CHAPTER 21

964 38 0
                                    

Mabilis ang paglalakbay na nagawa ko. Sa mga oras na lumipas, unti unting bumabalik ang mga ala alang aking nakalimutan.

It's been decades and more since I've got here in my past. Hindi ko na alam kung may katawan pa ba akong mababalikan sa kasalukuyang panahon. Dekada na ang lumipas, I doubt.

I'm now smiling like an idiot as I witness the grandiose matrimony so far I imagined, it's our day. Ang pagiisang dibdib namin ni Sean Yvo.

I can't help but to cry whenever I look on Thalia's face, full of happiness. Sean Yvo in front of her while there's an old man on their  side center.

Hindi ko alam kung paano ako nakamove on ng ganito kadali sa pagkamatay ng aking mga magulang.

Ang alam ko lang ay sa gabing iyan, ang pinaka masayang gabi sa buhay ni Thalia, sa buhay ko.

"Vampires of San Martin Dela Costa, Werewolves of El Realingo. Let us all bow on our heads to the newest crowned king and queen of the two kingdoms. Queen Thalia and King Sean!"

Libo libong bampira at lobo na nagwawangis tao ang nagsiluhuran sa harapan ni Thalia at Sean.

Ang pag iisang dibdib ay ginanap sa palasyo ng El Realingo, alam ko kasi bawat sulok makikita ang mga imahe ng iba't ibang lobo.

I looked at Sean and Thalia's direction, they looked so happy knowing that wala nang mangyayaring anumang sagupaan sa magkabilang lahi.

A tear fell on my cheeks. Sobrang saya ko lang, paanong nakalimutan ko ang ganitong pangyayare sa aking buhay?

I wiped my tears and focused my sight on the two. Nakita ko ang paglapit ni Sean kay Thalia.

"You looked great, My mate." rinig kong bulong niya.

"Thanks." simpleng tugon ni Thalia

"Thanks for accepting me as your mate...." si Sean ulit.

My heart is skipping a beat everytime I hear his voice. It is giving me goosebumps yet I like the way how it feels. Damn. I'm so...

"K."

Agad akong napangiwi sa sagot ni Thalia. Nakita ko rin ang pagbuntong hininga ni Sean Yvo. Sean was looking softly at Thalia pero hindi man lang binigyan ng kahit sulyap na tingin ni Thalia si Sean Yvo.

I'm so....

"I love you, Thalia."

Shook!

I suddenly widened my eyes when I heard it. I even saw Thalia's eyes widened a bit and her sight went to Sean.

Nagkatinginan ang dalawa pero agad rin namang nag iwas ng tingin si Thalia. Sean was still looking at her direction.

Minute passed, there's no response from Thalia. She's just silent the whole minute and it's kinda awkward.

Ilang minuto ang lumipas nang mag angat ng tingin si Thalia sa kalangitan. A smile formed on her lips as she looked heavenward.

"Moon.." she uttered.

Tumingin din ako sa langit at nakita ang buwan. Sobrang laki at sobrang liwanag nito na maaaring iilaw sa daan.

Kumunot ang noo ko nang makita ang unti unting pagpula ng gilid ng buwan at parang nilalamon ang buong kulay ng buwan upang maging pula.

"Full moon, My mate." rinig kong sabi ni Sean. I couldn't get away my sight to the bloody moon, I focused on it.

"It's time..."

Kumunot ang noo ko at napabaling kay Thalia. She's looking intently upwards to the moon. Her eyes went to where Sean was.

"My mate,"

My mouth dropped open when Thalia uttered the word. I just couldn't believe she would said that. For real? She's finally warming up with Sean. I'm finally.... into him that time.

"Yvo.." si Thalia ulit.

She comes closer to Sean and I'm so shocked with the next thing she does. Thalia kissed Sean, on the lips!

My lips parted as I turned my sight off them. Nag init ang pisnge ko sa nakita. I touched my lips, feeling ko ramdam ko rin 'yong halik.

"Damn... " I shook my head and looked at them again. Tapos na ang halik.

May kinuhang bagay si Sean sa kanyang likod. Box.

Isang maliit na kahon na wari ko'y gawa pa sa ginto. I saw the shocked expression on Thalia's face as she saw the box and the thing inside it.

I swallowed hard when I saw the thing on Sean's hand. Ito ay isang.... pangil ng lobo. It has an initial on it.

"What.. the..." Thalia covered her mouth, state on shocked parin. Sean smirked. 

"It's for you. It has my name on it while mine has your name."

Ipinakita ni Sean ang initial name namin na may mga letrang hindi ko maintindihan.

"This things were from your late ancestors, right?" si Thalia.

He nodded. "Yeah."

Ancestors. What the... Does it mean, it's like an heirloom? Hala.

Kasabay ng pag angat ni Thalia sa kalangitan ang pag ingay ng paligid. Gulat akong napabaling sa dagat ng mga bampira at lobo na ngayon ay totoong wangis na ng bampira't lobo.

My knees trembled as I saw how dangerous they looked like. They keep on growling like there's no tomorrow and it frightens the hell of me!

Their eyes were red. Naiangat ko ang mga mata sa kalangitan, the moon is now covered by blood. The red color reflects the red eyes of these immortals.

Ang buong lugar ay napuno ng mga atungal at ungol ng mga lobo at bampira. My eyes went to Thalia and Sean.

Ngayon ko palang napansin ang pag iba ng mga physical features nila. Ang katawan ko ay mas lalong pumotla ngunit ang aking mata ay pulang pula kagaya lang ng kay.. Sean.

I widened my eyes when I saw Sean Yvo transformed into an animal, a wolf. Damn.

If others were dangerous, Sean Yvo is deadly.

He growled like a werewolf. His eyes were so red. A bloody red just like the moon and Thalia's.

The loud noises and growls were deafening. Nakikita ko ang saya sa mga pulang mata nila. And I think I'm so dumb, how can I forget this? This scenario was unforgettable, unfortunately, I forgot.

Ibinalik ko ang paningin kay Thalia. She's now looking at the moon, I wonder what's in her mind?

"Yo soy la luna poderosa,"

The Mighty Luna✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon