KNEEL DOWN
"How's my girlfriend?" I asked to Marcus.
"I don't know." ani Marcus. Seryosong seryoso siya sa video call namin. Even though we are surrounded by our comedian friends he's always serious. It's like every single thing he does is a miracle.
Kumunot ang noo ko, "You don't know?" muli akong nagtanong. Tanging tango lang ang isinagot ni Marcus sa akin. "Hindi mo ba siya nakakasalubong man lang?"
"Kung makakasalubong ko siya, hindi ko rin siya makakausap - I mean, hindi niya ako kakausapin." nag-iwas siya ng tingin sa camera. "Did you forgot that it was because of you?" naningkit ang mata niya. Ang mga kaibigan namin ay nag-off ng camera. Kaming dalawa ni Marcus na lamang ang naka-on camera.
"Where is she now? Can I talk to her?" I asked. Habang tinitignan ko ang mukha ni Marcus, wala akong napapansing pagbabago sa emosyon nito. He was colder than ice and snow.
"No. She won't talk to you either." he said. "Give her space, I think that's what she needs this time." he added. The way he spoke was full of assurance.
"Marcus is right, Adrian." Pagsang-ayon ni Cyrus. Still off cam.
"Bakit nga pala umuwi ka kaagad, Scottsdale?" Primo asked out of the blue.
"Well... The truth is..." I sighed. "I'm not sure about my reason."
Andy suddenly asked as he opens his camera, "Why? What's your reason?"
"Maybe I'm just stressed out or maybe I just wanted to visit... You know... Crystal." I pushed my self to say the words on the back of my mind. I forced my self to say something even if I need to lie.
"Pero 'di ba sinabihan ka na 'wag ka na munang pumunta? Kasi sure na mag-aaway kayo ng kapatid mo."
"No, I'm sure Crystal won't let us fight each other." I said, hopefully.
Jonas turned his cam on and asked, "Aasa ka sa girlfriend ng kapatid mo, Adrian?" sa tono ng pagtanong niya sa akin, nahahalata kong iniisip niya na gagawin ko ang maling kilos.
"Of course not! Pero kung wala na akong ibang option, well that's what I'm gonna do." I thought. Now, I'm being hopeless.
Lahat sila ay nanlumo. Hindi sila ayon sa gusto kong gawin.
"Adrian Darwin, listen to what I'm gonna say." maawtoridad na ani Seven. Naging seryoso ang mukha niya simula ng sambitin ang pangalan ko. Ngayon niya lang ako tinawag sa second name ko. "If you really wanna go to Crystal, wala na kaming magagawa para mapigilan ka. The only way I know is to talk to Calvin and ask him permission for you to visit her. Kahit pa alam mong malabo 'yon mangyari, at least show some respect. That way, mas mapapagaan ang problema ninyo. The more patient you are, the more Calvin will give you a chance to see her."
"Tama si Seven." Ani Primo na frenemy ni Seven. "Akalain mo nga naman, may ibubuga pala si Seven." dagdag ni Primo na akma pang tatawa ng malakas kaso may narinig siyang kumatok sa pintuan. Tumayo si Primo para pagbuksan yung kumatok. He left the call.
"Tell Primo he's gonna go to hell later." ani Seven na nainis kunwari pero hindi na lang niya pinansin pagtapos.
"Y'all want me to do that?" I clarified.
"Do it." Cyrus declared.
"What if he got mad?"
Sabay sabay silang napabuntong hininga. "Itakwil na natin si Adrian." ani Andy.
"Nasaan na si Calixto? Ang tagal bumalik ah." Tanong ni Jonas.
"Sugurin niyo sa kwarto niya." Suhestyon ko naman. Nagsitawanan naman ang mga payaso.
BINABASA MO ANG
Wants And Needs ✔︎ [unedited]
Подростковая литература[COMPLETED] TO LOVE SERIES BOOK 2 "No matter how long I waited, if it wasn't for me, I won't hesitate any longer." March 26, 2021 - December 26, 2021