Chapter Eleven
She's drunkNoong una, kinakabahan ako para kay Maggie. Hindi kasi ako sigurado kung mapapaniwala niya ba si Mommy at Daddy. Pero nang marinig ko ang pagpayag ng mga magulang ko, kulang na lang ay magpa-fiesta ako ng wala sa oras.
"Dadaanan ka na lang namin ni Pornhead diyan mamayang seven thirty." Maggie said over the phone.
It's a beautiful Saturday afternoon and I'm excited as fuck. Alas tres pa lang ng hapon, inumpisahan ko nang pumili ng damit na isusuot. Small party lang naman iyon pero dahil pupunta raw si Kenzo, pakiramdam ko'y wedding namin. Char!
Jarvis sent a photo
Nakahiga ako habang naglalagay ng essential mask nang biglang tumunog ang aking cellphone. Ini-click ko ang photo na ini-send ni Jarvis. It's a screenshot of his conversation with Kenzo.
4:56 pm, Yesterday
Jarvis: Sure na, pre?
Jarvis: Wala nang
bawian niyan!Jarvis: In-invite ko rin
sina Syl kaso busy raw3:05 pm, Today
Kenzo: I think I can't
fulfill my words.Kenzo: There's a family
emergency.Kenzo: I can't go tonight.
I'm sorry.Biglang naglaho ang tuwang namumutawi sa akin kanina pa. Ang pakiramdam ko ngayon ay tila sumali sa contest at inaasahan kong mananalo ako pero hindi ako ang tinawag sa stage.
I remember his words last Thursday. He said he'll go. Psh, paasa!
Pero kung family emergency, siguro kahit ako ay ika-cancel ang mga gagawin. I sadly stared at the screenshot.
Jarvis:
Ano? Pupunta ka pa ba? Hindi na raw tutuloy crush mo oh! HAHAHASumimangot ako. Kinagabihan matapos nung bloodletting, inamin ko kay Jarvis na crush ko si Kenzo. Sinabi ko sa kaniya na kailangan niyang siguraduhing dadalo ito. But sadly, hindi umaayon ang tadhana sa amin.
Ako:
Pupunta ako huwag kang mag-alala.Ganoon pa man, kahit hindi pupunta si Kenzo, hindi ko pwedeng bawiin ang sinabi ko kay Jarvis. Although hindi na ako ganoon ka-excited, may kaunting excitement pa rin naman.
Gusto kong i-chat si Kenzo kaso... ano naman ang sasabihin ko? I don't have guts to ask him to go because compared to his family, I'm just nothing but a stranger.
Binitawan ko na lang ang cellphone ko at ini-charge ito para hindi maubusan ng baterya mamaya.
Mabilis na umusad ng oras at alas syete na!
I was wearing my white bustier top, white fitted skirt and black leather jacket. Isinuot ko rin ang Chanel kong belt at ankle boots. I bun my hair in messy way at naglagay ng make-up. I grabbed my Dior sling bag, spray some perfume and checked my face hundred times at the mirror before going out. Madilim na sa labas at saktong ala syete trenta, huminto sa harap ko ang grey na sasakyan ng aking pinsan.
"Ang sexy mo ngayon, Allie! Where did you buy your outfit? Gosh, dapat ganiyan lagi ang suot mo!" Puna ni Maggie.
Nasa backseat ako. Siya naman, nasa front seat. I can see that she's excited. Hindi naman halata sa party dress na suot niya.
BINABASA MO ANG
Chaining the Heartless
RomanceAlissa Nicolette Acosta is a happy go lucky nursing student of Lyceum Northwestern University. Surrounded by funny friends, her attention got caught by Kendrick Alanzo Galvante, a 3rd year college student of medicine. With that heartless eyes, Alis...