CHAPTER 29
LORAINE
["BABE, SAGLIT LANG 'TO. Dederetsyo agad ako r'yan. Urgent meeting lang. Sorry!"] Pinatay ko na agad ang tawag at nag-focus sa daan. I know na nakabusangot ang mukha ko ngayon habang nagmamaneho ng sasakyan ko.
Why? Because tonight is our dinner date ni Jackson sa malapit na restaurant, pero ngayon pa nagpatawag ng meeting si Calvin. I thought he was in Palawan, pero bakit nasa Manila na rin siya? Pwede namang isama ko si Calvin sa date namin ni Jackson, but I want our date to be the best.
I parked my car immediately. Sinalubong agad ako ng staff. "Good evening, Ma'am. Table for? Do you have any reservations?"
"Ah, yeah. Under Calvin Robustelli." Tumango siya at kinalkal ang notes na hawak niya. I received some texts from Jackson and he said he's waiting for me at the restaurant. I replied 'I love you' to him. Sigurado akong mawawala na ang inis non.
"This way, Ma'am." Sumunod ako sa babae.
Sa malayo pa lang ay natanaw ko na ang banyagang mata ni Calvin. Pinasadahan niya ng tingin ang suot ko. I'm freaking wearing a date dress! Almost see-through dahil gusto kong asarin si Jackson sa date namin.
Matalim na tingin lang ang binigay ko sakanya nang ipaghila niya ako ng upuan. Humalukipkip ako habang hinihintay siyang makaupo ulit.
"What is this all about? Do you have any concerns about your ring?" Napahawak ako sa sintido ko. Sumasakit ang ulo ko. Hindi ba marunong magtagalog ang isang ito?
"Yeah. I want you to put a round diamond at the center of the big one. The big one." Tumango ako. "Uh, you want something? Let's order?" I shook my head at nilabas ang maliit na notebook na meron ako.
"No, thanks. I actually have a dinner date right now, but you called me for this meeting just to tell me you want a round diamond in the middle of it. That's it?" Hindi ko maiwasang iparinig sakanya ang pagkainis ko.
"You're into rings, right?" Hindi ako sumagot. He's right. I'm so much into rings dahil gusto kong may disenyo ang mga daliri ko.
"No." I lied.
"Really?" I was about to answer when a beautiful ring caught my attention. Oh my gosh! That's a pink diamond! The rare one.
Tumikhim ako at umiwas ng tingin. I love diamonds. Dahil sa ganong buhay ako lumaki. Halos kasabay ko nang lumaki ang mga iyon dahil 'yon ang negosyo namin mula pa noong bata ako, pero bihira lang akong makakita ng pink diamond.
Sumali pa ako sa bidding ng pink diamond noon, pero hindi kinaya ng budget ko kaya hindi ko nakuha ang pink diamond. Pink diamonds are so rare. Bihirang bihira lang, at kapag meron kaming ganon, ay nakukuha na agad.
"Are we okay now? Can I go now?" I asked habang pinapasadahan ng tingin ang cellphone ko. I know Jackson is patiently waiting for me to arrive.
"Your dad messaged me." Kusa akong napatingin sakanya. My dad?
"W-what?" That's impossible.
"He knew that I'm your biggest client so far. I think he did a background check and then he saw that I am your ex-boyfriend from when we were young." I crossed my arms. Saglit naman siyang napatulala sa mga mata ko. I chuckled.
"So? You called me to talk about that?" Tanong ko.
"It seems like he likes me for you. I wouldn't be surprised if one day he calls me to talk about our marriage." Pagak akong tumawa.
"Impossible." Saad ko. "My father is not that type of person. He will let me choose for myself. He won't meddle with that part of my life." Mariin kong sabi.
BINABASA MO ANG
Chase Once Again [ Billionaire Series #2 ]
Roman d'amour"Keep chasing your dreams while I keep chasing you." - Jackson Calin Loraine Quenery was chasing her dreams and that's making his father proud and to be the President of Quenery Jewelers plus to find her long lost sister. Jackson Calin was her boyfr...