Chapt 10|Old Man

59 8 5
                                    

Kanina.

Bago umalis ang mga magulang ni Shane. Nag handa na rin ang kapit bahay nitong lalaki. At walang ano ano'y sumunod sa mag asawa. Hindi kasi maganda ang kutob niya sa mga ito. Mukhang may biktima nanaman.

Tumawag muna ito ng pulis para sakaling mangailangan naman siya ng tulong ay dadating ang mga ito.

Nakita niyang pumasok ang mga ito sa isang factory. Kaya kaagad siyang tumawag sa mga pulis. At sinabing pumasok ang mga killer sa isang factory.
Matagal siyang nag hintay sa labas na dumating ang mga pulis. Pero wala ang mga ito.

Mga ilang oras lang na naghihintay sa labas. Ay nakarinig siya ng isang sigaw sa loob. Kaya agad itong sumunod.

Nag tago ito sa isang drum at pinanood ang mga nangyayari habang nagkakasakitan na. May mga umiiyak na, lalo na si Mitch.

Habang hawak-hawak ng ina ni Shane si Mitch. At nakatutok ang kutsilyo sa lalamunan.

Kanina pa pala sila pinagmamasdan ng isang lalaki sa isang tabi na nakatago.

(Lalaking kapit bahay nila Shane na kaniyang kinatatakutan)

Nag hahanap ito ng pagkakataon para makalapit siya sa ina ni Shane para tumulong. At unti-unti itong lumalapit sa kinaroroonan ng killer na nakatalikod habang nakatago.

Ng makahanap ng pagkakataon ay hinampas nito ang ina ni Shane. Kaya nakatulog ang babae. Nakita rin nito na sumugod ang ama ni Shane kaya hinarang niya ang palakol ng ama ni Shane.

Tinulungan niya sina Shane at Mitch. Dahil nakita niya ang plano ng mga magulang nito.

Flashback.

Ang matandang tumulong sankanila ay ang ama ng batang bumully kay shane nu'ng bata pa sila.

Nahiwalay siya sa anak simula ng maghiwalay sila ng kaniyang asawa at dalhin ang bata.

Kaya siguro ganu'n na lang kasama ang ugali nito. Siguro naghahanap lamang ito ng kalinga sa ama.

Alam niyang masama ang ugali ng anak pero 'di iyon dahil para patayin ng ganu'n. At babuyin ang katawan.

Labis siyang nagluksa sa pagkawala ng kaniyang anak na sobrang iniyakan ng matanda.

Matagal itong nagmumok dahil sa pagkawala ng anak. Kaya lagi itong naglalasing.

Ginusto niya na mabigyan ng hustisya ang anak. At sinundan niya ang family filan sa Sligo.

Hindi para gumanti na patayin si Shane. Kun'di ang makulong ang mga magulang ni Shane.

Natutuwa siya kapag nakikita niya si Shane. Dahil naalala niya ang anak sa binata.

Natatawa siya kapag nakikita niya ito na nakasilip sa binatana at natatakot sa kaniya.

Pero dahil lang sa lagi siyang pumupunta sa budega at lalabas na may dugo.

Dahil nag tatadtad ito ng mga karne para idala sa market para ibenta.

Kaya minsan ay lalaba siya sa budega na maraming dugo sa katawan.

Sa labas na rin siya ng kutsilyo dahil gusto niya na makapag pahangin bago pumasok sa budega.

Kasalukuyan.

Dahil malakas ang ama ni Shane. Natalo ang matanda. At napatulog siya nito. Pero patakbo na sana si Mitch at Shane ng magising ang ina ni Shane. Nadampot agad nito ang kutsilyo. At nahawakan nito si Shane sa paa at kaagad na sinaksak.

My BloodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon