Sa pag da-drive ng police. Tahimk lang na nakatanaw si Shane sa labas. Habang sapo-sapo ang baba nito. Nagiisip ito kung bakit kailangan siya isama sa kaso. Kahit na ang layo niya sa pinagganapan ng krimen. At hindi naman niya masiyadong close ang mga namatay. Dahil siya pa nga ang iniwan nito at ipinahamak siya.
Sa kalagitnaan ng gabi. Binabagtas ng dalawa ang madilim na daan. Nang biglang napahinto ang sasakyan ng may kumalabog mula sa harap. Napalingon si Shane sa nagdadrive para alamin kung anong nangyari.
"Kuya bakit?" takang saad ni Shane
"May nasagasaan akong tao," balisa nitong mukha.
"Huh! Saan?"
"Sandali lang titingnan ko lang kung buhay pa." binuksan nito ang pinto at lumabas.
"Kuya bilis para madala siya sa hospital." kabang sabi ni Shane.
"Wait ka muna diyan. Babalik rin ako."
Pinagmamasdan lang naman ni Shane ang pulis habang naiwan siya sa loob. Pagdating ng pulis sa harapan ng sasakyan. Isang scare crow lang ang nasa ilalim nito. Napakamot ito sa ulo.
"Kuya ano buhay pa ba?"alalang saad ni Shane.
"Sino bang walang hiyang nag lagay nito sa gitna ng daan?" reklamo ng pulis. Scare crow lang pala.
"Scare crow?"
"Oo, mukhang may mga loko-loko na naglagay nito dito.
Nawala naman ang kaba ni Shane ng malaman na hindi ito tao. Pabalik na sana sa sasakyan ang pulis ng mapatigil ito. At may napansin na anino ng tao. Sinundan niya ito hanggang sa makita ang isang tao na nakatayo sa likod ng sasakyan. Nagulat ang pulis at napaatras ng konte.
"Kuya tara na?" akit ni Shane pero 'di ito nag sasalita.
"S-sandali may T-tao," takot na saad ng pulis.
Nakatingin lang ito sa lalaking nakatayo sa likod ng sasakyan-walang imik. Naglalakbay ang kamay nito ng dahandahan sa tagiliran. Kung nasaan ang baril nito.
"S-sino ka!?" saad nito. Habang matapang na nakatutok ang baril sa misteryosong tao.
Pero walang imik na nagmula dito. Akma itong lalapit sa pulis. Pero nakatutok ang baril ng pulis. Nataranta naman si Shane sa loob.
Nais niya itong barilin pag nag tangkang lumapit pero. Binato siya nito ng kutsilyo at natusok ang pulis sa kaliwang bahagi ng dibdib nito. Nakita naman ni Shane ang lahat kaya nataranta ito. Mabilis itong nagbukas ng pinto para lumabas pero.Nakita niya ang killer na lumapit sa pulis. Nakita niya kung paano nito paghahamapsin ang pulis sa ulo ng palakol. Na parang isang hayop lang ito.
Umaagos na ang dugo mula sa ulo ng pulis. At basag na ang ulo nito na may nakatarak na palakol. Bumagsak ito sa lupa na wala ng buhay. Hindi pa ito nakontento at hinila pa ito ng killer. Papunta sa unahan ng sasakyan. Kung saan ay nakatutok ang ilaw ng sasakyan
At doon ay mas maliwang na mula sa ilaw ng sasakyan. Kitang-kita ni Shane kung paano nito pag hahapasin ang pulis ng hawak nitong palakol. Mga limang hampas sa likod. Na parang maghihiwahiwalay ang katawan nito. Bago nito ibaling ang paningin sa gulat na gulat na si Shane.
Mas kinabahan pa si Shane. Kaya mabilis itong lumabas ng sasakyan at tumakbo. Takbo na bahala na basta makatakas. Nanginginig din ang buong katawan niya. At tagaktak ang pawis. Mabilis na tumatakbo ito. Na akala niya ay susundan siya ng killer. Pero hindi na siya nito sinundan. At nakatingin lamang sa kaniya habang patakbo palayo.
Nakapag tago pa si Shane sa isang damuhan. Tila nanlilisik ang mata nito sa takot at nag hahabol sa kaniyang hininga. At palinga-linga sa paligid baka sinundan siya ng killer. Kaagad niyang kinuha ang cellphone at tumawag ng pulis. Mga boses nito na halatang takot na takot.
Habang naghihintay ng pulis ay nakatago parin si Shane. Hindi nito maiwasang makiramdam sa paligid baka sakaling nandiyan ang killer. Hanggang sa marining niya ang alingawnaw ng sasakyan ng mga pulis. Kaya umalis na siya sa pinagtataguan niya. At humarang sa gitna ng daan para mabilis siyang mapansin ng mga ito. Dahil sa takot at pagod napaluhod na lamang ito sa lupa. Tulala at takot na takot. Kung saan napansin siya ng mga ito. Kaya tumigil ito at bumaba.
Sa sobrang takot ni Shane. Tila nahihirapan itong magsalita. Kaya pinakalma muna siya ng mga pulis. At doon ay sinalysay niya ang nangyari. Itinuro niya kung nasaan ang bangkay.
Inimbistigahan na ng pulis ang pinangyarihan. Ang dami na ng pulis sa lugar. Nandoon ang kalmado ng si Shane. Hawak ang isang plastic bottle ng tubig. May nakabalot na rin sa kaniyang jacket sa likod dahil sa lamig din at sa takot nito.
Kanina.
Matapos patayin ng killer ang pulis. Tinanggal nito ang maskara niya. At dad nga ito ni Shane. Pinagmamasdan niya lang ang anak na takot na tumatakbo palayo. Kaya sumuot na siya sa damuhan para umalis. Bumalik ito sa bahay nila at nag palit.
"Kumusta yung pulis hone?" ngiting saad nito.
"Wala na siya sinigurado ko na hindi na siya mabubuhay." nakatingin ito sa mga palad niya nag mga dugo pa.
"Mabuti wala ng manggugulo sa anak ko." saad ng asawa nitong babae.
Nagpakawala ng mariing tawa ang magasawa habang nanlilisik ang mga mata na nakatigin sa isa't isa.
"Uhhh.. Ang sarap sa pakiramdam hone." tawa ng saad ng asawang lalaki.
"Pero sana payagan mo ako na ang pumatay sa Mitch na 'yun. Gusto ko'ng hiwain ng dahan dahan ang lalamunan niya hone." gigil na saad ng babe.
"Pero mag iingat ka hone. Baka masktan mo ang anak natin." ani lalaki.
"Hindi mangyayari 'yun mailayo ko lang siya sa babaeng 'yun." asik ng babe.
At tumingala ang lalaki at inamoy ang kamay niyang may dugo. Tila sarap na sarap ito sa samyo ng dugo para sa kaniya. At tumawa ng mahina pero madiing tawa.
Sumakay ito sa sasakyan at sinundan si Shane. Magkasama nilang tinahak ang daan papunta sa pinangyarihan ng krimen. Pag dating nila sa pinangyarihan. Nakita nila si Shane na nakaupo lamang at tulala. Mabilis na bumaba ang ina nito at lumapit sa tulalang si Shane.
"Anak!" saad ng ina nito. Sabay yakap.
"Mom,dad," ani Shnae sabay yakap sa ina. Sa naramdaman nitong takot ay napaiyak na lang ito sa balikat ng ina.
"Ayus lang yan anak ligtas ka na," sambit ng ama nito habang hinihimas ang likod ng anak.
"Ah Mr. and Mrs. Filan sorry sa abala. Buti na lang nakatakbo ang anak nyo. Pero 'di po kami titigil hanggat 'di nahuhuli 'yang pumapatay na yan," pagbabanta nito.
"Salamat sir," pakli ng ama ni Shane.
"O sige mauna na kami sir," paalam ng ina nito.
At isinakay na nila si Shane sa sasakyan. At nagdrive na pauwi ang dad ni Shane. Nagkakatinginan ang magasawa na tila masaya dahil sa ligtas ang anak at napatay nila ang lahat ng aagaw sa kanila kay Shane.
Dinala nila si Shane sa kwarto nito. At binantayan hanggang sa makatulog. Sabay na bumaba at pumasok sa madilim na kwarto nila.
At doon ay nilagyan nila ng ekis ang picture ng pulis. Bilang dagdag sa mga pinatay nila. Kasama na doon ang bata na bumully kay Shane noon. Si Nyssia at Paul, kasama na rin si Ivy. At ang pinaka malaki ay ang mga magulang nila na gumawa sa kanila ng lahat kung bakit sila pumapatay.
BINABASA MO ANG
My Blood
FanfictionHanda mo ba'ng ipaglaban ang pagmamaalan niyo?Kahit na humatong kayo sa bingit na kamatayan na nagbabadya sa inyong buhay?At ang akala mo'ng kilalang kilala mo na ay isa lamang palang malaking pagkakamali na akala mo ay hindi sila.Na sila pa ang mag...