Naisip ko baka nga nagtampo yung sandwich na iyon. Ano ba ang gagawin ko? lakad ako ng lakad dito sa loob ng kwarto ko hindi ako mapakali dapat pala hindi ko na ginawa yon pero maliit lang naman na bagay yon para magtampo siya. Hayss bala na nga bumaba ako para hanapin at kausapin siya mag papakumbaba na ko para sa kanya tsk.
Bakit walang tao dito asan kaya silang dalawa? Pumunta akong kitchen at hardin pero wala.Pumunta naman ako sa likod ng bahay kung saan may garden din. Nakita ko sila dalawa parang nag uusap ng masinsinan kaya hindi na muna ako lumapit.
"Dapat ba kong ngumiti dahil magkaibigan tayo? O dapat akong malungkot dahil hanggang dun lang tayo? bakit ang manhid manhid mo? sabi ni kantasia "bata pa lang tayo gusto na kita kaiser! Pero kasalanan ko...kasalanan kong minahal kita ng patago kaya patago rin akong nasasaktan" yumuko si kantasia ngunit sa pagyuko niya ay may kasamang patak ng luha. Nasasaktan ako para sa kanya dahil alam ko kung gaano niya kagusto si sandwich. "I'm sorry for hurting you, i want to enjoy life.. With you,that's all i want" sambit ni sandwich sabay hawak sa dalawang pisnge ni kantasia para makita niya ang mukha nito.
"I love you" sambit muli ni sandwich kaya tumalikod na ko at umalis sana maging masaya kayong dalawa. Akalain mo may gusto rin pala si sandwich kay kantasia. Masaya ako para sa inyo. Naramdaman kong tumulo ang luha sa mga mata ko.
------
It's monday so im here at school to complete my requirements because i'm coming to 4th year college, just one year at makakagraduate na. Matutupad ko na ang pangarap nila mama at papa na makapagtapos ako ng kolehiyo.
Pinasa ko na ang dapat kong ipasa kaya makakauwi na ako ng maaga.
"alam niyo bang may boyfriend na si kantasia" rinig kong sabi ng isang student sa gilid ko,hindi siguro nila ako napansin.
"talaga? Sa ugali ng babaeng yon may pumatol?" sabi pa ng kasama nito.
"at ang sabi sabi pa, hindi lang niya basta boyfriend yon..kababata niya rin" daldal pa ng isa
Masaya ako dahil natupad na ang wish ng kaibigan ko na maging sila ng sandwich na yon wag niya lang sasaktan ang kaibigan ko kundi humanda siya sakin gagawin ko siyang monay.
Napansin nila ako kaya tumikom sila ng bibig pero nginitian ko lang sila at umalis.
Kumirot bigla ang puso ko dahil sa nakita ko na magkasama sina kantasia at sandwich, Masaya silang nag tatawanan palapit sakin.
"Zelle, gusto mo bang sumama samin? Namimiss na kasi namin mag bonding" nakangiting wika ni kantasia. Bakit pa ako sasama magiging third wheel lang ako sa inyo.
"Sorry pero may lakad pa ko" pagdadahilan ko, wala naman na akong ibang pupuntahan.
"saan lakad mo" malungkot na sabi ni kantasia
"Pupunta akong sementeryo.... nilibing ko kasi yung puso ko huhukayin ko lang" pabiro kong sabi ,naisip kong dalawin ang puntod nila papa at mama bago ako umuwi.
"yhieee bakit meron na ba agad nakabihag ng puso mo?" kinikilig na sabi ni kantasia. Pinitik ko noo niya kaya nagpout siya.
Tinignan ko si sandwich na nakatingin din sakin. "enjoy and congratz sa inyo" ngumiti ako at nilagpasan silang dalawa.
"Teka..." habol sakin ni sandwich kaya huminto ako pero di ako tumingin. "baril....ang kj mo bleeeeehhh" didila dila niyang sabi.
Napaka ano talaga nitong lalaking ito. Tinignan ko siyang muli pero pinakita ko sa kanya yung aura ko na naiinis. Saka niya hinawakan si kantasia at kumaripas ng takbo..mababatukan ko talaga siya. Para talagang bata nahawa na kay kantasia . Tsk! tsk!
--------
Nakatingin ako sa lapida ng mga taong mahal ko "Ma, Pa! Miss na miss ko na po kayo at alam niyo po ba na onti na lang makakapagtapos na ako" pumatak ang luha ko "saka ma, pa! sa susunod na bibisita ako dito ipapangako ko na kasama ko na si ytherie. Hinding hindi po ako titigil na hanapin siya .Pangako ko po sa inyo yan! Mahal na mahal ko po kayo" muling pumatak ang luha ko.
"My father used to say that it's never too late to do anything you wanted to do." Salita ng isang lalaki "....You never know what can you accomplish until you try." Tinignan ko siya at nakangiti siyang tumingin sakin.
Teka ,bakit siya nandito?....
(Hello, readers! Don't forget to votes and comments💜)
BINABASA MO ANG
Be You Do You For You
Fiksi Remaja✨ How do you know when you are inlove? when it hurts but you still want to stay. I learn how the game of life . And now, i'll go with the flow even it's hurting the whole me. Let it hurt, Let it bleed, Let it heal and Let it go.✨ Start date: August...