Third Person's POV
"I found out that Mr. Augustin Alfonso is the person behind all of this." Diana said.
"Augustin Alfonso? Who's that?" Russelle ask.
"The old man who took Divine bago siya makuha ni Camille." Sagot ni Redgar sa anak.
"You mean the old man whose selling street foods?" Russelle ask again. Napatango nalang sila ni Diana.
"How come? Katty's so very greatful to him?" Russelle said to his self.
"The noises were gone." Diana said while looking at Katty's room a.k.a Divine."I'll go see her." Russelle said and left.
"We're be leaving then. I'm happy that she's the one you choose. I know she'll be happy with you." Diana said while smiling genuinely. Russelle just smiled back.Pumunta na si Russelle sa room ni Katty, pagkapasok niya ay nakita niya kung gano kagulo ang kwarto. Basag lahat ng mababasaging bagay, kalat kalat ang gamit, yung iba sira-sira. Meron ding nagkalat na dugo. Agad niyang nakita si Katty na nakaupo sa sulok at nakayakap sa mga tuhod. She looks miserable, crazy, terrible, horrible.
"Katty." Russelle called her but she didn't move, not even an inch.
Tuluyan nang lumapit si Russelle kay Katty, ng hawakan niya ito ang siyang biglaang pag bagsak ng katawan niya na agad ding nasalo ni Russelle.Nakita niya ang ilang sugat sa mga kamay at braso niya dahil siguro sa maharas niyang pag wawala, pati narin ang ilang sugat sa paa niya.
Agad dinala ni Russelle si Katty sa kwarto niya at doon inihiga. Kinuha niya ang first aid kit at nilinisan ang mga sugat nito.***
Katty's POV
Naramdaman kong may kung anong dumadampi sa balat ko. Unti-unti akong napadilat. Nakita ko ang seryosong mukha ni Russelle na mukhang focus na focus sa ginagawa.
"Russelle." I called his name. He looked at me. I don't know how to face him. I just lose my cool and went berserk, luckily I didn't hurt someone. Nakakahiya, it should be me meeting his parents but it turns out that his step mom is my real mom, just what the heck? Isa pa, it's been years since that mother of mine left at biglang makikita ko nalang siya na may maganda ng buhay. Just wow lang, yung tipong kami ng kapatid ko nag hirap tapos siya nagpapakasasa sa ganda ng buhay? Anong klaseng ina ang gagawa non.
Napatingin ako kay Russelle ng bigla niyang hawakan ang kamay kong nakakuyom na pala.
"Tita le--" I cut him of.
"I don't care."
"Katty, I know what you feel but try to understand tita's side too, just hear her out." I shove his hands.
"You don't know how I feel. Understand her side? Bakit? Maibabalik niya ba ang kapatid ko? No. And I would never, ever hear her out. Kinalimutan ko nang naging ina ko pa siya." I said. His face darken. I'm sure his mad at me. But he can't blame me, I just lost my sister, the only person who didn't leave me despite me being a murderer.
"What? Your mad now? Our maybe you dislike me now. I know that woman already told you everything." I added. Tumayo na ako, napangiwi ako ng maramdaman ang sakit na nagmumula sa mga sugat ko pero hindi ko ito pinahalata sakanya.
"I love you Katty. Remember that." He said. May tumulong luha sa mga mata ko, hindi niya ito nakita dahil nakatalikod ako sakanya.
"You love me? Bat di mo ko pigilan?" I ask without looking back.
"Because I know, you wont listen to me at your state. I'll wait for you until you realize your wrong." Napa ismid ako. So ako pa ngayon ang mali? His choosing that woman over me? I thought he love me? I thought he wont leave me? He wont turn his back against me?"You said you wont leave me?"
"I didn't leave you." He answered. Napaharap ako sakanya. Sinong niloloko niya?
"Then why are you turning your back against me? Why, why are choosing that woman over me??" I ask not realizing that I'm raising my voice in anger and sadness, I just felt betrayed.
"I'm not turning my back against you, your the one who's turning her back against us, against me." I saw pain in his eyes and tears slowly streamed down in his eyes. I'm hurting seeing him hurt because of me but it hurts me more knowing that his thinking I'm wrong. It hurts me that he choose that woman over me.
I turned my back against him, again. This is the reason why I don't want to love anymore. Masasaktan at masasaktan ka lang, siguro nga meron yung ibang tao na hindi takot sumubok, hindi takot mag mahal ulit at hindi takot masaktan. Kaso iba ako ehh. Kotang-kota na ko sa sakit na yan, ayoko na, I've been through worse, and that worse is losing my sister right in front of me without me doing anything.I slowly leave him. But still a part of me wanting to turn back and run in his arms where I can feel comfort but me being me, I didn't turned back and left without looking back.
It hurts, it hurts that I'm leaving the person I love and the person who loved me even knowing what I just did.
I just walk, walk and walk and walk. Without an exact destination, I just want to leave but I don't know where to go, I can't go home because from the first place, I don't feel home. It's like I'm just a wandering soul.
What if magpakamatay nalang kaya ako? Ang tagal ko ng nabubuhay pero eto, miserable parin ang buhay, palagi parin akong nasasaktan. Di na ko nasanay noh. Ang tagal ko naring inisip, bakit nga ba hindi ko pa pinatay yung sarili ko noon pa?
I guess I know the reason. Kahit naman papano ehh may takot parin ako sa Diyos.
When I was a kid, gustong gusto ko na talagang magpakamatay non o di kaya maglayas nalang sa bahay, pero iniisip ko non yung kapatid ko. For me, she's the reason why am I still alive that time. Kaya ng biglang mawala siya, parang nawalan narin ako ng silbi sa mundo. All my life I live for my sister but now she's gone, para saan pa't nabubuhay ako? Diba?
*Peeeeeeppppp*
Isang malakas na busina ang nakapag patigil saakin.
"Ate!!" Napalingon ako sa tumawag saakin. I saw Blessy's worried face.
I smiled, she looks fine. That's great. Ang sabi ko bibisita ako sakanya sa hospital pero dahil sa dami ng nangyari ehh nawala na yun sa isip ko.
"I'm glad your fine." She just smiled at me.
"Ate, halika. Gagamutin na kita." She said and reached my hand. Hindi na ko nakaangal pa ng hilahin niya ako papasok ng kotse nila. Nasa driver seats si Levi.
"Ano nga palang ginagawa mo sa gitna ng daan?" Blessy ask habang nililinisan ang mga sugat ko na hindi na naituloy ni Russelle.
"Nagpapakamatay." Wala sa sariling sabi ko. Nakita ko naman ang pag sulyap sakin ni Levi mula sa mirror at ang gulat na expresyon ni Blessy na nakatingin sakin.
"Pero naalala ko ang sinabi sakin ng isang importanteng tao sa buhay ko." I said and smile sadly. Napakunot ng noo si Blessy.
"Ano naman?" She ask.
"Kung nahihirapan ako dito sa mundo pano pa kaya sa impyerno na habang buhay na pag hihirap." I said. My sister said that to me ng sinabi ko sakanyang gusto ko ng mag pahinga, na gusto ko nang mag pakamatay. Pero pinigilan niya ako.
"She said, and still pinanghahawakan ko parin ang mga salitang yun dahil nangako ako na hindi ako gagawa ng isang bagay na pag sisisihan ko pero parang hindi ko siya tuluyang nagawa dahil marami akong ginawa na lubos kong pinagsisihan." I said specially the time I need to turn my back against Russelle.
"Then if you regret it you should find a way to correct it." Blessy said. Am I really wrong? Mali bang magalit ako sa taong pinabayaan kami? Mali bang sisihin ko ang taong may kasalan kung bakit namatay ang nag iisa kong kapatid?
Pero kelan ba may ginawa akong tama? Sa dami ng ginawa kong kamalian ay napapaisip ako kung may nagawa ba akong tama, kahit isa lang.
"How can I correct it if I am the mistake, that I'm exactly wrong? Huh?" I ask, nakita ko naman ang pag patak ng luha sa mga mata niya, is she pitying me? Siguro ganon na talaga ako kaawa-awa. Nakakaawa ang buhay ko to the point na ayoko ng mabuhay.
"Your not a mistake ate. Ginawa mo lang kung ano sa tingin mo ang tama kahit na ikaw na mismo ang nasasaktan. Palaging ikaw ang gumagawa ng paraan para mabuhay tayo noon. Maybe your doing wrong things but your doing it for the people you love, and I'm so so so sorry dahil napakatagal kong nawala sa tabi mo. I'm sorry because you've been through worse and its because of me. I'm sorry for giving you that burden inside your heart." Humahagulgol niyang sabi, nakakunot ang noo ko dahil sa mga pinagsasasabi niya pero walang tigil ang pagagos ng luha sa aking mga mata.
"What are you talking about?" I ask. I'm having a little hope here, just a little. This hope might change me, I want to change but I don't know how."I'm sorry kasi ngayon lang kita nakilala ate." She said but she immediately wiped her tears.
"I'm back." She said with a wide smile. Isang ngiting hindi ko lubos aakalaing makikita kong muli.***
I hope you like this story di siya ganon kahaba but I'll try my best na habaan ang next chapter so yah, thanks for reading. God Bless and Stay Safe▼・ᴥ・▼~bluetulips777
BINABASA MO ANG
My Master and I [My's and I's Series #1] (COMPLETE)
Ficción GeneralKatty Serafin, a very bad person, yan ang tingin sakanya ng karamihan, well karamihan dahil ilan lang ang mga taong naniniwalang may kabutihan pa siya sa kanyang puso. Russelle Fontanilla, a cold hearted CEO or thats what the people know. What if t...