"For how long are they going to stay here?" naiiritang boses agad ni Thalia ang bumungad sa akin.
I don't know how long I've been here in my past, ano na kaya ang nagyayare sa katawan ko doon sa kasalukuyan? Baka naman, akala ni Sean Yvo patay na ako? And now he's burying my body.
Kinabahan agad ako sa naiisip. Ilang araw at taon na ang lumipas, 'di ba? Baka naman matagal na akong pinaglalamayan sa kasalukuyang mundo? Geez.
"Why are you so bothered on their presence, Mahal na Prinsesa? Bakit atat na atat kang paalisin sila?" ani Grace sabay halukipkip.
"Because I don't like them!"
"Bridgette is your cousin, her father is your father's cousin. Anong ayaw mo sa kanila?"
Umirap si Thalia at napangiwi nang biglang may dumaan sa kanyang isipan.
"They're disgusting, Grace-Fella! I saw it... In my own eyes.." nandidiring aniya.
"Anong nakita mo?" Grace curiously asked.
"Bridgette... drinks human's... blood. Disgusting!"
"E, ano naman kung ganoon nga?"
"Yuck. Human's blood? Human's flesh? I really want to puke everytime I remember how that Bridgette drinks the blood all in. Ew!"
"Yes, we prefer drinking animal's blood. But just because they're eating humans, doesn't mean that they're disgusting. Dugo parin naman iyon!" puna ni Grace.
Thalia rolled her eyes inwardly. Napaismid naman si Grace.
"And also..." Thalia trailed off. Umirap ulit siya bago nagpatuloy sa pagsalita. "That Yvo and Bridgette, you see? I think they're getting along together!" she said mixed with bitterness.
Napangisi si Grace. "What is wrong with that? Mabuti nga 'yon, Prinsipe Sean will get attached to your cousin. Pwedeng maging sila--"
"They're disgusting!" Thalia cuts her off. May multo agad ng ngiti ang muka ni Grace.
"No, they're not. You're just jealous," si Grace.
"No way! Sa lalakeng 'yon? No fucking way! Magsama sila!"
Tinalikuran ni Thalia si Grace at pumasok sa kanyang silid.
Pabalibag niyang sinarado ang pinto at animo'y galit na galit. Grace giggled on Thalia's reaction.
"Ayaw pa kasi aminin. Hay naku, Mahal na Prinsesa.." ngumisi siya at tumalikod na rin. Hindi na sinundan ang galit na si Thalia.
Ngumuso ako. Yes, obviously I'm jealous that time. My pride was the one who wouldn't want me to admit it. Tss.. Thalia. Even if you keep on denying, it is still obvious.
BINABASA MO ANG
The Mighty Luna✅
General FictionWhen Thalia lost her memories, her life encountered a lot of challenges on how to cope up with her new life, along with her non biological and known parents. Curious about her past, Thalia will do everything just to regain her lost memories. And th...