CHAPTER 18 " JEALOUS "

85 2 0
                                    

3RD PERSON POV

Sa baba ay kasama nina Draco at Attorney Fuentes na nagtatanghalian sina Kieran,Tyang Clara,Samuel , Drake at Amos. Nagtataka man si Draco kung bakit wala si Allina. Napaisip tuloy sya kung iniiwasan ba sya nito ulit.

Balak nya itong kausapin muli pagkatapos nung nakaraang gabi na mas pinili nyang iwasan ito at sikilin ang damdamin para sa dalaga. At ngayon hindi pa sila gaanong okay ay nag aaalala na naman sya kung bakit tila biglang lumamig ang pakikitungo nito.

Samantalang alas kwatro na nang hapon ng dumating si Chari kasama na nito ang yaya ni Flavius na si Helina. Nakapag pahinga na rin. Masaya itong sinalubong ni Flavius.

" Allina..hindi ka ba pinahirapan nitong baby boy ko? "

Agad na tanong nito sa dalaga.

'' Ay naku..ang bait ng batang yan..kaya lang maya't maya ay hinahanap ka."

" Nay, si Kuya po ba andyan sa office nya?

" Naku! Umalis kanina pagkatapos mag lunch kasama si Attorney Fuentes."

Napairap si allina pagkasabi nun ng kanyang Tiya Clara at nagkunwari itong pumunta ng kitchen para kumuha ng tubig dahil ayaw nyang makarinig pa ng tungkol kay Draco at sa Attorney na yun.

Nang sumapit ang hapunan ay nakumpleto na ang lahat sa hapag kainan. Naroon na din si Draco at Allina na kumumpleto sa mesa. Iwas na iwas ang mga tingin ng dalaga na magawi kayu Draco habang kumakain. Hindi man nagpapahalata ay panay naman ang sulyap ni Draco sa gawi ng dalaga. Napansin iyon ni Chari kaya napangiti ito.

" Kuya Draco..Allina? Are you guys okay?"

Ani Chari. Sabay sabay na nagpalipat lipat ng tingin ang mga matang nasa hapag kainan kay Draco at kay Allina.

" Bakit Chari..may problema ba?" Inis na saad ni Allina.

" Something like that..you guys don't talk.."

Pilit ang ngiti sa mga labi ni Chari habang napatigil naman si Draco sa pagkain.

" everybody's mind your own business and eat."

Mahinahong saad ni Draco ngunit may diin.Nagkatinginan naman si Amos at Drake na may mga ngiti sa mga mata. Mukhang malakas ang radar ng dalawa na may nagyayari kina Draco at Allina.

Kahit si Kieran at Klarisse ay nagkatinginan. Napapailing naman si Tyang clara. At nang matapos ang hapunan ay tinulungan ni Allina si Tyang Clara na magligpit nang mga baso. Sina Chari, Kieran at Klarisse ay naka akyat na ng taas habang sila Draco at ibang pang mga lalake ay nasa office nito.

Siguro may nagaganap na namang hunting mission. Sa isip isip ng dalaga. Nauna nyang pina akyat si Tyang Clara sa taas habang sya ay nag tsaa at nakaupo sa harap ng counter top habang nagbo browse sa kanyang cellphone ng tungkol sa reviewer para sa bar exam na pinaplano nya.
Naghahanap sya ng mga second hand at pwede mabili sa online.

Busing busy sya at hindi na namalayan ang mga matang kanina pa nakatingin mula sa likuran nya. Nagulat pa sya nang mapuna ito sa harapan nya para kumuha ng baso.
Walang imik na tinitigan nya ito habang kumukuha ng tubig sa ref at ibinalik nya sa cellphone ang tingin. Iland sandali pa'y naupo ito sa harap nya habang tinitingnan ang kamay nya na busy sa pagbo browse. Natigil sya at nag angat ng mukha at tinitigan ito.

" Do you need something Draco?"

Bigla itong napakuno't ng noo at tinungga ang laman ng baso. Nilaro nito ng mga daliri ang counter top na parang pianong tina tap.

" Ahmm..are we good?" biglang saad nito.

"Why are you asking..?"

" Because I can't stand you being cold to me. Did I do something wrong ?"

" Iwan ko Draco..after ng nangyari sa atin..akala ko may karapatan akong magalit na makita kang nilalandi ng iba."

Huli na nang ma realize nya ang sinabi. Napatakip sya ng mukha at napatingin dito. Naningkit ang mga mata nito at kinagat ang mga labi.

" who..are you referring to..exactly?" Seryosong saad na tila pilit iniisip kung sino ba ang pinagseselosan ng dalaga.

" please..lets just forget what I've said. Wala lang yun".

"Yes..it is something..coz you acting weird since yesterday."

May bahagyang ngiti na sumilay sa mga labi ni Draco. Napatitig muli si Allina sa binata.

" Are you..are you dating her?'

" who?' naka kunot noong saad ni Draco

" That Attorney? "

Bahagyang natawa si Draco sa naging tanong ni Allina. Hindi ito sumagot at nanatili itong nakatitig sa kanya ng malagkit na tila inaarok ang kanyang isipan. Bigla syang nailang sa ikinilos nito.

" You don't have to answer it.."

Sabay dampot nya ng mug at dinala sa sink para hugasan ito at pagkatapos ay binalikan ang cellphone sa counter top para kunin at akmang tatalikod na sana para iwan si Draco nang magsalita itong muli.

" She likes me..but I don't think she'll still like me if she discover my secret.."Tila

WHEN DEMIGODS FALL IN LOVE *COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon