Carla's POV
Napabuntong hininga ako habang nakatingin sa bago kong kwarto. For now, I'll be staying at Ate Divine's mansion ang alam ko dito narin lilipat si Blessy sa susunod na araw.
I tried to stand but I can feel my legs trembling.
I admit, I can walk just for a second and it pissing me of, this will be boring.
Napalingon ako sa may pinto ng bumukas ito at pumasok si ate Divine.
"How's your room? Do you like it?" She ask. Napangiti ako sakanya at tumango. Imagine my first meeting with her? Nakakatawa lang, parang nong una lang halos patayin na niya ako ng tingin dahil sa inis niya sakin but look at her now, nagiging ate na siya saamin and protective to.
"By the way, what happened to your feets, may nangyari ba nong mawalan ako ng malay?" She ask. I sigh, my sister is intelligent for sure matagal na niya itong napansin but didn't ask.
"I tried to stop my mom from taking her own life but she shoot my leg, for now I can stand and walk for a second but it's still trembling." I answered. Nakita ko namang lumungkot siya.
"Do you need something? If you need something you can call Manang Biday or Bebang, sila lang naman ang katulong dito ehh." She said trying not to ask again.
Sabi niya she's not a considerate woman but look at her now, being considerate unconsciously.
"And also wag ka masyadong naglalalabas dito, I'll be always at work starting tomorrow and I need to find a new secretary kaya magiging busy ako, the kids might visit you here sometimes para di ka mabored. And if you need something, please don't hesitate to call me." She said and tap my head.
"You worried to much, I'll be fine." I said at ngumiti. She also smiled at me."Anyways, Doc Servilla will be visiting you in time to time, don't worry, kusang loob siyang pumayag na siya na mismo ang mag monitor sayo at tulungan ka sa treatment mo. And enjoy your moment with your man." She teased and wink at me saka siya lumabas ng room. Napa nganga nalang ako.
For real? Magkikita ulit kami? But that will be very awkward.
Huhuhu anong mukha naman ang ihaharap ko sakanya?
Shut up Carla, that's so not you, just be yourself and confidence, honest at open ka na ngayon. Iba na ang buhay mo ngayon.
Tama, iba na ang buhay ko ngayon.Napatingin ako ng bumukas naman ulit yung pinto, may isang maid ang pumasok. Ito siguro yung Bebang.
"Ma'am, dinalhan ko po kayo ng miryenda, utos narin po ni miss na wag ka raw pong gugutumin." Nakayuko niyang sabi. Aww ang sweet naman ni ate.
"You must be Bebang right?"
"Yes ma'am."
"Drop the 'ma'am' just call me Carla."
"Talaga po ma'-este Carla? Akala ko parehas kayo ng ugali ni Miss." She said at ngumiti saakin. May pagka madaldal din pala siya.
"Mabait naman si ate, marami lang nangyari kaya siya naging ganon." I said.
"Pansin ko nga ehh, medyo bumait si Miss, medyo lang naman. Pero nakakatakot parin siya magalit." She said na ikinatawa ko. True, my sister is scary when she's mad. Wala siyang kinakatakutan ehh.
"Bababa na ako Carla ahh, tawagin mo lang kami kung may kailangan ka." She said and left.Nangon, mag isa nanaman ako. Napatingin ako sa dinala niyang miryenda ko, it's a clubhouse sandwich with orange juice. Napangiti ako, hindi man halata pero mahilig ako sa sandwiches.
When I finished eating ,I stood up and tried to walk towards my bed, kahit kama ko manlang ay mapuntahan ko.
Napangiti ako ng makitang malapit na ako ng biglang kumirot ang sugat ko sa hita.
And because of that, I lose my balance.Naramdaman ko nalang na may nasandalan ako sa likod at hinawakan ako sa balikat.
"Don't move to much, I already told you that right?" Seryosong tanong ni Doc Servilla na bigla akong kinarga ako pinaupo sa gilid ng kama ko. Kailan pa siya nakapasok? Bakit hindi ko manlang narinig na pumasok siya?
Lumuhod siya sa harap ko at walang pag aalinlangang pininit ang suot kong pajama. Mag rereklamo na sana ako ng biglang makita kong dumudugo yung sugat ko sa hita na nakabenda. I heard him sigh and look at me.
"Your stubborn." He said at kinakikot ang dalang gamit niya. Napa 'tsk' nalang ako, bigla naman niya akong tinignan ng seryoso kaya napaiwas nalang ako ng tingin.
BINABASA MO ANG
My Master and I [My's and I's Series #1] (COMPLETE)
General FictionKatty Serafin, a very bad person, yan ang tingin sakanya ng karamihan, well karamihan dahil ilan lang ang mga taong naniniwalang may kabutihan pa siya sa kanyang puso. Russelle Fontanilla, a cold hearted CEO or thats what the people know. What if t...