Dedicated to kawa_iii
___
Katty's POVIt's already lunch at nasa sofa parin kami at nanonood lang ng random movies and I'm freakin bored. Si Russelle naman ay nakaharap sa laptop niya, multi-tasking lang. Nood at work ang ginagawa. Napaisip tuloy ako kung kamusta na ang company lalo na't walang namamahala nito.
Nagaalala rin ako na baka bumagsak ang company dahil may hambog na magnanakaw sa loob ng company ko, I was planing to find that bastard pero sa sitwasyon ko ngayon? I can't do anything. I felt useless and pathetic....again. I sigh.
Biglang napatingin sakin si Russelle.
"What's bothering you?" He ask. Pano niya nalaman?
"Nothing." Sagot ko pero parang hindi siya naniniwala. Tinaasan panga ako ng kilay ehh.
"Tell me, I'll listen." Napahinga ako ng malalim, nagaalangan kung sasabihin ko ba ang nangyayari sa company, pag sinabi ko parang sinabi ko narin na hindi ko kayang alagaan ang kompanya ni mommy. Na tama ang iniisip niya sakin.
Umiling ako sakanya.
"It's really nothing." Sabi ko.
"But you look bothered." Is he worried?
"I'm just thinking kung makakabalik paba ako sa dati. I mean, ayokong maging ganito habang buhay. I felt pathetic and useless again. I can't even work and manage the company that my mom left me. " Naiiyak kong sabi, I can tell na when it comes to something important to me, nagiging emosyonal ako.
"At first, I really thought of you is your not going to make it, I mean, when we first met, you look spoild and can only cause problems that's why I didn't accept your offer." Seryosong sabi niya habang nakatingin sa laptop niya.
"But I judge you wrong. Your independent, mature and can handle a company. Ang problema lang sayo ay yang ugali mo. But other than that, your great. Your not useless and pathetic, Katty." Seryosong sabi niya. Naawa naman ako sa sarili ko dahil mismong ako ay hindi ko kilala ang sarili ko. Well ok na sana pero dinagdag pa yung ugali ko. Napangiti ako, a genuine smile. Mukhang nagulat pa siya sa pagngiti ko dahil nanlaki ang mga mata niya.
"It's been years seens the last person who sees my potential."***
Napamulat ang mata ko, nakatulog pala ako. Napabangon ako ng ma-realize ko na nakahiga ako sa lap ni Russelle na busy parin sa ginagawa.
"Oh, your awake." Casual na sabi niya pero nasa ginagawa parin ang pansin. Napakusot nalang ako sa mata ko at napasandal sa sofa, parang inaantok ulit ako ahh.
"Did I just fell asleep?" I whispered to my self na narinig pala ni Russelle.
"Obviously, you seems tired." Napatingin ako sakanya. Is he this observant? I know that I'm not tired physically but I'm tired mentally, bat ba kasi napaka pessimistic ko? I hate this side of me.
"I'm not." I answered at nagiwas ng tingin.
"Where's Just by the way?" I ask, baka kung ano pa ang tanungin niya. Pinagpatuloy niya na ang ginagawa niya.
"His at the garden. Playing with his favorite toy." Bored na sagot niya. Kanina ko pa napapansin na kanina pa siya busy sa ginagawa niya. Ilang oras nga ba ako nakatulog? Isa pa, nakaligo ba ako kahapon? O nong umaga? I don't remember. Speaking of ligo, hindi pa nakakaligo ang cat form ko ahh, wala bang balak si Russelle na paliguan manlang ang cat form ko? Ilang beses ko naring naamoy ang cat form ko but I didn't mind it, ewan ko kung bakit.
"Hey" I called him, sinulyapan niya lang ako at ibinalik din ang tingin sa ginagawa.
"Wala ka bang balak paliguan ako?" I ask, seryoso niya akong tinignan.
"Are you seducing me?" Seryoso niyang tanong, parang narealize ko naman ang tinanong ko, I blush dahil sa hiya.
"What I mean is my cat form." Pag kaklaro ko, naalala kong may pagka perv din siya.
"Ohh, I can do that. Both form." He said and smirk. See? His a perv.
"Nope, cat form lang. Isa pa, bat ngaba hindi mo pinaliguan manlang ang cat form ko? Alam mo bang ang baho baho ko?" I ask him irritatedly. Bumalik sa dati ang expresion niyang seryoso pero may halong boredom and out of this world. Weird. Really weird.
"I indeed smell you, and you smell horridly." Sabi niya at tinakpan ang ilong, nang aasar ba siya?!
"Naamoy mo pala, bat di mo manlang ako pinaliguan?" He just shrugged
"I'm just waiting you to notice. And I need your permission." Kumalma naman ako sa sagot niya, Ok reason accepted.***
Its already 7 pm, and yes. Naging pusa na nanaman ako. Biglang tumayo si Russelle kaya napatingin ako sakanya.
"Time to take a bath kitty." Sabi niya, hindi ko alam kung nang aasar ba siya o ano, iba kasi ang tono ng boses niya pero ang seryoso ng mukha. Ang hirap niya ring basahin ehh.
Bigla niya akong binuhat at pumasok sa CR malapit sa kusina. Dito niya pala niya pinapalihuan si Just.Nilapag niya ako sa sahig, yumuko siya at kinuha yung shower at itinutok ito sakin, napapikit naman ako at napagitla ng maramdamang ang lamig ng tubig. Huhuhu, sobrang lamig.
(Fast Forward)
Pagkatapos niya akong paliguan ay biglang dumating si Just na may dalang maliit na towel. Wahhh! Sana all, napaka maaasahan talaga ni Just. Parang gusto ko tuloy ng asong kagaya niya.
Kinuha ni Russelle yung towel at ipininas sakin.
Pagkatapos non ay binitbit niya ulit ako at inilapag sa table, kakain na pala. Sana naman masarap ang ipakain niya sakin ngayon. Hindi ko parin nakakalimutang pinakain niya ako ng sardinas.
Naglapag siya ng plato sa harap ko. Agad na nagningning ang cat eyes ko dahil sa nakita. Wahhhh!! I miss this food, nuggets at rice lang naman ang kakainin ko ngayon, nasabi ko na bang favorite ko ang nuggets? I guess hindi pa.
But wait, alam niya bang favorite kong pagkain ang nuggets? If alam niya nga, how did he know? Or maybe its just a coincident na ito ang ulam ko ngayon, si Russelle kasi, ulam niya lang naman ay meat nanaman but I don't mind this time lalo na at masarap ang ulam ngayon.
"What are you looking at??" Tanong bigla ni Russelle, nakatingin pala ako sakanya, inilingan ko siya at sinimulang kumain. Pero sempre nag pray muna ako bago lumamon---este kumain.
Ilang minuto lang ay biglang nag salita si Russelle.
"Next week____" napatingin ako sakanya.
"____my parents will visit."***
Note: So ito muna sa chapter na toh? I hope you like this chapter kahit na medyo boring siya but thanks for reading. (◕ᴗ◕✿)~bluetulips777
BINABASA MO ANG
My Master and I [My's and I's Series #1] (COMPLETE)
Ficción GeneralKatty Serafin, a very bad person, yan ang tingin sakanya ng karamihan, well karamihan dahil ilan lang ang mga taong naniniwalang may kabutihan pa siya sa kanyang puso. Russelle Fontanilla, a cold hearted CEO or thats what the people know. What if t...