CHAPTER 3: Victoria The Bitch

1.5K 82 8
                                    


I DECLINE again for the second time his call as I giving my hair an affectionate tweak from time to time. He doesn't even know the word B.U.S.Y!

I choose not to answer it before I get suffocated by his not-so-awesome-jokes. Pinagbigyan ko na siyang kausapin ako kanina ngunit binigyan niya na naman ako ng sakit sa ulo. He didn't change. He's proud of being a jocose.

It was the first day of school and I do believe what I'm doing right now is not a joke. I'm not just busy observing those freshmens who's trying to violate the rules, cause it is my job here as a Student's Council's President, but I'm also guarding every students who were loitering here in every hallways.

Napatingin ako sa isang documents na pinag-usapan namin kanina ng mga faculty officers and staffs. Ito pa ang isa kong problema. They also want to vote again for another Campus Princess. I gently scrub my temple as I read it again.

Gusto na nila akong magkaroon ng partner sa school at para raw may tumulong sa'kin. For me, it doesn't make any sense. I want to do this all by myself and I don't need any Princess nor companion.

I decided to get out from my office and go to our library. Napatingin ako sa relos ko ng makitang ika-7 na pala ng umaga. Tahimik lang akong naglalakad sa hallway papuntang library nang may maagaw ang atensyon ko. May isang babaeng tumatakbo at hindi niya pa yata ako napapansin kaya bago niya pa ako malampasan ay hinawakan ko na siya agad sa braso.

Natigilan naman siya ngunit hindi ako nilingon. Marahan kong inilagay ang kaliwang kamay sa bulsa saka siya tinanong.

"Why are you late in your class?" Kanina pa dapat siya umalis ng library o baka naman nag skip class 'to? Hindi siya sumagot kaya diniinan ko pa ang paghawak sa braso niya. Ang ayoko sa lahat ay mabagal sumagot kapag tinatanong. They we're just thinking for another reasons tho it's not counted for me kung ano man iyon. I didn't put into this position para lang utuin ng mga estudyante.

"You want me to repeat it?" Muli kong idiniin ang kamay ko sa braso niya. Ramdam niya rin siguro ang kuko kong nakabaon sa balat niya kaya mas mabuting hindi na siya magmatigas. I suddenly feel her squinched for a moment but still manage to held her head up. Then she faced me. Kaagad naman akong umiwas ng tingin.

"Aray naman! Ayos ka, ah? Ano bang problema mo?" I can imagine her furrowed eyebrows at ramdam ko rin ang sama ng tingin niya sakin. Hinayaan ko na lang siyang bawiin ang namumula niyang braso sa pagkakahawak ko.

"I.am.asking.you."wika kong muli at humarap muli sa kanya. Agad na dumapo ang mata ko sa mapula niyang braso at napatingin kalaunan sa mukha niya.

I was stunned for a moment as I was staring at her pink eyes. Those eyes...

"Ano bang problema mong lalaki ka, ha? Kita mo naman kung saan ako nanggaling, right? O baka naman hindi mo alam kung ano ang library?" Bulyaw niya naman sa akin. I blink twice while suppressing myself not to get caught. Hindi ko pinahalata sa kanya ang pagkagulat. I just wag my head on my thought.

"Just go to your next class, Miss Robinsons,"wika ko na lamang at tinalikuran siya. Napansin ko pa siyang natulala na para bang may malalim na iniisip.

Hindi kaya...? No. I remembered when I stare at those eyes...her eyes doesn't have any recognition when it stares at mine.

I grab my pen from my pocket at pinaikot ito sa kamay. Batid kong nakatingin parin siya sa akin kaya huminto ako at bahagyang nilingon ang gawi niya.

Mysterious Guy(Excavation Of The Past- COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon