Chapter Sixteen
Chat and CallI was smiling the whole time. Pati nga ata sa pagtulog ko ay nakangiti ako. This is crazy! The happiness in my heart is overflowing! Lunod na lunod ako!
I took a cute selfie and posted it on my ig story. I waited for Kenzo to see it but in the end, I pouted because I'm waiting for nothing. Hindi ata siya madalas gumamit ng phone? Well, at least we followed each other in social media, right?
Pagsapit ng Lunes, ini-chat ko si Maggie. She's absent without a word. Ngayon pa naman ang reporting namin. But she didn't reply. Ganoon pa man, matagumpay naman naming nairaos ang nakakakabang reporting na 'yan.
Smiling like an idiot, I walk down the stairs to go down to cafeteria. Lunch time na at maingay na ang school dahil sa mga kalalabas lang din na studyante.
I texted Iris so we can have lunch together but she said that she still have class. Gusto ko man siyang hintayin, kumakalam na ang aking tiyan. I didn't eat breakfast because I woke up late.
I chatted my cousin but he didn't reply. I sighed. I also chatted my Kuya Alex but he also didn't reply! Napaka-walang puso!
I have no choice but to eat alone.
Pagpasok sa cafeteria, hindi ganoon karami ang tao. Bukas kasi ang gate sa mga oras na ganito at mas gusto ng mga studyante na kumain sa labas.
Kumuha ako ng food tray at tinignan ang menu. Pinilahan ko ang linya kung saan naroon ang gusto kong kainin. Habang nasa pila, naamoy ko ang pamilyar na pabango ni Kenzo.
The scent made my heart beats double. Lumingon ako sa aking likuran dahil napansin ko ang presensya ng kung sino roon. Nang magtama ang aming mga mata ni Kenzo, para akong nalunod sa kaba. My eyes widened but his were cool.
Tumaas ang kaniyang kilay sa akin. He look at the line in front and look at me again like he was telling me something. Nilingon ko ang pila sa aking harapan at umasad na pala! Hinihintay na ako ni Ate upang lagyan ng pagkain ang aking food tray!
"S-Sorry po," I shyly apologize to the lady. Maarte siyang umirap at nilagyan ang aking food tray.
Kasunod ko si Kenzo. Kung ano ang kukunin kong kakainin, iyon din ang ipinapalagay niya sa kaniyang food tray. Hindi ko tuloy alam kung nagkataon lang o ginagaya niya ako.
"Kenzo!" Sinabayan ko siya matapos namin sa counter. Naglalakad na kami, naghahanap ng mauupuan. "Tabi tayo?"
He look at me and only reply his 'tss'. I giggled and follow him. Umupo siya sa pinakagilid, pang-animan. Umupo ako sa kaniyang tapat. Hindi naman niya ako pinansin o pinagbawalan.
"Mag-isa mo lang mag-lunch? Hindi mo ba kasabay sina Ethan?" I ask.
He started to eat before looking at me for his answer.
"I'm in hurry so I eat first." aniya.
Bumaba ang tingin ko sa kaniyang paraan ng pagkain. Hindi naman siya mukhang nagmamadali ah.
"Why? Where are you going?"
"Somewhere."
"Pwedeng sumama?" I smile cutely. Nang tignan niya ako, bumagal ang kaniyang pagnguya at napatitig sa akin. While smiling, I shoot up my brows telling him that I'm waiting for his answer. Tumikhim siya at umiling.
BINABASA MO ANG
Chaining the Heartless
RomanceAlissa Nicolette Acosta is a happy go lucky nursing student of Lyceum Northwestern University. Surrounded by funny friends, her attention got caught by Kendrick Alanzo Galvante, a 3rd year college student of medicine. With that heartless eyes, Alis...