"May ideya ka ba kung sino ang nasa likod nang mga nangyari?"
"Wala Blue. Si Hier, baka mayroon siyang alam."
"Sige, pupuntahan ko mamaya si Hier."
"Blue"
"Bakit Rare?"
"Sabi sa'kin ng tauhan ko si Sky ang may hawak ng 15 diary ni Loaisa... Ano bang dapat Kong itawag? Louise o Loaisa?"
"Mrs. Jones na lang."
"Ulol. Basta na kay Sky ang diary niya."
"Isa lang ang ibinigay ni Sky sa akin."
"Labing-apat pa ang nawawala."
"Tawagan ko saglit si Sky."
Kinuha ni Blue ang kaniyang cellphone tiyaka tinawagan si Sky.
"Hello Kuya?"
"Sky, 15 daw ang hawak mong diary. Bakit isa lang ang ibinigay mo sa'kin?"
"Kuya, last year 15 diary ang hawak ko kaso nawala 'yong 14. Ang nag-iisang diary na itinago ko sa vault ng pamilya namin ang natira. Noong nakaraang taon pinasok ng magnanakaw ang bahay namin pero ang tanging nawala lang ay 'yong mga diary."
"Shit! Pucha naman kasi Sky! Bakit hindi mo sa akin sinabi dati na ganito pala!"
"Hindi ako makahanap ng tiyempo dahil nalaman ko na lang ang lahat huli na. Tiyaka akala ko noon na niloloko ka niya, ngayon ko lang din nalaman na siya talaga 'yong asawa mo."
Sa sobrang inis ni Blue ay pinutol na niya ang tawag.
"Anong sabi?"
"Wala naman Yller. Siguro magkapatid kayo ni Sky, parehas kayo ng ugali. Baka ang tatay ni Sky ay papa mo."
"Gago."
"Sige na mauna na ako. Pupuntahan ko si Hier."
"Sige Blue."
Umalis si Blue at habang naglalakad ay tinawagan niya si Hier. Nalaman niyang nasa opisina si Hier kaya naman nagmadali siyang puntahan ang kanyang kaibigan.
Nang makarating sa opisina ni Hier ay dali-dali siyang umupo sa sofa at agad namang umupo sa harapan si Hier.
"Bakit ka napabisita?"
"May naikwento kasi si Yller."
"Tungkol saan?"
"Tungkol noong malaman niyo na na-hack ang impormasyon ko sa PSA."
"Ahh"
"Sino ang tumawag sayo noon?"
"Siguro nga dapat mo rin 'tong malaman. Ang tumawag sa'kin noon ay si Zero. Nang malaman nila na may umayos ng impormasyon mo ay agad na naalarma ang buong organisasyon. Si Zero ang nag-tampered at umasikaso ng impormasyon mo sa PSA."
"Paano mo nakilala si Zero?"
"I'm one of them."
"Anong ibig mong sabihin?"
BINABASA MO ANG
Fucker Series#2: Two Blue (COMPLETE)
RomanceTo the man I love the most: I'm sorry ****** Book Cover by: findinghumanity