SOPHIA
NAPAMULAT ako ng mata nang may maramdamang sikdo mula sa ilalim ng aking unan. Inis kong kinuha ang aking cellphone mula roon at tiningnan kung sino ang tumatawag.
"Who the hell is this? How dare you disturb my sleep?!"inis na sigaw ko dito at napahikab na rin.
["Woah! Chilaax! Is that how you greet your friend now? Can't you just greet me 'Hi, Hello, Good Morning or something, Sophia friend?"]
Napairap na lang ako at tuluyan nang bumangon mula sa pagkakahiga. "What do you want in this early morning, Trixie? Sana naman ay importante 'yan."
["I just want you to come here, ngayon na! Hindi mo ba alam kung anong oras na?"]
Napatingin naman ako sa wall clock ko dito sa kwarto at nakitang ika-6:00 na ng umaga. Muli akong napahikab at napakamot pa sa ulo.
"Tss..it's just...hey! Why did you call again?"nakarinig naman ako ng malalim na buntong hininga sa kabilang linya. May nangyari kaya?
["Gosh! Sophia--
"Hey! Who's that ba na kausap mo, Trixie? Are you making tago na a secret to us ha?"
"Aishh! Shut up will you, Krisxa? It's Sophia,"
"Really? Hey there, Liz! Are you gising na ba?"
"Can you come here quickly, Sophia friend? I just want to tell you something..important."]Nakahinga naman ako ng maluwag. Akala ko naman kasi...
"Say it in here."wika ko at tumungo na sa CR. Ipinatong kona muna ang phone ko sa mini basket ko dito dahil maliligo na ako.
["No! Hindi pwede, aishh! Ano ba, Krisxa?"
"I want to make kausap to Liz! Why ba?"
"Sorry, Elz! Magulo itong dalawa eh. World war II na yata mamaya, hehe."]Napangiti naman ako ng bahagya nang marinig ang sinabi sa huli ni Raine. Ang kukulit talaga.
Inihanda ko na ang lahat ng gamit ko panligo at nagsimula nang maligo.
["Hey, Liz! Are you making paligo na? Can you bilisan na that because Trixie is so inip na eh!"]
"Why don't you just say it now? Gaano ba kaimportante yan at hindi mo pwedeng sabihin dito?"
["Surprise nga 'diba? At isa pa hindi pwede, Sophia friend. Aisshh! KRISXA!"
"I have a magandang news to sabi sayo, Liz! So why not bilisan na that and punta na here?"
"Hoy, conyongita! Pwede bang patapusin mo muna ako, ha?!"
"Dark aura spreading~~"sabi naman ni Raine.]Napa iling na lang ako sa pinanggagawa nila. Namunas na ako ng katawan matapos kong maligo habang nag aaway parin 'yong dalawa. Nagbihis na rin ako at muling kinuha ang aking phone.
["Eh bakit ba kasi hindi mo muna ako patatapusin sa sasabihin ko?"
"Then start to sabi na to Liz! Why are you making me hinto on calling her ba?"]"Ano ba kasi 'yan at pinag aawayan niyo pa, ha?"inis na kunwaring sabi ko.
["What I want to say is--"
"Waaahh! Liz! Faster na! Our masungit na adviser is parating na!"
"KRISXA CAROLINE GONZALES!!"
"See you in school, Elz! Babaay!"Napangiwi na lamang ako at tulalang napatingin sa hawak kong cellphone. Ilang minuto pa siguro akong nakatunganga doon bago kumain at pumasok na sa school. Ginamit ko na lang din muna ang kotse kong Mercedez Benz at mabilis na tumungo sa eskwela.
TRIXIE
"Waahh! Don't be galit to me, Trixie! Huhu..I-I..uhhh. I just want to make sabi to Liz the--"
BINABASA MO ANG
Mysterious Guy(Excavation Of The Past- COMPLETED)
Mistério / SuspensePUBLISHED UNDER KRISOZTOMO TAGALOG STORIES GUY SERIES #1 Sophia Elizabeth Robinsons was just an ordinary girl who suffered from short-term memory loss. After transferring to their own school, she met mysterious people, encounter any weirdos, experie...