ROMANTICALLY
“Rebound? I-ikaw?” halos hindi na mailarawan ang pagtataka niya. Sobra na siyang naguguluhan.
“Oo, Darwin...” I said and grabbed his hand. Holding it tight so one us wonʼt let go. “ʼWag mo nang saktan si Crystal at ang sarili mo. Stop fooling your self.”
“Hindi ko siya sinasaktan. I love her, why would I hurt her?”
Eto na naman tayo sa parte na para akong nagmukhang tanga dahil hindi niya alam ang nararamdaman ko pero ang lakas kong magdemand sa isip ko na sana man lang huwag niya nang ulit ulitin sa mukha ko na may iba siyang gusto at hindi ako ʼyon.
“Darwin... P-Please ako na lang... G-Gustong gusto k-kita... A-Ako na lang ang piliin mo... Gusto kita matagal na... A-Ayaw kong nakikita kang n-nasasaktan kasi para akong papatayin sa s-sobrang sakit.” Tuloy ang pagtulo ng mga luha sa mainit kong pisngi. “C-Can you at least try to l-love me? C-Can you at least try to g-get o-over her? Darwin, ang s-sakit sakit sakit... Ganoʼn mo ba siya kamahal para hindi mo makita na nandito ako? Nandito ako...”
“Alam ko, Calia, pero magkaibigan tayo ʼdi ba?” aniya.
Kung alam ko lang... Kung alam ko lang na kaibigan lang ang turing niya sa akin hindi na sana ako nagpakita pa.
“Pinaglalaruan mo lang ba ang nararamdaman ko? Pinaglalaruan mo ba ako? Darwin, sagutin mo ʼko! Mababaliw na ako kakaisip kung para saan ʼyung pagpapasaya mo sa akin... ʼyung tinawag mo akong b-baby... M-motibo ba ʼyon? P-Pinapaasa mo ba a-ako?” sambit ko.
“Hindi...”
“Eh ano pala lahat ng ʼyon?” may pagtataka na sambit ko.
“Hindi ko alam...” aniya habang unti unti na siyang nakararamdam ng pagkataranta.
Huminga ako ng malalim. “Hindi bale na. Ngayon... Gusto ko lang na lubayan mo na ang kaibigan ko...”
“How many times do I need to tell you that I canʼt let go?”
“You just think that way. But canʼt you try to think differently? Because, I know y-you c-can! You can, if you try to love me so you can let go those feelings you have for her. Second choice exists, Darwin... I exist. That second choice will help you heal your broken soul. Donʼt you want it to be fixed?”
“I wanted to...” anito at umiiwas na ng tingin.
“Then make me your rebound.” I repeated.
“Masasaktan ka, Calia...” aniya.
“Hindi na importante ʼyon. Gusto mo bang nasasaktan ang mahal mo? Siyempre hindi... Darwin... Iʼm here...”
“Iʼm gonna try... to make it work... Letʼs try.”
He started smiling again since that day passed by. That may be the happiest time of my life. Hinatid ako ni Adrian nung araw na iyon. Thatʼs the time where we started to understand each other.
— IAHT —
Dalawang araw makalipas, naging maayos na ang buhay ko sa loob ng campus. Wala nang nagbubulungan na mga chismosa sa bawat sulok ng school. Wala na rin akong naririnig na mga issues or what so ever na usapan tungkol sa amin ni Adrian. Well, thatʼs my man right there.
Ngayong araw na ʼto ay ang unang umaga na magkasama kami—yeah I know that we are together always and every each day pero ʼyung ngayon, this is the first morning na para kaming couple. I just feel the romance in his arms. Nakakulong lang ako sa bisig niya habang nakaupo kami sa harap ng coffee table while watching the rising of the sun. Ang gandang pagmasdan...
BINABASA MO ANG
Wants And Needs ✔︎ [unedited]
Teen Fiction[COMPLETED] TO LOVE SERIES BOOK 2 "No matter how long I waited, if it wasn't for me, I won't hesitate any longer." March 26, 2021 - December 26, 2021