Kabanata 15:
Sugar DaddyI'm in the libray. I'm busy on writting references from a book on my notes. Tatlong libro na ang natignan ko at pang-apat na itong nakabukas ngayon para sa assignment namin. I caress my neck. Bahagyang nangangalay na ang leeg ko dahil sa kanina pang pagyuko. Kanina pa ako rito.
Ala una lang ang dismissal ko pero alas tres na at narito pa rin ako. Lucian will fetch me at 4 o'clock. Kaya napagdesisyon ko na lang na manatili rito at hintayin ang oras. Meron rin akong gawain na gagawin at magkikita pa kami ni Shayne para turuan ko siya sa isang subject na nahihirapan siya.
"Siya iyon hindi ba?"
"The girl who has a sugar Daddy."
"She's disguting. I heard she's smart. Bakit pumapatol sa ganoon?"
"Hindi naman porket matalino hindi na kumakapit sa patalim." I heard those girls voice and followed by their laughs. I raised my head. Sandali akong nahinto dahil para silang bubuyog na nagbubulungan. I saw them looking at me, they immediately averted their eyes.
There's an infuriating smirk playing on their lips. Kahit na hindi na nakatingin sa akin ang babae ay nakataas pa rin ang kilay nilang dalawa. Kumunot ang noo ko. What was that?
"She stings." the girl said in they laugh again at unision. Napahilig ako sa upuan.
Hindi ko na natuloy ang pagsusulat dahil hindi iyon ang unang beses na makarinig ako ng bulungan na malapit sa akin. Madalas ay pinagtitingan pa ako. Even when I went in my room for my first class this morning, all of my classmates were whispering and stealing some glances at me.
Hindi ko alam kung anong mali, wala rin naman akong pakialam. But I admit that I'm a bit bothered by it. I didn't even do anything to be the talk of the town. I want to be a low profile here in school. I don't want to be a center of people's gossips.
Kaya hindi ko alam kung anong meron at ganito ang nangyayari. May nagawa ba ako?
I scoffed and I play with my pen in my hands. Nakita ko na sa entrada ng library si Shayne. Mas lalong lumalim ang gatla sa noo ko ng mapansin na malalaki ang hakbang niya patungo sa akin. Her expression are worried, frustrated and in a bit panic. She seems in a rush that she almost run towards me.
"What's wrong?" agad kong tanong ng mabilis niyang hinatak ang upuan na nasa harap ko. Mabilis siyang umupo roon. She's even panting and her chest is heaving. Mukhang nagmamadali siyanh nagtungo rito sa akin.
"Do you heard the gossip?" she ask sternly. Nakatitig diretso sa mga mata ko.
"Gossip? Nararamdaman ko lang na parang pinagtitingan ako. Hindi ko alam kung bakit." Shayne gasped. She face her phone and manipulated it. Ilang segundo ang nagdaan at hinarap niya iyon sa akin.
My eyes narrowed and I look at it. What I read made me flabbergasted.
"This was published in Guillermo's Secret Files! A page for all of the issues in school!" Shayne said.
"Hyacinth Eliora Gallardo caught dating with his sugar daddy."
There was a photo under it with me in the parking lot in front of Lucian's car. Akma akong pagbubuksan ni Kuya Fred rito para sa sasakyan. Ang susunod na litrato ay iyong papasok na ako sa sasakyan, hindi kita si Lucian roon. The last photo was the car that is already outside the gate.
My mouth parted. Wala naman akong kinakain pero muntik na akong masamid sa nakikita.
Just....
...What the fuck?!
BINABASA MO ANG
Wind of Broken Souls (Isla Vagues Series #2)
RomanceStatus: COMPLETED Start: December 21, 2020 End: February 27, 2021 Will it still had the chance to escape a tradition that was already mark on the last name you had? Tradition, rules, norm, legacy, heritage, that term destroyed her life. How can you...