Doon na natapos ang maghapon namin, abala ako sa pagpupunas ng lamesa habang paminsan-minsang bumabaling sa sala kung nasaan naglalaro sila Ashton kasama si Royce. My heart flattered as I saw him played with Ken's barbie doll even though his expression says otherwise.
Wala na kasi sila Manang dahil hindi na naman sila stay in dito matapos mawala ni Mommy. Pagkatapos magluto at maglinis ng buong bahay ay uuwi na sila sa kani-kanilang bahay at babalik na lang kinabukasan. Wala na rin naman ding problema sa akin dahil marunong ma ako sa gawaing bahay.
Ilang sandali pa ay inilagay ko na sa sulok ang basahan na aking ginamit at marahang naglakad palapit sa kanilang pwesto.
Ashton was reading a book about I don't know,he has a hobby of reading random books rather than playing with his toys whilst Kennedy was sitting on Royce's lap as she plays with him her barbie doll.
Nagtago lang ako ng bahagya sa dingding habang may ngiting nakaukit sa aking labi.
"Daddy, uuwi ka na ba mamaya?" may bahid ng lungkot sa boses ni Ken habang ang mga mata ay nakatingin sa kanyang manika. She had a smile on her face but I knew her. She was sad.
Tumango naman ng isang beses ang kausap habang doon din nakatuon ang mga mata sa mga laruan. "Kaylangan kasi umuwi ni Daddy," paliwanag nito.
"Why?"puno ng kalungkutang tanong nito. "'Di ba pwede rito ka na matulog?"
He sighed and ruffled her hair. "I can't. "
"Is it because of mommy?" Sinilip pa nito ang mukha ng kausap. "I can talked to her. "
"No, it's not like t-that, " parang hirap na saad nito.
Kennedy pouted. "I just miss being with you po. I miss you singing me a lullaby. "
Royce bit his lips gently. Iniwas nito ang tingin na parang nag-iisip ng maisasagot.
Dahil ramdam ko ang pangangailangan niya ng tulong ay lumabas na ako sa aking pinagtataguan. I combed my hair as I entered the scene. Mabilis ko namang nakuha ang atensyon nila. Si Kennedy ay mabilis na tumayo sa hita ni Roycr at tumakbo palapit sa akin.
Niyakap niya ako sa aking mga hita at saka siya tumingala. "Mommy can daddy sleep here? " she pouted. "I believe he doesn't want to sleep here because he is afraid that you won't allow it. "
Tumingin muna ako kay Royce pero nag-iwas siya ng tingin kaya binalingan ko ulit siya ng tingin habang nakangiti. "Sure, baby."
Nanlalaki ang mga mata ni Royce pero agad ding napaltan ng disappointment. He bit his lowerlip slightly and scratch his brows. "Even when mommy allowed I just really can't."
"Why? "ako na ang nagtanong. "Is there something wrong?"
He chuckled and gently shrugged. "I have an early meeting tomorrow near my unit. Mas praktikal sa oras kung doon ako ngayon."
Malungkot na napayuko si Kennedy. Bahagya pa itong nakanguso saka tumango. "Okay, I understand," malungkot na saad nito.
"Babawi na lang si Daddy, 'kay?"
Kennedy nodded and smile slightly.
He looked at me worriedly but I chuckled and hit him teasingly. I nodded a bit and threw my thumb on him to say it's okay.
"Uuwi ka na ba?" I asked after glancing at the clock that was hanging on the wall. It is seven in the evening, too early to go home pero ayaw ko namang pangunahan at baka abala rin siya.
He pouted and shrugged. "It depends,hirap at tila alanganin pang pahayag niya. "Mukha namang pinapauwi mo na ako."
I rolled my eyes and crossed my arms around my chest. "Silly."
BINABASA MO ANG
Dela Cuesta Series #2: Captured By You [COMPLETED]
RomanceHindi sang-ayon si Kelsie sa idelohiyang karapatan ng lalaki ang maghanap ng babae na magbibigay ng kaligayahan bukod sa asawa. She was fascinating with a thought of a man being family-centered man. Pero hindi iyon ang nasa isip ng mga tao na naka...