CHAPTER 5
LORAINE
I tried everything I could to avoid Papa. Masama ang loob ko dahil sa sinabi niya sakin kagabi. All these years, akala ko proud na siya sakin, but no. Parang wala lang lahat ng efforts ko sakanya.
Naging busy ako the whole week at ni minsan ko lang nakakausap si Papa. Siguro ay naiilang din siya sa nangyari. After three weeks, I decided to go to Manila at mag-stay sa condo ko imbes sa bahay namin doon. I don't know. May komportable ako sa condo.
Habang nakahiga ako sa kama ko dito mismo sa condo ay iniisip ko kung tatawagan ko ba ang numero ni Jackson. Basta na lang ako nagkaro'n ng number niya dahil siguro sa negosyo. I want to call him, but hindi ko naman alam ang sasabihin ko. Bakit ko nga ba kasi siya gustong kausapin?
Mahuhulog na sana ako sa antok nang biglang tumunog ang telephone dito sa kwarto ko. Tumatawag yung sa may lobby.
"Yes?"
["Hello, good evening, Ma'am. Sorry for disturbing you, but po kasi someone wants to know your condo unit. Boyfriend mo raw po. I'm sorry, Ma'am. We need your approval po for safety niyo na rin."] I stilled. Boyfriend? I don't have a boyfriend!
"I don't have a boyfriend."
["Oh, sorry, ma'am. Ipapatawag ko na lang po sa guard. Sorry."]
"Wait, what is his name?" Bigla akong nacurios.
["Jackson Calin daw, ma'am."] Crap! What the hell is he doing here?!
Paano niya nalamang nasa Manila ako?! What the hell?! At anong ginagawa niya rito sa condo ko?!
"Let him." Binaba ko na ang tawag ang pumunta sa living room ng condo ko. Naka lacey dress na ako dahil ito talaga ang sinusuot ko bago matulog. Lumilitaw tuloy ang mapuputi at mahahaba kong hita.
Maya maya ay biglang may nag-doorbell. Inis akong tumayo at binuksan 'yon, and there he is. Looking at my body! Mukhang lasing pa ang gagong 'to.
"What the hell are you doing here? Gabing gabi na, Jackson!" Gustong gusto ko siyang pingutin dahil sa kagaguhan niya, pero hindi ko naman magawa. Kawawa kasi ang tenga niya. Matalim lang ang tingin niya sakin. "Pumasok ka nga!" Bulyaw ko.
Nauna akong pumasok at pumunta sa kitchen. Sumubsob siya sa sofa. Pinagtimpla ko siya ng kape para naman magising ang diwa niya. Mukha siyang pagod and exhausted.
When I came back, nakapikit na ang mata nito habang nakaupo pa rin. Umupo ako sa tabi niya at inabot ang kape.
"Drink this, then go home."
Inabot niya naman ang kape. Gustong gusto kong umirap dahil ang bagal niya pang inumin 'yon. He shouldn't be here! Makakaistorbo lang siya sakin sa paghahanap sa ate ko.
"Seriously, what are you doing here? It's 11 p.m. kung alam mo." Mataray kong sambit. Nilalamig na din ako dahil na din siguro naka lacey dress at wala akong bra na suot. Hindi naman halata ang dibdib ko sa suot.
"I just landed from Palawan to Manila." Hinilot pa nito ang leeg. "You're not in Palawan, so I assume that you're here, and I was right." I licked my lips. Buong pananalita niya ay sa dimples niya lang ako nakatingin.
"Dito ka dumiretsyo?" He nodded. "What are you doing here, by the way?"
"I'm here to explain." I arched my brow.
"Explain? Para saan?" Binaba nito ang tasa na wala nang laman at hinarap ako. Napalunok ako nang bumaba ang tingin niya sa dibdib kong kita na ang cleavage! "Eyes up here, you motherfucker." Napaismid naman siya.
BINABASA MO ANG
Chase Once Again [ Billionaire Series #2 ]
Romance"Keep chasing your dreams while I keep chasing you." - Jackson Calin Loraine Quenery was chasing her dreams and that's making his father proud and to be the President of Quenery Jewelers plus to find her long lost sister. Jackson Calin was her boyfr...