Black dahlias, which are actually dark burgundy, convey negative meanings compared to the other shades. Since they have the strongest hue of all dahlias, they often symbolize betrayal, sadness, and other negative emotions.
Lira Sebatian, a 28-year-old known as the youngest Filipina dermatologist in Asia. She is also the owner of Lira's cosmetics and other beauty products.
A consistent honor student from elementary to high school, a summa cumlaude and completed her bachelor of medicine and surgery in University of Santo Tomas.
Halos kalahati ng buhay nya ay binuno nya sa pag-aaral. Wala syang ibang hiling kundi ang mapasaya at maging proud sa kanya ang kanyang magulang.
Pamilya at pag-aaral lamang ang kanyang inatupag. Ang kanyang ina ang dahilan kung bakit nya pinasok ang industriya ng medisina, kung may pagkakataon pa ay imamaster nya ang pagiging isang surgeon sa ibang bansa.
Hanggang ngayon ay hindi pa rin sya nawawalan ng pag-asa na maibalik sa dati ang mukha ng kanyang ina, masyadong delikado kasi ang gagawing opera kung sakaling matuloy ito. Maaring buhay rin ang kapalit. Kaya hindi tumitigil si Lira sa kanyang pag-aaral. Pangarap at buhay nya ay naka atensyon sa kanyang pamilya.
Wala syang paki alam kung sabihan man sya ng walang social life, walang panahon sa sarili at higit sa lahat walang buhay pag-ibig. Maraming nagtangka na manligaw, ngunit lahat ay bigo. She can't see herself having her own family someday.
Sa kanyang husay ay nakilala sya sa industriya, halos ang ilang pasyente nya ay mga kilalang personalidad mga artista, politiko at mga mayayamang tao. Kilala sya hindi lamang sa Pilipinas maging sa ibang bansa.
Everyone envy her. Akala ng iba ay nasa kanya na ang lahat, akala nila natupad na ni Lira ang lahat ng kanyang pangarap. Nagkamali sila. Kumpletong pamilya, yan ang kanyang pangarap at isa lang ang kanyang hangad.
Her mother longing for her long lost twin, Mira, kaya gagawin nya ang lahat mahanap lamang ito at handa syang ibigay ang lahat anu man ang hilingan nito.
Para sa iba ay napaka perpekto nya. Maganda na at matalino pa pero ang totoo, may kulang pa.
Nagbabakasali syang sa pamamagitan ng kanyang kapatid ay makita nya ang tunay na kaligayahan ng kanyang ina, bagamat alam nyang mahal sya nito ngunit ramdam nya pa rin ang kakulangan.
Umiwas man si Lira ay makikilala nya ang magpapabago ng kanyang pananaw si Martin, isang car broker agent na may simpleng pamumuhay. Bagamat malayo ang estado ng isa't-isa hindi naging hadlang sakanila ito. Ngunit paano kung paglaruan sila ng tadhana?
Ipaglalaban ba ni Lira ang pag-ibig na minsang dumating? O ipapaubaya sa kapatid na matagal nang nawala?
-How do you deal with betrayal? By your own sister.
BINABASA MO ANG
The Black Dahlia
RomanceKailan man ay hindi sumagi sa isip ni Lira ang magkaroon ng sariling pamilya, para sa kanya ay sapat na ang kanyang magulang. Bilang natitirang isang anak obligasyon nyang ibigay ang kaligayahan ng mga ito kaya mas nagsumikap sya sa buhay upang hind...