Chapter Seven
Laboratory"Miss Fernandez, explain everything! Hindi ko palalampasin ang mga ganitong pangyayari! Hindi ako makapapayag na may nagaganap na bullying sa school na 'to!" Mr. Costudio, our prefect, look at us like we're the cause of starvation in the country.
Napayuko ako sa aking kinauupuan. This is my first time here in the prefect office and I admit that I am nervous as hell. Hindi ko naman kasi sinasadyang maitapat ang hose kay Mr. Custodio. Isa pa, hindi ko alam na siya 'yun! Bigla-bigla naman kasing sumusulpot e.
Mr. Costudio is on his table. Sa kaliwa ko ay iyong babaeng binu-bully nina Stacey at sa kanan naman ay si Kuya Alex na ipinatawag. Sa tapat naman namin ay sina Stacey at si Gina—iyong kaibigan ni Stacey. Basang-basa pa rin sila. Well, hindi ko pinagsisisihan ang ginawa ko. They deserve it and if they want my apology, they should apologize first to the victim.
"Mr. Costudio, she's a bitch! Nakita siya ng dalawang mata ko na nakikipaglandian kay Cedrick! She's so malandi and empostorang frog!" Hindi napigilan ni Stacey ang mapang-akusa niyang boses.
Tinignan ko sa gilid ko ang babae at nakayuko rin ito, pinipisil ang kamay na halos maiyak na. Hinilot ni Mr. Costudio ang ang kaniyang sintido, wari bang problemado sa nangyayari.
"Lower done your voice, Miss Ramirez!" Banta ng prefect. Stacey crossed her arms irritatedly and roll her eyes. Tumingin ang prefect sa babaeng katabi ko. "Is that true, Miss Fernandez?"
Agad na umiling ang babae at tuluyan na siyang naiyak. Stacey laughed sarcastically like she can't believe that she's crying. Napairap si Gina at halos hablutin ang buhok ng babaeng nasa aking tabi.
"H-Hindi po totoo iyan, Sir. I-Ibinigay ko lang po kay Cedrick ang parte niya sa a-activity namin noong araw na makita kaming magkasama. H-Hindi ko po siya nilalandi... S-Stacey is just concluding..." Pababa nang pababa ang kaniyang boses. Tumango ang prefect na tila kombinsido. The way she spoke, it feels like she's really telling the truth.
"Sir, don't believe her! Nagpapaawa lang 'yan!" Itinuro ni Stacey ang babae. Gigil na gigil ito at kung wala siguro kami sa prefect office, kanina pa may nangyaring sabunutan.
"This is not the first time, Miss Ramirez. Noong una ay si Miss Velasquez ang 'yung nakaaway dahil sa iyong pagbibintang. Katatapos lang ng suspension mo pero heto ka na naman at gumagawa ng gulo."
Napairap si Stacey. "Hindi ako gumawa ng gulo, Sir! She's the one who's making it! Nilalandi niya ang boyfriend ko! Kung hindi ko pa nakita, baka naghalikan na sila!"
"H-Hindi mo na siya boyfriend, Stacey."
"At lalandiin mo na!?"
"Stop!" Pinalo ng prefect ang kaniyang desk. He sighed and look at Stacey and her friend. "Both of you are suspended! One week suspension!"
"Sir!"
"I don't need any explanations! What you did is bullying! I don't tolerate that here!" Bumaling si Mr. Custodio sa gawi namin. "Miss Fernandez, you'll be punish too. Ikaw ang aatasan kong maglinis ng washroom buong araw. At ikaw naman, Miss Acosta..."
Yumuko akong muli. Alam kong nakatingin ang prefect sa akin kaya naman pumikit ako at kung anu-anong mga dasal ang ibinulong para naman hindi niya ako parusahan. First of all, what I did is a help.
BINABASA MO ANG
Chaining the Heartless
RomanceAlissa Nicolette Acosta is a happy go lucky nursing student of Lyceum Northwestern University. Surrounded by funny friends, her attention got caught by Kendrick Alanzo Galvante, a 3rd year college student of medicine. With that heartless eyes, Alis...