PRESS DECLINE
“Get in.” Adrian said as he opens the car so he can escort me in.
So I got inside while trying to be cold. I just want to. Iʼm pissed because I told him I wonʼt come with him to meet his friends, because obviously I wonʼt even care for their presence. Sadyang mapilit ang isang ʼto at talagang pinaalam ako sa magulang ko. At pumayag naman sila. Aish.
“Galit ka pa rin ba sa ʼkin?” he asked. How understanding of him. He was driving and at the same time heʼs so... Sweet!
Instead of responding to his question, I just opened the radio. It was very awkward. Ayaw ko talaga siyang kausapin kasi nga nagtatampo ako sa kaniya.
Maya maya pa ay nakarating kami sa isang restaurant, nandoon na siguro ang mga kaibigan niya. Nang pumasok kami sa loob ay nandoon na nga sila habang kumakain.
Lumapit kami ni Adrian sa table nila at magkatabing umupo sa dulong upuan. Then... fuck. I saw my ex!
I didnʼt know that heʼll came here. But I already knew that heʼs in aces.
“Ako ba magbabayad ng mga pagkain niyo?” tanong ni Adrian sa mga kaibigan niya. Sabay sabay naman silang nagtanguan maliban kay...
“Marcus, mukhang tahimik ka na naman?” tanong ng kaibigan ni Adrian. Singkit ang mata niya at ang buhok niya ay kulay ash-grey. Manipis ang labi niya at slim ang mukha niya.
“Lagi naman siyang tahimik.” Natatawang tugon naman nitong katabi nung ash-grey-haired-guy. Kulay black naman ang buhok ng nagsalita at meron siyang pouty lips and nunal sa ilalim ng kaliwang mata.
“By the way, introduce your-fucking-selves but before that... This is Calia Montenegro, my girlfriend.” ani Adrian saka nginitian ang bawat isa sa kanila at bumaling sa akin para naman ngitian ako.
“Primo Calixto, the masipagest in the group.” sabi ng guy na ash grey ang buhok.
“Andy Lambert, Primoʼs sidechick... I mean sidekick.” simpleng sabi nung katabi ni Primo, ʼyung black ang hair at may maliit na nunal sa mukha.
“Cyrus Bastien, the pillow.” said by the guy with the blonde straight hair and round face.
“Jonas Smith, the Scottsdaleʼs best friend.” said by the guy with the curly brown hair and wears a half black and half white polo.
“Seven Hensley, ako lang ang matino sa aces.” said by the guy with black hair—like Andy but different style—that covers his forehead.
And one thing that we all noticed is that hindi nagsalita si Marcus. Siya lang ang bukod tangi na ʼdi nagpakilala.
“Marcus, arenʼt you gonna introduce yourself?” tanong ni Andy.
“Nah, Iʼm fine. Besides, she already knows my name.”
Everyone was so shocked! Including me. Iʼm very doomed for this moment. I canʼt let Adrian know that Marcus is my ex!
“Calia?” ani Adrian. Inaantay ang masasabi ko tungkol doon.
“H-heʼs my friend.” nahihiyang sagot ko. He might feel something is weird.
“Since when?” tanong ni Cyrus. He seem to look curious regarding that.
Shit. This is a hot seat.
“Since high school.”
“Stop asking, just eat.” ani Adrian na walang emosyon. Thereʼs something he noticed. Napansin niya na at mukhang alam na niya. Everyone immediately closed their mouths. Are they afraid of Darwin?
BINABASA MO ANG
Wants And Needs ✔︎ [unedited]
Teen Fiction[COMPLETED] TO LOVE SERIES BOOK 2 "No matter how long I waited, if it wasn't for me, I won't hesitate any longer." March 26, 2021 - December 26, 2021