Simula

596 14 1
                                    




Modern Fairy tale #1
Finding Cinderella

This is a work of fiction, Names, Characters, businesses, places, events and incidents are either the products of author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is pure coincidence. 


Simula

"Rei, always choose to be kind. No matter how pwople treats you bad never fight back just understand them, hindi natin alam baka meron silang pinag-dadaanan kaya sila nakakagawa ng masamang bagay."


"Yes mommy."


"Always be kind and love each other. Walang mas mayaman, walang mas mahirap lahat tayo ay pantay pantay anak."


I was seven years old, Niyakap ko ng mahigpit si Mommy, tuwing gabi pagkatapos niya akong basahan ng bedtime stories paulit-ulit niyang sinasabi sa akin na 'wag maging masama at intindihin ang lahat ng tao, masama man o mabuti.


My mom is the purest person I know, hindi ko siya nakikitang nagagalit o may inaaway, lagi niyang iniintindi ang mga tao sa paligid niya. Mahal niya silang lahat. Kaya halos lahat din ng trabahador namin ay malaki ang respeto kay mommy.


"Gising pa pala ang reyna at ang prinsesa ko."


"Daddy!!" Malakas kong tawag sa aking ama na nakasilip sa pintuan ng kwarto ko. Lumapit siya sa amin ni mommy at hinalikan ang noo niya. Napangiti ako.


Bata pa lang ako pero alam ko na kung ano ang pagmamahal, araw araw kong nakikita at nararamdaman 'yun. Lumaki ako ng puno ng pagmamahal galing sa magulang ko at sa mga tao na nasa paligid ko. Isa na din magandang halimbawa ay ang relasyon nila mommy at daddy.


What they have is True Love, no matter how old they are bakas pa rin ang pagmamahal sa mga mata nila, hindi sila nagsasawa sa isa't isa. Bata pa lang ang na-kkewento na ng mga kasmabahay namin ang pagmamahalan nila mommy at daddy maraming na-iinggit dahil sobrang swerte daw nila sa isa't isa.


Bihira lang ang ganoong klaseng pagmamahal at produkto ako ng pagmamahalan na 'yun.


"Goodnight anak." Pumikit ako habang hinahalikan nila mommy at daddy ang magkabila kong pisngi.


"Good night mommy and daddy."


"We love you sweetheart, sweet dreams." Inayos nila ang pagkakahiga ko at pinatay ang ilaw ng kwarto ko, bago pa ako makatulog ng tuluyan nakita kong magkahawak kamay sila mommy at daddy na naglakad palabas sa kwarto ko.


But every fairy tale doesn't have a happy ending...


When I was ten years old, my mommy became ill, she spent her days lying inside her room. Hindi na siya pwedeng gumalawa dahil nanghina ang katawan niya, konting lakad niya lang ay natutumba na siya, hindi ko alam kung anong sakit ni mommy ayaw sabihin sa akin ni daddy dahil masyado pa daw akong bata at hindi ko naman maiintindihan ang sitwasyon.


Every morning I hear my mom sobs, she's sad dahil hindi na daw niya nagagampanan ang pagiging mabuting asawa at ina, lagi na lang daw siyang nakahiga at ayaw daw niya ng ganoon. She feels helpless but nevertheless my father always makes my mom feel better.


Hugging her, kissing her gently and whispering sweet word to my mom, laging ginagawa ni daddy bago siya pumasok sa trabaho at ako nakasilip lang sa labas ng kwarto nila.


Finding CinderellaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon