Matapos ang travel namin na 'yon ay halos hindi na kami mapaghiwalay apat. Halos roon na tumira sa bahay si Caila, paulit-ulit lang naman ang ginagawa namin.
Andiyan 'yung magbebake kami, gagawin niya akong manika tapos aayusan at kukuhanan ng litrato. Meron pa na pipilitin akong manood ng mga pinapanood niya.
In the end, I will watch with her though I am really not into it. I prefer reading, oh God.
Madalas rin na nag-pupunta dito sina Von at Grant kaya naman nagluluto kami ng makakain ni Caila. Magmo- movie marathon lang kami tapos maglalaro ng uno. Simple bonds but still makes us happy.
"Love, subuan mo ako." I immediately looked at Grant and saw how cute he was. Mukhang tanga, kahit hindi niya naman sabihin gagawin ko.
Oo, malandi kami.
May kanya-kanya rin kaming buhay kahit magkakasama lang kami. Minsan nasa sala sila Caila at Von kami naman ay nasa garden. Tambayan talaga itong bahay namin.
Wala rin kasi halos ang mga magulang namin. Grant's parents were always out of the country. Caila's were busy on their works halos hindi na rin umuuwi sa kanila kaya palagi siya rito. Von's parents were in abroad and same as mine, too.
Pero this month ay uuwi ang parents ni Grant para sa celebration ng birthday ni tita Francia, Grant's mom.
He said that it's not going to be a formal party kaya walang masyadong magiging bisita kung hindi kami-kami lang rin at ibang mga kaibigan ng parents niya."What if, we prepare a surprise for tita? Bet it guys?" I asked them para naman may mapaghahandaan kami.
"Omg! Gusto ko 'yan ghorl. Kami na bahala kumanta ni Von. Ikaw Grant samahan mo 'yang girlfriend mo magprepare kayo ng dance number." Caila immediately assigned us on what we'll do even without the opinion of the boys.
Ito talagang babaeng 'to. Desisyon siya beh.
So as Caila said, we prepared our intermission numbers. Andito kami sa park sa loob lang rin ng subdivision. I was wearing an over-sized cropped top shirt paired with a dolphin short. I even fixed my hair in a bun so I can dance properly.
Sila Caila naman ay nasa bandang dulo at doon nagpapractice. Von's the one who will play guitar and Caila was the one who will sing. May part pa na magsasabay sila and I can't help myself from blushing.
Kinikilig ako pisti. Grant galaw galaw, napag-iiwanan.
Natapos ko ng buuin ang sayaw kaya naman nagsimula na akong ituro 'yon sa kanya. Hindi siya mahirap turuan since he can dance, too. Ang swabe niya nga gumalaw, eh. Baka pag ibang girls nakapanood malaglag ang panty.
"Okay, from the top. One... two... three, ahh"
Bigla na lang akong natapilok at ang inaasahan ko ay lupa ngunit dibdib niya ang bumungad sa akin pag dilat ko.
May part kasi doon na iikot ako at haharap sa kanya. Ngunit bigla akong na-out of balance kaya parehas kaming natumba. Ang posisyon namin ngayon ay... nasa ibabaw niya ako.
Hindi naman kami nagpatinag dalawa at nagtitigan pa. Iniipit niya sa tainga ko ang mga buhok na tumatabing na sa mukha ko. I am about to stand when he grabbed my hand again for me to face him.
"B-bakit?" Naiilang kong tanong.
Sino ba namang hindi, eh, halos sinulid na lang ang pagitan ng mukha namin. And in just a snap, he kissed me.
Nagulat pa ako roon kaya nahampas ko siya. Tawa lang siya ng tawa sa reaksyon ko. Ano ba, bakit kasi gumagano'n, hays. Hindi ako kinikilig, promise.
BINABASA MO ANG
The Edge of Never | ✔
Fiksi RemajaShe is Jeanne Frances Fabella. A girl with principle. May pangarap at gustong mapatunayan. She has everything. Not until Grant Gadielle Cearo came to her life. Lalaking walang plano sa buhay at sumasabay lang sa agos nito. The man who was the reaso...