Truth

101 15 7
                                    


Rhayne focus muna tayo. So, hi guys this your author I hope na magandahan kayo sa second story ko. Destroy the barriers for us to be free, read, write and empower.



Rhayne

Bro!! Saan ka na ba? Kanina pa kami dito sa Bar ang dami ng chicks. Sabi ni Ivory sa linya. Bro! Pasensya na wala ako sa mood. Sabi ko sa kanya at naghung-up na. Ewan ko ba simula noong malaman ko na may nangyayari sa pagitan ni Claude at ng kakambal ko ay parang laging hindi ako mapakali. 

Ewan ko ba sa araw-araw nalang na lumipas lagi kong napi-feel na parang may bagay na nawawala sa akin araw-araw it was very odd kung si Claude man yun the hell I am not gay also, I am not threatened to my brother. Well, am I? Fuck this life. Claude ano nanaman ba itong ginagawa mo sa akin. 

This past week lagi ko nalang napapanaginipan yung mga ginawa kong masama sa kanya yung binugbog ko siya, noong nirape ko siya at noong nilisan ko sya. Everytime na maiisip ko yun laging sumasabay ang takot sa dibdib ko na baka sa mga araw na lagi silang mag kasama ng kakambal ko ay mabaling yung nararamdaman niya doon. 

Na dapat wala naman akong paki kase malinaw sa kanya na straight ako at wala akong paki sa kanya pero bakit nangyayari ito. Wala narin akong nakakamang babae sa gabi ewan ko ba simula noong nalaman ko nga yung sa baby nayan yung video hindi na ako tulad ng dati. Lagi nalang akong napapaisip ngayon na papaano kung sa akin ng ayung baby? 

Kamukha ko kaya yun? Malusog kaya siya? Mataba? Pero habang iniisip ko yun hindi ko parin maiisip yung masayang pamilya na kayang ibigay sa kanila ni Whayne. Na minsan hindi ko parin maiwasang maluha everytime na maiisip ko na what if hindi naging ganito ang mga nangyari masaya kaya kami? Na ano kaya ang feeling na kasama niya sa ospital kada chek-ups? Ano kaya ang feeling noong malaman ang gender ng baby?

I have fucked up really big and I know na hindi ko na basta basta maibabalik ang dati lalu pa na nandyan si Whyane at tandang-tanda ko parin ang huli niyang sinabi na hanggang nagyon ay hindi ko parin maiwasang hindi mapaluha. Sana hindi ka na bumalik at maging isang mapait na alaala sa amin na kailangan na naming kalimutan kasi yun din naman ang gusto mo. 

Oo ginusto ko yun pero hindi ko rin maisip na magkakatotoo rin pala ang sinabi ni Mommy na balang araw pagsisisihan ko rin ito. At dumadating narin ito kung anak ko man iyon ay hindi narin naman ako papayagan ni Whayne na lapitan sila ni Claude kasi baka nga totoo na masaktan ko lang naman sila. 

Nainom ako ng kape ng nag bukas ako ng laptop ko para I check ang emails ko ng may dalwang bagong email sa inbox isa galing sa private investigator ko na nagibistiga kay Claude kung bakit siya namamayat at isang email na walang pangalan na bubuksan ko pagkatapos ng unang email. Hindi ko pa man nabubuksan ang email ay nakaramdam na ako ng kaba ewan ko ba. At doon hindi ko na napigilan at unti-unting tumulo ang luha ko sa mga inpormasyong nakita at nabasa ko. bakit hindi ko alam, Bakit hindi niya sinabi sa akin na may sakit pala siya?

Hindi ko maisip kung papaano at bakit siya nagka tumor? Pag magkasama naman kami ay sobrang masiyahin siya at walang bakas ng pagkakasakit pero bakit siya pa sa lahat ng tao. At binasa ko pa nalaman ko rin na ilang buwan na rin ang kayang bukol at hindi siya nagpapagamot dahil sa kaligtasan ng anak niya, ng anak namin. 

Kung anak nga namin yon parang ako narin ang nag bigay ng rason kung bakit siya mamamatay ano ba itong nagawa ko. Huminga muna ako ng malalim at sinapo ang ulo ko. Katahimikan ang nangibabaw sa condo ko ng biglang mapatingin ako sa pangalawang email na hindi ko parin nababasa at pinindot ko ito. 

At doon ay may mp4 na file at binuksan ko ito. Why? Yaan agad ang unang lumabas sa video na nagpaisip sa akin. sa pagiisip ko biglang nag-play ang video at lumabas si Claude noong baby pa sya ang cute nya hanggang sa lumabas noong 1 year old sya, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10. Lumabas din ang mga picture noong magkakasama kaming tatlo nina Whayne, noong buo pa ang pamilya niya, noong 11, 12, 13, 14, 15, 16 yung picture namin sa clinic na nadugo ang kamay ko dahil may sumubok manligaw sa kanya. 

Yung picture noong naiyak siya na niyakap ko siya, yung picture niya sa Jersey ko, yung picture ko na naiyak ako at niyayakap niya ako dahil sa first heart break ko. Hindi ko na napigilan pumatak ang luha ko sa mga nakikita ko at tinuloy ko ang panunuod.

Picture last year nila ni Vin na hindi pa ako pumayag noong una dahil akala ko crush niya si Vin na ikinaselos ko ng todo. Then yung picture niya noong pagkatapos noong birthday ko na may pasa sa mata. Itinigil ko muna ang panonood kasi hindi ko kayang hindi konsenyahin sa mga nanyayari. Then yung picture niya na dugoan, may pasa at walang malay noong nirape ko siya.

At yung picture niya na naiyak habang hawak ang picture ko sa raw ng "LIBING" ko. Hindi ko na maiwasang hindi mapaluha sa mga nangyayari. Sumunod ang mga picture ng pregnancy niya from one to six months kitang kita kung paano siya pumayat at nagiyayat at sa lahat ng hindi ko inaasang makikita ko ang sumunod na video. 

Ito yung araw na lasing na lasing ako noong birthday ko na matagal kong isinisi na inakala ko na pinagsamantalahan niya ako pero kitang kita sa video na paalis na siya at ako mismo ang taong nagsimula ng lahat. At hindi ko na maiwasang mapahagulhol sa mga nagyayari.

All these time ako lang pala ang taong may kasalanan sa lahat ng nangyari bakit kailangan pang magyari ito? Kung maaga ko sa nang nalaman ito hindi nasana aabot sa ganito bakit? At sa araw na ito napagtanto ko na sa tinagal tagal ng panahon sobra akong naging selfish sa kanya na akala ko brotherly love lang pala ang nararamdaman ko pero sa mga pagkakataong may mga taong lumalapit sa kanya ay hindi ko maiwasang ipagdamot at matakot na maari siyang maagaw sa akin. 

At napagtanto ko na matagal ko na pala siyang mahal. Itatama ko lahat ng mag pagkakamali ko, babawiin ko lahat ng akin. Kung sinabi niyang mahal niya ako dati gagawin ko ang lahat ng makakaya ko para maging ganoon parin. Kakalabanin ko lahat ng tao kahit pa ang sarili kong kapatid para sa kanya. 

Patutunayan ko sa kanya na kaya kong magbago para sa kanya. At laluna patutunayan ko sa kanya na kaya kong maging ama at kung papayagan niya ako kaya kong maging man of his dreams bilang asawa niya at kabiyak para sa aming pamilya. Nagising na ako sa kahibangan ko at ngayon napagpasyahan ko na babalik na ako.

Claude

Daddy!!! Gising na, Daddy!!!! Pagising ko kay Whayne. Urhmm Wifey five more minutes. Sabi ng batugan. Sige ka paghindi ka tumayo dyan hahanap nalang ako ng ibang lalaki na mamakasabay kong kumain sa baba. Sabi ko sa kanya at bigla nalang tumayo ang kolokoy. Oy! Wifey wala naman ganyanan sige ka, papatayin ko talaga yung kabit mo Wifey try me. Sabi niya at talagang naging seryoso ang loko-loko. 

I am not joking Wifey I am a possessive lover I don't share what's mine. At pagkasabing-pagkasabi niya ay hinalikan niya ako. Che bilisan mo na dyan maligo ka na at baba na tayo gutom na kami ng baby ko. Sabi ko sa kanya at lumayas iniwanan kong natawa ang gago. Nagse-cellphone ako sa sofa set ng may biglang nag text sa akin unknown number.

___________________________________________________________________

From: 09*********

Sorry 7:35

Alam kong nababasa mo to 7:37

At pangako ko na itatama ko na ang mga mali ko 7:39

At babawiin kita sa kanya akin ka noong simula pa man. Kung akin ka dati akin ka parin ngayon babalik na ako. 7:42

___________________________________________________________________

Ewan ko ba kinabahan ako sa message na natanggap ko ewan I need to shake this off baka na wrong send rereplyan ko na sana ng biglang dumating si Whayne at umalis na kami mamaya ko nalang titngnan to baka scam.

Pagkatapos namin kumain buti naman at hindi na nag text sa akin yung number nayon juice ko kung nagreply pala ako nakakahiya baka naman wrong send. Hahaha nakakahiya yun kasalukuyan kaming nagbo-browse sa Baby Dior ngayon at bibili ng gamit ni Baby kasi si Whayne ang may gusto na dito kasi gusto daw niyang over the top lahat ng gamit ng Jr. niya. 

Jr daw nya pero hindi naman Whayne ang ipapangalan namin ayaw nya daw na dalawa ang Whayne sa buhay nya gusto nya daw isa lang sya lang. Buti naman ngayong pang sixth month ko hindi naman ganoong katindi ang pagsakit ng ulo ko buti namna kaya lagi akong thankful kay God dahil binibigyan pa niya ako ng chance at motivation para mabuhay pa.




Pero kahit anong nangyari please support the book by hitting the vote button and please share this to your friends. Salamat at kung may errors feel free to comment it in the comment section.

All It was a LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon