In the Library

108 4 3
                                    

Julia! Dali sumilip ka sa may bintana!....pabulong na sabi ni Soo Yeon.

Ano ka ba Soo Yeon, nasa library tayo kaya magbasa ka na lang-mahinang sabi ko sa kanya.

Hay naku Julia wala ka talagang pakialam....-mataray na sabi ni Soo Yeon habang nagbabasa ako.

Dahil sa pangungulit ni Soo Yeon ay napilitan akong tumingin sa bintana ng library at pagtingin ko ay wala naman akong nakita.

Pagkatapos naming magbasa ay lumabas na kami at naglakad-lakad habang hindi pa oras sa klase.

Soo Yeon's POV

Nakakainis ka talaga Julia!...

Bakit ba?...ano bang nakita mo?...

Hindi ano, sino!....

Huh?...pagtataka na sabi ni Julia

Julia's POV

Soo Yeon sorry na talaga...-paglalambing na sabi ko kay Soo Yeon.

Hay naku....ngayon lang naman kita iistorbohin sa pagbabasa mo eh hindi mo pa ako pinansin- simangot na sabi niya.

Sorry na talaga Soo Yeon...promise! Hindi na talaga mauulit yun.

Alam mo Julia kung nakita mo lang sana siya...-nakangiti na sabi niya.

Huh?...sino ba kasi yang sinasabi mong nakita mo?-tanong ko sa kanya.

I think Julia...I'm in loved.

In loved?...kanino naman?-pagkagulat na sabi ko.

Oo nga!...paulit-ulit lang?....sabi niya.

Eh sino nga siya?...pagtatakang tanong ko.

I don't know who is he but I think he's good boy naman. You know Julia, ngayon lang ako nagkaganito sa isang lalaki. Ang guwapo niya sobra! and I think bago lang siya dito sa school natin.-kilig na sabi ni Soo Yeon.

Hay...alam mo gutom lang yan...sabi ko sa kanya.

What?...I'm not hungry....and  I know he is the one who will love me too kagaya ng nararamdaman ko ngayon.

Puwede ba Soo Yeon?...ngayon mo pa lang siya nakita then sasabihin mo ng your inloved to him?....Com'on Soo Yeon, Wake-up!...Malay mo lolokohin ka lang nung lalaking yun....-paliwanag ko sa kanya.

Ewan ko sa'yo!...basta ang alam ko lang I'm inloved and kung hindi ka maniniwala sa mga sinasabi ko meaning, you really don't understand my feelings....-malungkot na sabi niya.

Of course Soo Yeon, I understand you, but that feelings?...You know, I'm telling this to you as your friend kasi bandang huli masasaktan ka lang...-paliwanag ko.

No!...pano mo naman malalaman na masasaktan ako bandang huli?...dahil ba ngayon ko lang siya nakita? And one more thing, nakilala mo na ba siya para sabihin mo na masasaktan lang ako?...bakit hindi ka ba naniniwala sa Love at first site?...Julia believed me!...I'm inloved!...

Kung yan talaga ang gusto mo at pinipilit mo wala na akong magagawa, basta I'm always here for you as your bestfriend and kahit masaktan ka ng iba tutulungan at tutulungan pa rin kita because I'm your friend and kapag may problema ako ikaw rin naman ang sumasalo nun, so susuportahan na lang kita sa gusto mo.....-sabi ko sa kanya.

That's my bestfriend!....-nakangiting sabi niya.

Hay...Soo Yeon, basta I'm warning you ha?...sunod na sabi ko.

Oo na, lets go!...It's time for our class....-sagot ni Soo Yeon.

It's Just a Simple SmileTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon