Chapt 22. Me and You Under the Moon

42 9 6
                                    

Sligo Forest

6:00 o clock in the evening.

Mag kasamang nakaupo sina Eunice at Shane sa isang nag ni-ningas na apoy. Tila nag bibigay ito ng masarap sa pakiramdam sa dalawa. Kaya ganu'n na lamang ang pagka-seryoso nila habang nakaupo at nakadangga dito.

Mga ilang distansya lang ang pagitan nilang dalawa. Kaya ramdam nila ang pag hinga ng isa't isa.

Habang nakaupo ang dalawa. Naisipan ni Eunice na kunin ang cellphone niya sa bulsa. Ito na lamang kasi ang nag si-silbi niyang orasan. Sa buong mag hapon. Ilang oras na kasi niya itong ginagamit kaya alam niyang malo-lowbut na ito.

Pag tingin ni Eunice. Mga alas syete na ng gabi. Akma niya sa sanang i-swipe to unlock ang cellphone ng biglang mamatay ito.

"Ay namatay! Haayyy."

Napatakip si Eunice ng bibig dahil sa kaniyang sinabi. Dahan-dahan siyang napatingin kay Shane sa tabi niya. Habang nakatakip ang mga palad sa bibig at nan-lalaki ang ma mata.

Eunice.

Luh

Paktay!

Ano ba yan Eunice.

Naku mukang nagising ko yata.

Bakit kasi ganu'n na lamang ako magulat.

Narinig nya' kaya?

Sigurado, kasi ang lakas ng pagka-ka-sambit ko.

Dahan-dahan itong lumingon sa kaniya. Dahil sa reflection ng apoy. Nag dilim ang mukha ni Shane. Kaya akala ni Eunice ay galit ito.

Lalo siyang pinanlakihan ng mata at malakas na kabog ng dibdib at kinabahan. Nanlaki ang mga mata nito na tila handa na sa pag takbo anumang oras kung tangkain man ni Shane na paslangin siya.

"So-sorry!"

Napadako naman ang tingin ni Eunice sa kamay nito na naka-kuyom. Kaya mas natakot siya. Paiwas-iwas ito ng tingin na tila natataranta at malikot ang ulo.

Sa sobrang kaba ni Eunice hindi na niya alam ang gagawin. Inakala niya talaga na tinamaan si Shane sa sinabi niya. Kaya mabilis itong nag isip ng paraan.

Shane.

Ano!?

Namatay?

Ughrrrrr

Hindi!

Hindi ka ganu'n Shane.

Pigilan mo.

Pag pipigil nito sa sarili.

Kaya napalingon ako sa kaniya. Hindi ko nagustuhan ang sagot ng mga mata niya sa titig ko.

Ano?

Bakit parang takot siya?

Wala naman akong gagawin sa kaniya.

Sa sobrang over react niya sinamaan ko siya ng tingin Pero mas lalong hindi ko nagustuhan ang mga sumunod niyang asal na tila natataranta na. Hanggang bigla na lang nag sorry.

Ano ba talaga 'tong babae na ito?

Ang weird niya masiyado.

Konteng titig takot.

May dapat ba akong gawin

Ano?

Paano?

My BloodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon