyari ngayon sa kasalukuyan. He won't let it happen. Kahit na buhay pa nya ang mawala wag lang ang taong mahalaga sa kanya. Huwag lang ang taong nagbigay ng panibagong kahulugan kung bakit pa sya nabubuhay sa mundong pinalilibutan naman ng kasamaan.

Sya ang dahilan kung bakit nag iba ang ikot ng buhay ni Lourdrx. Before, he just want to take a revenge, kill that bastard so that he could die too and follow his parents. But when he met his girl that night, it all change. And his view in life became his girl, Jastine. Parang nagkaroon sya ng pag-asa na magkaroon ng ligaya sa malungkot na buhay nya nang dumating sa kanya ang dalaga. Kaya pinapangako nya sa sarili na gagawin nya ang lahat para sa mahal nya.

He stopped the car. Ngayon lang nya ulit naramdaman ang sobrang takot. Takot sa posibleng mangyaring masama kay Jastine. Tinanggal na nya ang seatbelt at bumaba na ng sasakyan. Gayon na lamang na malaking hakbang ang ginawa nya nang makita sa labas ang dalaga, hinihintay sya.

Ginawaran nya ito ng isang yakap at hinalikan ang gilid ng noo nito. Hindi bali ng sya na lang ang mamatay, wag lang ang babaeng akap nya ngayon.

Hinarap nya ito at hinawakan ang mukha. Naramdaman naman nya ang panlalambot ng puso ni Lourdrx nang masilayan ang mukhang pag aalala ni Jastine. But he's too serious right now. To think that the time is running so fast and we couldn't say what's going to happen.

Napalunok sya nang mas lalong bumilis ang pintig ng puso ng binata. Naglandas ang haplos sa kanya ng kasintahan sa pisngi. That sweet touched of hers made him want to kiss her and more but he refused for the words he want to say.

"What happe-"

"I love you." Putol nya sa salita ng dalaga.

Natigilan ito at tulalang tumingin sa kanya. He sighed heavily because at last, he said it without anything bad happened.

Katulad nga ng iniisip nya kanina, hindi nya alam ang susunod na mangyayari kaya habang may pagkakataon pa sya, nais nyang iparamdam at iparating ang pagmamahal nito sa dalaga. Napayuko sya.

He stiffened when Jastine hugged him. Pumulupot ang mga kamay ng binata sa beywang nito at isinubsob ang mukha sa leeg ng kasintahan.

"I love you too." She whispered.

After All: Eccentric Collection No.1 Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon