Chapt 13|Scape

54 9 5
                                    

Nasa cr lamang si Shane at nag sa-shower. Wala itong kahit anong saplot. At nakatayo lamang na walang kagalaw-galaw.

Hinahayaan na bumagsak sa ulo niya ang mga tubig mula sa shower. He remeber about the accident. Na binugbog niya ang mga ito. But its not an accident also. Dahil kagustuhan niya ang nangyari. At nag padala sa kaniyang galit. Hanggang tuluyan na siyang nilamon nito at nagawa ang ganoong bagay.

Mga ilang sigundo lamang ay nagtungo na siya sa kwarto para mag bihis. Nakapantalon lamang siya at puting damit. At tinungo ang kusina para mag agahan. Tulad ng kahapon fried rice, hot dog, sunny side up egg at kape lamang ang umagahan niya ay ok na siya. Nakatulala lang ito habang kumakain na tila malalim ang iniisip. Mga nagsisiksikan sa isipan niya na nagpapagulo sa utak niya.

"Bakit ko ginawa 'yun?"

"Ano itong nangyayari sa akin?"

"Magiging katulad rin ba ako nila?"

"Magiging mamamatay tao rin ba ako?"

"Pero hindi...hindi ako papayag."

"Alam kong dugo nila ang nanalaytay sa akin."

"Pero iba ako sa kanila."

"Kaya kong pigilan anu'man ang" nararamdaman ko.

"At 'yung ginawa ko?"

"Galit lamang iyon."

"Kaya ko nagawa ang saktan sila."

"It's part of life na makaramdam ng galit."

"At 'yun ang naramdaman ko kanina."

"Nagpalamon ako sa galit ko."

"Pero walang bahid iyon ng pagpatay."

"Na gusto ko silang patayin."

"Nadala lang singuro ng pagaasar nila."

"Their sounds like wierd na nagdudulot sakin ng inis."

"Dahil sa word na pumatay na paulit-ulit na umaalingawngaw sa aking utak."

"Dahil sa mga masasakit na sinabi nila."

"I don't want to be a killer like mom and dad."

" I fight this feeling and fearness."

"Parte lamang ito ng alaala na hindi ko pa talaga kayang kalimutan."

"I'm sorry Mitch kung nagawa ko ang bagay na iyon."

"Ayoko maging mamatay tao."

"I need space."

"Para malabanan ito."

"Pero wala namang gumulo sa akin.'

"Mag isa lamang ako dito."

"Pero parang kailangan ko ng space."

"I'm so sacared of what i did yesterday."

"Muntik ko na sila mapatay."

"Sana lang huwag malaman ng mga pulis."

"Out of place na walang may gusto sa akin."

"I'm lonely."

"I'm scared."

"l'm nervous."

"I did'nt accept like who l am."

"Kapag nakikita nila ako parang natatakot sila sa akin.'

"Parang natatakot sila na lapitan ako."

"Hindi ito maiiwasan."

"May mga tao talagang ganu'n."

"Mas advance sila mag isip kung ano ang pwedeng mangayari sa kanila."

"Kahit na wala ako'ng gagawin sa kanila."

"Dahil nga anak ako ng mamatay tao kaya natural na matakot sila."

"I'm dangerous man para sa kanila."

"This is my life.'

"I accept this."

"But l need to accept the reality."

"At baguhan ko kung ano ang tingin nila sa akin."

"Hindi ako mamatay tao."

"Hindi ako papatay."

"Mabuti ako."

"Hindi."

"Hindi."

"Hin-"

Bigla na lang natauhan si Shane ng may kumatok sa pintuan ng kaniyang bahay. Nanlaki ang mata ng binata. Hanggang sa magsalita ang kumatok.

"Mga pulis ito buksan mo ang pinto."

Biglang kinabahan si Shane. At nataranta. He don't know kung bubuksan nya o hindi. Dahil mas nanaig ang takot niya sa dibdib.

Tila pasigaw na ang mga pulis dahil ayaw niyang buksan ang pinto. Yung konsensya niya na nagsasabi;

Tumakbo ka

Buksan mo ang pinto

Tumakbo ka

Harapin mo sila

Tumakas ka

Tumakas ka

Takas....

Dalawa niyang konsenya na nag tatalo kung ano ang dapat niyang gawin. And he decide na tumakas para iligtas ang sarili at nanaig ang masamang konsensya niya. Dumaan siya sa likod at nagtatakbo sa gubat sa likod.

Takbo...

Takbo...

Walang patutunguhan at balisang walang alam sa dinaraanan. Ang tanging nasaisip lamang ay ang makatakas at makalayo. Takbo lang ng takbo si Shane. Hanggang sa isang kahoy ang nasipa niya at napatid siya. Tumama ang ulo niya sa bato at dumugo.

He can't run at this time and he can't stand to contonue his running to scape. He think his chest is explodes because of nervous. Na baka mahuli siya ng mga pulis.

Nakuha pang makatayo ni Shane. Pero umiikot na ang paligid niya. And his sight is duoble in everything around him na lalong nagpapahilo sa kaniya. At ang dugo nito ay umaagos na sa mukha niya. His red blood na minana niya sa kaniyang mga magulang. At walang ano ano'y nahimatay sa gitna ng gubat.

Walang malay na nasisilayan ng araw hanggang sa abutin siya ng madamag at gabi. The moonlight is touch through his face. Face had a red blood comes from his head.

Madilim

Tanging huni lamang ng mga hayop ang maririnig. Walang kasama at wala pang malay sa gitna ng gubat. Some insects bite his body like mosquito. And some worms comes from soil bed kung saad siya nakahiga ay gumagapang na sa likod ni Shane. Pero tila manhid ang buong katawan niya at hindi niya magawang ikilos para makatayo.

My BloodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon