Chapter 19 My Sweetest Sin

835 21 1
                                    

-----

"Oh my god! What to do? What to do!" yan ang kanina pa sinisigaw ni Den magmula ng bumaba siya at nakareceive ng text mula sa Dad niya.

"Hoy Dencio tumigil ka nga! Di ko makita yung pinapanood ko!" Fille at binato siya ng unan.

"Aray!" sigaw ni Den at napatingin kay Fille. "Hoy ano ba! Ba't ka nambabato!" sigaw ulit niya.

"Umupo ka kasi! Di ko na nakita yung pinapanood ko." Fille at umupo naman si Den sa tabi nito.

"Ano ba kasing problema mo? Kanina ka pa palakad lakad sa harap?" Fille.

"Tinext kasi ako ni Dad." di mapakaling sagot ni Den.

"Ng?" Fille at pinakita naman ni Den ang phone niya na may text ng daddy niya, binasa naman ito ni Fille.

From Daddy:

Ur mom wants to see u n inviting us to have lunch together here in resto near my office. Be there.

Poker face namang tinignan ni Fille si Den. "Sabihin mo nga sa'kin anong nakakatakot jan?" tanong niya kay Den na hindi pa rin mapakali.

"Sira yung kotse ko remember? Pa'no pag nagcommute ako at pag tinanong niya yung kotse ko? Hindi ko pwedeng sabihing na sira ulit kasi baka di na talaga ako bigyan ng kotse nun!" nagpapanic na sabi ni Den.

"Oh ba't may praning dito?" napatingin silang dalawa sa nagsalita at si Gretch pala kasama si Aly na kakababa lang.

"Shut up Gretch you're so not helping!" sigaw ni Den sa kanya tumabi naman si Greta kay Den at si Ly kay Greta at sumandal sa sofa.

"Eh ano ba kasing pinuputok ng butchi mo jan?" tanong ni Greta sa kanya.

"Kasi nga yung kotse ko nasira ulit di ba? Anong idadahilan ko kay Dad pag nagcommute lang ako papuntang lunch namin?" Den. Napatingin naman bigla si Greta kay Ly at binalik ang tingin kay Den.

"Yun na yon? Edi sabihin mo codin. Napaka laki ng problema mo." Greta at nagliwanag naman ang mukha ni Den at napayakap bigla kay Gretch.

"Ang talino mo talaga Greta! Salamat!" Den.

"Oy tama na baka abangan ako ni Ly sa pinto nyan. Haha." Greta at kumalas naman si Den.

"Sorry." Den at umayos ng upo. "Magbibihis na ko." Den at tumayo na para umakyat ng magsalita si Ly.

"Ba't ba nappraning ka sa kotse mo? Eh hindi naman sira." Ly habang nakasandal sa sofa.

"Sira kaya, ayaw nga magstart nung tri-ny ko nung..." Den habang iniisip kung kelan nya huling ginamit yung kotse niya.

"Nung nakaraang buwan? Isang beses lang hindi gumana buong buhay mo ng di gagamitin?" Ly.

"Eh sira naman talaga!" Den.

"Bahala ka!" Ly at pumuntang kusina.

"Umagang-umaga LQ ano bang nangyari?" Dzi na pababa kasama ang ibang ALE.

"Wala naman teka nga kunin ko yung susi." Den at tumakbo paakyat.

Pagbaba ni Den ay agad siyang dumeretso sa kotse at inistart ito, nanlaki ang kanyang mga mata ng gumana ito.

"Waaaah! Gumagana siya! Totoo pala yung sinabi ni Ly!" masayang sigaw ni Den at pinatay ulit ang kotse at pumasok sa dorm para hanapin si Ly at nakita niya to sa kusina kasama sila Greta, Marge at Ella.

"Ly! Gumagana nga yung kotse ko! Salamat!" at bigla niyang hinalikan si Ly sa pisngi. "Bihis na ko bye!" sabi niya at umakyat na.

Aly was caught off guard kahit yung tatlo nagulat sa ginawa ni Den pero tumawa rin sa huli pwera kay Ly.

My Sweetest Sin (AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon