Pinikit ko ang mga mata baka sakaling nagdedelusyon lang ako pero nang maidilat ko na ay siya parin. Si Sean Yvo parin.
Yes, Sean Yvo!
I can't believe this! Siya ang mapapangasawa ko? Oh well... ang gwapo pala ng mapapangasawa mo, Thalia.
Unti-unti nang nawawala ang nararamdaman kong init at matinding pintig ng puso. Siguro ay dahil iyon sa pagdating ni Sean Yvo.
I walked closer to him. Hindi naman nila ako makikita kaya pwede lang. Umabante pa ako ng dalawang beses hanggang sa ilang dangkal nalang ang layo namin sa isa't isa.
I examine his face. He has that playboy yet dangerous face. Sean Yvo smirks at Thalia's reaction. Nilingon ko si Thalia, nakita kong halos mapanganga siya sa kaharap.
What now, Thalia? Oh damn, ako parin pala ito! It's my past, you know!
"It's nice to meet you, Fiancee.." nakangising sabi ni Sean Yvo. Ngising nakakaloko.
Umismid ako. Parang ibang Sean Yvo ito keysa sa nakilala ko sa kasalukuyan. Meron siyang hindi ko maipaliwanag na awra. Ewan.
"Oh shut up! You, dork!" tiim-bagang na tugon naman ng sarili ko.
"Oh c'mon, Thalia--" hindi ko na natuloy pa ang sasabihin dahil bigla nalang ulit akong napapikit at parang naglakbay ulit sa ibang dimensyon.
Nang maidilat ko ang aking mata, nasa silid na ulit ako ni Thalia. Walang ibang naroon sa silid, ako lang.
Napahilot ako sa aking sintedo. "Damn!" Anong klaseng time machine ba iyong nagdadala sa akin? Sakit sa utak, ah!
"Oh please, Grace-Fella! I don't wanna hear your sentiments now. I got reprimanded by my parents earlier, please 'wag kanang dumagdag pa!"
Huh? Sa kabilang silid yata nanggagaling ang boses na 'yon. Boses ko. I walked closer to the other room, lumampas lang ako sa dingding kaya nakapasok ako sa kabila.
"Ikaw kasi ang mali, I told you, don't make a scene there. Pero anong nangyare? Binastos mo ang pamilya ng mapapangasawa--"
"Oh shut up! I don't wanna hear anything... ANYTHING.. related to that.. mapapangasawa thing!"
Is it about what happened last night? I feel sorry for Grace. I didn't know I was stubborn as hell back then!
Kung alam ko lang... kung alam ko lang... ugh. Damn you, Thalia!
Pinagmasdan ko silang dalawa. Kasalukuyang inaayusan ni Grace ang sarili ko. Wala naman sigurong selebrasyon pero bakit kailangan pang magpaganda, Thalia?
I can't believe she's Two hundred plus years of age, kung ganoon na ako katanda sa katawang 'yan, ilang taon na kaya ako ngayon? Yet, parang hindi naman nagbago ang itsura ko.. bumait nga lang ng isang-kapat ang awra ng muka ko ngayon.
"What about your Mate?" si Grace.
Natigilan si Thalia at parang malalim ang iniisip. Hindi siya nakasagot, tuloy ay napabuntong hininga si Grace.
"He's your Mate. Kahit hindi mo sabihin o sinabi kagabi, nararamdaman kong ang lalakeng mapapangasawa mo ay siyang itinakda para sa'yo--"
BINABASA MO ANG
The Mighty Luna✅
General FictionWhen Thalia lost her memories, her life encountered a lot of challenges on how to cope up with her new life, along with her non biological and known parents. Curious about her past, Thalia will do everything just to regain her lost memories. And th...