Master 2

177 105 27
                                    

Verse For The Day:
"Let the Words in my mouth and the meditation of my Heart be acceptable in thy sight Oh Lord, my Strength and my Redeemer."
~Psalms 19:14
___

Dedicated to sysablee
___
Katty's POV

Tinignan ko ang sarili ko sa full body mirror. Ang ganda ko talaga. Naka ilang pose at pa cute pa ako sa salamin bago ko napagdesisyunang bumaba.

"Miss kakain ba kayo ng diner?" Tanong ni Manang Biday, ang pinaka matanda sa bahay.

"Hindi na po, maraming pagkain sa party yah know." I said at umalis. Obvious ba? Obvious ba na nag ta-trying hard akong maging bad girl kay manang Biday? Hayss, ang hirap din kasing maging masama.

Anyways, sumakay na ako sa sasakyan ko. Oh share ko lang, I'm wearing a black turtle neck gown and a stellitos. I even tied my curly hair and put some light make up. Ayoko talaga ng make up, ang kati sa mukha ehh.

Pinaandar ko na yung sasakyan ko at pumunta na sa place kung saan gaganapin ang party.

Sabi sa invitation letter na natanggap ko kailangan daw ng partner but heck nag away lang naman kami ni Jowen kanina kaya hindi ko na siya nasabihan, isa pa ayaw niya raw ng party which is so dumb kasi alam ko namang he really loves party dahil marami siyang malalandi. Tsk.
Well, sure naman akong hindi lahat ng dadalo sa party ay may partner.

Bumaba na ako sa sasakyan ko at naglakad papasok. Umupo ako sa di kalayuang table doon sa malapit sa entrance.

Marami pa ang dumating, even Mr. Anderson with his secretary came. Business partners din kami ehh.
Even the famous lawyer na si Mr. Leonardo ay meron din,kasama ang date niyang famous model na si Ms. Summer Cardwell. In a relationship daw sila, napabalita panga na sila na ehh. Sunod na dumating ay si Winter Cardwell, the famous writer and dancer at ang alam ko photographer din siya, sana all. Pero gaya ko ay wala rin siyang kasamang date, see hindi lang ako ang walang date ngayon. Dumating din ang famous dancer na si Mr. Astroam kasama ang fiance nito.

(A/N: If you already read Four Seasons, this characters might be familiar to you. If you don't you can try it^_^)

Sunod ding dumating ang PRIME, ang sikat na idol group ngayon sa Pilipinas kasama ang date nila pero may kulang, si Levi Maguen. Hmm, ang alam ko sakanilang lima siya ang pinaka mahilig sa parties, play boys nga naman.

(A/N: Again I would like you all to know that I'll be publishing a series soon, it's PRIME Series. I hope you can support it if it's already published^_^)

Marami pa ang mga dumalo hanggang sa may mahagip ang mga mata ko. It's Jowen, so na invite din siya pero hindi manlang ako inaya para maging date niya. Then suddenly biglang nalaman ko agad ang sagot kung bat di niya ako inaya bilang date niya, may date na kasi siya and guess what, if your thinking na si Mila ang date niya well your wrong. Ang date niya lang naman ay walang iba kundi si Leticia Timbresa, my oh-so-called-friend, tsk sinasabi ko na nga ba at plastic siya, isa pa tong si Jowen at nagpalandi pa, di hamak na mas maganda naman ako kay Leticia.

Tsk, mukhang hindi pa ako napapansin ng mga taksil, well ok lang, magpatuloy lang sila at humanda sila bukas dahil sisirain ko sila. Sunod namang pumasok ay si Russelle Fontanilla, nag-init ang mukha ko ng makita siya, hindi dahil sa kilig o kung ano man kundi dahil sa inis. Naiinis ako sakanya. Pumasok siya with his date which is si Mila, kinusot ko pa ang mga mata ko kung tama ba ang nakikita ko, si Mila nga. Akala ko ba masakit ang ulo niya kaya hindi niya ako nasamahan ngayon, yun pala may kasama siya at ang kasama niya pa ay ang lalaking kinaiinisan ko sa tanang buhay ko. Looks like may relasyon sila, nakakapit kasi si Mila sa braso ni Russelle, akalain mo yun, may jowa pala tong si Russelle, well he is known to be the cold hearted CEO which is true and I really hate him to the core.

Sina Jowen at Leticia ay parang hindi ako napansin at umupo pa sa katabing table ko, aba't ang lakas ng loob. Sige, mag saya kayo habang kaya niyo, dahil lagot kayo sakin lalo ka na Jowen, your making a fool of me. Padabog akong tumayo at naglakad paalis, pero bago yon ay huminto muna ako sa harap nila Russelle at Mila, Mila look at me with shock and I can't help but to roll my eyes, alam niyang nasa party ako ngayon pero dumalo parin, talk about stupid. While Russelle is giving me his famous cold stares. Tsk, hindi mo ko madadala sa ganyan.

"I'll let you pass this time,Mila. But if you lied to me again, good luck." I saw her hands tremble in fear, dapat lang. I'm her boss at dapat katakutan niya ako. Aalis na sana ako ng hinawakan ni Russelle ang wrist ko, tinignan ko siya at tinaasan ng kilay.

"Are you treatening my girl?" He ask coldly. I rolled my eyes. Hinablot ko ang kamay ko.

"Nope , I'm just giving her a warning. And don't interfere Mr. Fontanilla, she's my secretary and I'm her boss, if she can't do her work properly then she's fired." Seryosong sabi ko. Lumapit naman sakin si Mila with her teary eyes, sorry siya at hindi niya ako madadala sa ganyang paawa.

"I'm sorry Miss, hindi na po mauulit, forgive me. Please don't fire me." She begged at lumuhod.

"Mila! What are you doing??!" Bakas sa boses ni Russelle ang inis, he looks frustrated. Hmp, buti nga.

"Stand, nag mumukha akong kontrabida dahil sayo." I said, tumayo naman siya pero nakayuko lang siya. Russelle gave me a death glare and help his girl to stand up.

"Your forgiven but don't expect me to forgive you anytime. I'm not a considerate woman." I said at umalis pero bago ako umalis ay sinamaan ko muna ng tingin si Russelle na kanina pa masama ang tingin sakin. Hmm now I know his weakness makakabawi narin ako sakanya.

Tuluyan na akong nakarating sa entrance, habang naglalakad papuntang parking lot I saw a girl running with her head low, mababangga niya sana ako pero umilag ako pero it's to late,nagkapabanggaan kami.

"Wahhh! I'm sorry, I'm really sorry, please forgive me!!" She said at umuko pa, imbes na mainis ay bigla akong natawa sakanya. Ewan ko ba, para kasing nakakatawa siya.

Nagtataka niya akong tinignan, hindi ko masyadong makita ang mukha niya lalo na at madilim sa paligid. Tumayo ako at pinagpag ang sarili and I offer her my hand, nag aalinlangan pa siya nong una na abutin ito but nong sinabi kong ' Nangangalay na ako.' ay inabot na niya ito at nagpasalamat.

Nilampasan ko na siya, papasakay na sana ako sa kotse ko ng biglang may sumigaw.

"Blessy!! Bat mo naman ako iniwan." Sabi ng isang lalaki, it's Levi (Le-vi) Maguen, isa sa PRIME. Napalingon ako sa babaeng tinawag niyang Blessy. Nakayuko lang siya at humingi ng sorry.

I don't know pero hindi naalis ang tingin ko sakanila hanggang sa mawala na sila sa paningin ko.
Blessy?
Iniling ko ang ulo ko. It's just a Coincedence, tama coincedence lang na magkapangalan sila. Isa pa, its impossible. She's already gone.

***

(EDITED)

My Master and I [My's and I's Series #1] (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon