26 : The Family

24.1K 528 156
                                    


🎵 Hindi tayo pwede
Pinagtagpo pero 'di tinadhana
Hindi na posible
Ang mga puso'y huwag nating pahirapan
Suko na sa laban
Hindi tayo pwede 🎵

——

Marian

The house is so huge. There's no doubt that a very dangerous man lives here.

Nauna ng pumasok si Sean at narinig kong may kung anong boses ng babae ang nagsalita. The voice seems to be cheerful and happy seeing my son.

I swallowed hard.

Walking inside the enemies' place is suicide but did it change anything when I even carried my enemy's son?

Blood and soul, it was never easy to let go of the stains from the past. But who am I to relinquish my son's right to be with his own father? Kahit pa hindi maayos ang relasyon ko sa ama ng anak ko. That's not enough reason to choose myself over my son.

Dinner was served when we went inside. It was torture when I looked at his family. I was welcomed by his mom, Ma'am Melissa. Sobrang bait pala ng mama ni Seb. Nagkamali ako ng nalalaman tungkol sa kaniya. She is a walking definition of love and belongingness. Her eyes seemed to be very passionate. Wala akong makitang kahit anong bahid ng pagkasuklam sa kaniyang mga mata. And Seb's father is the complete opposite of what I have known about him. I've known Mr. Gregory Hans to be the ruthless and most unforgiving type of man but it turns out to be the other way around.

Nakangiti si Mrs. Melissa Hans sa akin. Ang ganda niya sobra. Kung tutuusin ay parang masbata pa siya sa edad niya. I felt welcome inside their home. Their smiles are genuine. Lalo na si Mr. Gregory Hans. Hindi ko lubos maisip na ganito pala siya makitungo. I thought of him as the strict and dangerous type pero nagkamali ako. He's good to talk with.

" Let's pray" Wika ni Mrs. Hans.

" Grace" Iyun lang ang sinabi ni Mr. Hans at tapos ng magdasal. May pinagmanahan naman pala si Sebastian. Kaya pala ganon din siya magdasal noon at hanggang ngayon.

" Naku Marian, pagpasenshahan mo na kung ganon lang ang dasal ng asawa ko. Hindi na nagtanda. Pinagsasabihan ko nga palagi kaso nagbibingihan" Wika ni Mrs. Hans sa akin. Napangiti ako ng tipid.

" What do you like?" Tanong sa akin ni Seb.

" Kahit ano na" Nahihiya ko pang sabi.

" Mama gusto ko iyung fried chicken pati na iyung spaghetti tapos mama iyung kulay yellow pa na cake." Wika sa akin ng anak ko na pinagitnaan namin ni Seb.

" Let him get what he wants" Seb said. I silently placed the foods Sean wants in small amounts. Baka hindi niya maubos. And truthfully, I don't want to spoil my son. Hindi porket kaya niyang ibigay ang kailangan niya ay gagawin niya.

We all ate. Tanging si Sean lang ang naririnig kong magsasalita dahil gusto yatang tikman lahat ng nakahanda sa mesa. Ang tahimik siguro kung wala si Sean.

Ilang sandali pa ay nagsalita na si Mr. Hans.

" I'd like to take this opportunity to make an apology" Simula ni Mr. Gregory. We're already finished eating. Desserts nalang ang nasa harapan namin. I looked at him. His face was not emotionless. Pagpapakumbaba at pagpapatawad ang nasa mukha nito. And I hated the fact that I cannot stop myself from shedding tears. Nagsisimula palang ito ngunit heto't nagiging emosyonal na agad ako.

For years, I have kept this pain in my heart. Pain for my mom. Lumaki akong pinintang masama ang mga Hans sa isip at pagkatao ko. I never saw them good. But right now, it seems impossible for the Great Gregory Savier Hans to ask for forgiveness for the sins he'd also done in the past. Nagkamali ang mama ko pero sapat bang kaparuhasan ang mawalay siya sa sarili niyang anak?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 21, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Midnight NegotiationsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon