Someone's POV.
Mitch dad.
Maaga akong nagising. Dahil nga sa may lalakarin ako. Mabilis kong nilisan ang aking bahay para sunduin 'yung dalawa kong makakasama.
Sa head quarter ko sila dadaanan. Kasi iyon ang napag usapan namin.
Sligo Police Station.
Dalawang lalaki ang sumalubong sa akin sabay saludo ng magka ka-harap na kami. Mas mataas kasi ang rango ko sa kanila kaya gano'n na lamang sila kagalang.
"Sir! sabay na sabi ng dalawa. Kaya sumagot din ako ng pag saludo sa dalawa.
"O sige tara na,"
Magkakasama kaming lumabas ng head quarters. Magka ka-samang nag tungo kung saan ko nakita 'yung babae na dumaan. Tama siya si Eunice ayon sa research ko.
Pag dating namin sa lugar. Ipinasok ko na 'yung sasakyan para mabilis kaming makarating. Pero alam ko mag hahanap pa kami. Mayroong dalawang daan ang gubat. Sa kaliwa kami nagtungo.
Kaya ng sumapit na kami sa parte ng gubat na 'di na pwedeng daanan ng sasakyan. Ay yakag kaming bumaba ng sasakyan. Nag pasiya na kaming mag lakad na lamang.
"Sir sigurado po ba kayong nandito sila?" tanong nito.
"Oo basta mag hanap lang kayo,"
Nag libot kami sa buong gubat. Napakalaki nito kaya matagal pa kaming nag lakad-lakad sa masukal na parte ng gubat.
Mukhang aabutin kami ng hapon kung hindi kami mag hihiwa-hiwalay. Kaya ganu'n na lamang ang pinag-kasunduan namin.
Ira-radyo na lamang namin ang isa't isa pag may resulta na ang pag hahanap namin. Tuloy-tuloy ang pag hawi ko ng makakapal na damo. Ng makatagpo ako ng isang kubo sa 'di kalayuan.
Kaya mabilis akong nag tago at ni-radyo ang dalawa kong kasama. Hindi muna ako gumawa ng hakbang at hinintay ko muna ang dalawa kong kasama para sama-sama kaming pumunta sa kubo.
Medyo bumibilis ang pag tibok ng aking puso. Kasabay n'un ang puot sa aking dibdib. Nakakaramdam ako ng galit.
Sa tingin ko ay mabibigyan ko na ng hustisiya ang aking anak. Kung ano man ang mangyari huhulihin ko ang dahilan ng lahat.
Sligo Forest.
Shane.
Sa pag gising ko ay naramdaman ko agad ang isang braso na nakayakap sa aking bisig. Kaagad ko itong nilingon. Hindi nga ako nagkamali. Si Euice nga. Bigla na lamang nag flash sa akin 'yung nangyari kagabi. Kaya nag bigay guhit ito sa aking mga labi.
Pareho kaming nag padala sa bugso ng aming damdamin kaya walang dapat ipangamba.
Babangon na sana ako ng maramdaman ko na gising na pala siya.
"Good morning," si Eumice ang nag salita.
Nginitian ko lamang siya at tumayo para mag bihis. Nagsuot ako ng pantalon at itim na damit. Lalabas na sana ako ng pinto ng mag salita muli siya.
"Yung nangyari ba kagabi eh— panandaliang naputol ang sasabihin nito ng sumabat ako.
"Pareho nating ginusto iyon,"
Napahawak na lamang ito sa labi niya na punong puno parin ng pag tataka.
"Suguro panahon na para makilala mo ako. Im Shane Filan,"
Tumango-tango na lamang ito bilang pag sangayon sa akin. Palabas na sana ako ng may marinig kaming dalawa. As in mga yapak talaga na nag palaki ng aming mga mata. Biglaang tumahimik ang aming paligid. Kasalukuyan kaming magkatitig sa isa't isa habang nakikiramdam sa paligid.
BINABASA MO ANG
My Blood
FanfictionHanda mo ba'ng ipaglaban ang pagmamaalan niyo?Kahit na humatong kayo sa bingit na kamatayan na nagbabadya sa inyong buhay?At ang akala mo'ng kilalang kilala mo na ay isa lamang palang malaking pagkakamali na akala mo ay hindi sila.Na sila pa ang mag...