"Kelsie, bata ka!" Dinig ko ang pagkatok ni tita mula sa labas kung kaya't mabilis kong naibaba ang suklay at patakbong kinuha ang aking sling bag na nakapatong sa kama.
"Saglit, tita!" sigaw ko at nakuha ko pa talagang tumingin sa life size mirror bago lumabas.
Sinuot ko ang bago kong biling maroon jumper na pinanlooban ko na lang ng white flower-printed long sleeves. Nag rubber shoes na lang din ako at voila. I'm ready!
Nang saktong pagbukas ko ng pinto ay nakataas na ang kilay nito na parang inip na inip. "Anong oras na ba, bata ka! Mahuhuli tayo sa misa."
I chuckled and clangged my arms to her. Malambing din akong humilig sa balikat n'ya. "Sorry na, tita. It's just 7:30 a.m 'di pa naman tayo late.
"Alam mo naman na kailangan ko mauna sa simbahan dahil opisyal ako roon," pagalit na pangaral niya at nagsimula nang maglakad palabas ng bahay.
"Alam mo rin po tita na kikay ang pamangkin ninyo."Mas hinilig ko pa ang sarili ko sa kan'ya.
"Pero, ija! Kung ganoon ka katagal magbihis dapat ay mas mauna kang nag-aayos sa akin para hindi tayo magahol, "litanya niya pa.
Tumango na lang ako at hindi na inintindi ang kanyang sinabi. We stopped in front of our house para mag-intay ng tricycle. Bahagya akong lumayo kay tita para masilip kung may nakaparada na tricycle sa kanto pero bago ko pa tuluyamg masilip ay may huminto ng itim na bmw sa harapan namin.
My cheeks automatically stretched as I saw a little boy who was smiling at me nang bahagyang bumukas ang bintana sa front seat.
Nakita ko ang mapagkumbabang ngiti ni Selene sa akin habang nasa kandungan niya ang bata. Conor on the other hand, skept on her side and glanced at tita and me. "Sakay na kayo, bihira ang madadaan na tricycle rito ngayon,may rally kasi sa kabilang bayan."
Tumingin ako kay Tita sandali at nakita kong nasa akin din ang mga mata niya. Nananatyang tumingin ako sa babae sa kanyang tabi ngunit wala akong makita o makapang negatibong emosyon sa kanya. She was smiling at me genuinely, bahagya pa itong tumango na nagsasabing ayos lang.
Tumingin pa ako sa paligid para maghanap ng tricycle ngunit nang makitang wala talaga ay iginiya ko na si Tita sa likurang bahagi ng sasakyan.
Mabilis ko itong nabuksan kaya agaran din ang aming naging pagsakay. Pinipilit kong iwasan na tignan ang pares ng mata na may kasamang perpektong ngiti na nakaukit sa labi.
The whole ride was so silent. I almost heard cricket sound from here because of the deafening tranquility of the car.
"By the way." I glanced at the rear mirror and saw Conor's sight take a sight of me. He has a smile plastered on his lips. "Selene and I were expecting a baby after months."
Nanlalaki ang mata ko na nakatingin sa kanila. Nakakahawa ang ngiti ng mag-asawa kaya napangiti na lang din ako.
"W-well, " nahihiya kong pahayag. "Wow! Congratulations." They chuckled as they saw my shocked expression.
"I just wanna say thank you." Napatiim ang aking labi. Kumibot ito ngunit 'di nawala ang ngiti. "You made me realize how important family is. Kung hindi dahil sa 'yo, hindi ko makikita ang ganda at halaga ng pamilya ko. " Kahit sa rear mirror lang kami nakatingin ay kitang-kita ko pa rin ang ningning sa mga mata niya. I can't help but to be happy for them.
Nawala ang bigat sa dibdib ko. It was filled with joy and contentment.
Mom, are you proud? I just saved a family from being broken.
"I'm happy for the both of you," I said. Muntik na akong mapiyok dahil sa pinipigilang nag-uumapay na emosyon. I felt a cold hands that covered and carressed my hand making me lost it.
"And I just wanna ask if it is okay to have you as our baby's godmother? " I cackled and nodded my head after hearing Selene's soft and solemn voice.
"Oo naman." She beamed.
The whole car duration was fun. Pinaplano na nila ang pangalan ng baby nila kapag lumabas. Selene wants the baby to be a girl para raw magkaroon na s'ya ng kasama sa pag-shopping pero mapilit si Conor at gusto ulit ng lalaki para masunod sa pangalan niya.
Masaya akong makitang masaya sila. Conor seems happy to have Selene and his son on his side. Ibang-iba na siya sa Conor na nakausap ko two weeks ago. Kitang-kita ko na sa mga mata niya ang kakontentuhan sa buhay na matagal ko ng 'di nakikita.
But I can't deny the fact the loniliness slowly eating me. If ever, will he be able to be responsible? Though, wala akong naging problema sa relasyon namin noon pero naisip ko, kaya ba niyang maging responsable? Magkasama pa kaya kami ngayon?
Nang huminto ang sasakyan ay nasa harapan na kami ng simbahan. Marami na ang tao na naroon na tiyak kong tumutulong din sa preperasyon ng misa. Their eyes were fixed on the car as it stopped in front of the church.
As I stepped out on their car, kita ko sa mga mata ng tao ang pagkadisgusto. Mula sa malayo ay naaninag ko rin si Misty na hawak ng dalawang kaibigan niya sa magkabilang gilid. She mirrored a mistress who was crying and begging for the married man for a comeback.
Nag-iwas ako ng tingin sa kanya dahil hindi ko pa rin masikmura na makita ang dati kong kaibigan sa ganoong kalagayan. Yes, I hated her for being a mistress but I never loathed and wished to saw her vulnerability.
Para sa akin, wala pa ring babae ang dapat masaktan at magmakaawa para balikan ng lalaking mahal niya.
Taas-noo akong naglakad papasok ng simbaha-not minding their glaring eyes on me. Nakasunod at nakaagapay si tita sa likod ko kasunod mg mag-asawa na natatagalan dahil sa pahinto-hintong paglalakad dahil sa pakikipag-usap at pagbati sa mga tao.
Bahagyang lumayo si tita sa akin upang makipag-usap sa kakilala. Kumuha ako ng kumpol ng rosas sa balde na naroon saka inilagay sa harapan ng rebulto ni Mama Mary. Nag-antanda pa ako bago lisanin ang kanyang harapan.
"Than you." I stopped as I saw Selene with her son on his hand.
Tinignan ko ang mga rosas na dala ko bago bumaling sa kanya. "Para saan? "
"For making Conor change," she said.
I looked at her with my creased forehead. "Wala akong ginawa, Selene. "Totoo naman, I only tell him the truth.
She chuckled and shrugged her shouder. "I know he likes you."
I clapped my hands and beamed at the child. "No, he doesn't. He loves the family. "
"W-why are you doing this? "
"I don't want a same history, anymore. "Kinurot ko pa ng bahagya ang pisngi ni Calix bago bumaling sa kanya.
Kita ko ang kuryosidad sa mata niya ngunit nginitian ko na lang siya.
Tamang ako na lang ang makaramdam non sa paligid ko.
"What do you mean? " I just shrugged my shoulder and walked towards the Baby Niño in front of me. Inilagay ko ang natirang rosas sa aking kamay sa maliit na basket na naroon saka nag-antanda muli ng krus.
'Di rin nagtagal ay nag-umpisa ng magkumpulan ang mga sakristan, senyales na mag-uumpisa na ang misa. Hinanap na ng aking mata si tita at akin naman din natagpuang nakapwesto na at may isang bakanteng upuan na sa kanyang tabi.
I walked towards her, nakiraan pa ako sa mga tao na aking madadaanan kung kaya medyo natagalan.
Tahimik akong umupo sa kanyang tabi at pinagsaklop na lang ang aking palad na nakapatong lang sa aking mga hita.
Nakita ko mula sa akin pwesto ang pamilya ni Conor na nakapwesto na sa unahan. They looked a happy family from a far. Conor as a family-oriented man with his wife on his side.
***
Itutuloy...
BINABASA MO ANG
Dela Cuesta Series #2: Captured By You [COMPLETED]
RomanceHindi sang-ayon si Kelsie sa idelohiyang karapatan ng lalaki ang maghanap ng babae na magbibigay ng kaligayahan bukod sa asawa. She was fascinating with a thought of a man being family-centered man. Pero hindi iyon ang nasa isip ng mga tao na naka...