Ireneia Xyke Vein
It's been two days since we're finally back here in Alta Guild. Sa two days na iyon, wala akong ibang ginawa kung hindi ang maghanap ng sagot sa mga katanungan ko. Aside from that, it's also been two days since something really strange started happening to me.
Back at Quod Aqua, nasabi ko na kay Helios ang tungkol sa smoke like threads na nakikita ko sa bawat taong nasa paligid ko. Those threads are basically connected to me and I've also discovered na the more thread na ma‐link saakin, the heavier it feels. Nangyayari iyon kapag madaming taong nakapaligid saakin. And then just recently, nalaman ko na kahit sinong mage na manatili sa tabi ko ng higit sa sampung minuto ay makakaramdam ng sobrang panghihina like as if I was draining their energy. There rise another question in my head. What if I really am unconsciously draining their energy through those links?
"Nia. Come on, let's eat." Lihim na napangiti ako dahil kung meron mang magandang dinulot ang nangyari saakin, maybe it's this. Helios is basically my shadow now. He's spending a lot of his time with me now compared to how he already is before the incident happened. Dati kasi halos hindi na kami nagkikita kahit parehas lang kaming nandito sa Alta Guild dahil sa mga trabaho namin. But that changed since we got home from Quod Aqua.
I stood up from my seat bago naglakad palapit sakanya. Helios, on the other hand, reached out for my hand holding it firmly with his before gently dragging me outside para pumunta sa meal hall.
Pagdating doon ay agad nya akong giniya paupo sa bakanteng upuan sa harap ng mahabang vacant na lamesa. After letting me settle down ay naglakad na sya papunta sa counter para kumuha ng pagkain namin. Actually hindi naman talaga kailangan pa na magpunta sa counter ang katulad namin na may mataas na katungkulan sa army. We, infact, just need to sit down and whoever is behind the counter would automatically serve us. Pero hindi namin gusto yun. Kaya naman namin kumuha like anybody else here. We are capable of walking and talking kaya bakit pa namin iaasa sa iba?
Nakapangalumbaba na naghintay ako kay Helios hanggang sa ilapag nya ang pagkain namin sa harap ko. Pero mukhang hindi lang pagkain ang nabitbit ng isang toh.
"So sabay na pala kayong kakain lagi hindi man lang kami nainform? Hindi ako papayag na kayo lang! Diba sabi ko sayo aagawin ko sayo si Helios?" Luques said habang abala ito sa pag-upo sa tabi ni Helios na nakaupo sa harap ko. I saw Helios rolled is eyes while I, on the other hand gave Luques a 'try it if you can' smirk.
"Nababakla ka na ba pare? Paano naman si Lynia nyan?" Singit naman ni Nikolei na paupo ngayon sa tabi ko.
"Hi Nia! How are you feeling?"
"I'm feeling fine Nik. Thanks for asking." He gave me a wide smile bago nagsimulang lantakan ang pagkain nya. He was pretty much enjoying his food when someone suddenly hit the back of his head kaya muntik na syang masubsob sa pasta na kinakain nya.
"You prick! Bakit ayaw mo ng umuwi ha? Porket buntis na ako ayaw mo na saakin?" Said Lindsay who looks so furios right now bago sya naupo sa tabi ni Nikolei na nakakunot ang noong nakatingin kay Lindsay.
"Huh? Diba tabi pa tayo natulog kaga~"
"Sumasagot ka pa!"
"Ah eh sorry na sige uuwi ako mamaya. Wag ka na magalit kain ka na lang. Ano gusto mo baby ko?"
"I want ice cream."
BINABASA MO ANG
Heleina Cross Academy of Magic Part III: Alta Guild
Fantasy#4 in Fantasy Adventure as of May 31, 2020 #2 in FantasyFiction as of August 5, 2020 #1 in FantasyFiction as of August 12, 2020 •••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••• Secrets. All her life she lived inside secrets. All her li...