Kabanata 23

343 11 5
                                    

"Si Red! Ang volleyball star ng MCHS!" sigaw ni Amelia.

I was so schocked. It felt like my body became cold. My world stop for a moment... I can't hear my environment, I can't even hear them. I remained stand up and all the things became blurd. My eyes only focus on him.

I am such a fool...

He is a volleyball player. Not just a typical volleyball player, Amelia said  that he is the star player of MCHS.

Oh, God...

I'm such a fool. Ni hindi man lang ako nagduda sa dami niyang alam sa volleyball. I trusted him, he listened in me, he gave me advices and fuck... He's still a stranger to me. I never asked him about his life, I never listened to him because he always makes my blood boils everytime he speak.

Kung bakit hindi ko siya nakilala ay hindi ko alam. Maybe I was too busy every year to recognize him. Ni hindi nga ako nanonood ng game nila kahit minsan. I preffered to go home after our game. At ngayon pinagsisisihan ko iyon.

Red...

Parang tinambol ang puso ko nang magtama ang paningin namin. Kumaway siya at ngumiti sa akin habang sinusubukang kumawala sa mga nagpapa-picture sa kaniya.

"Kapitan! Oh my God! Oh my God! Kumaway siya sa'yo!" sigaw ni Amelia.

Umatras ako nang isang beses palayo kay Amelia nang marindi sa boses niya. Napakalakas ng sigaw niya, nakatutok pa naman siya sa aking tenga.

"Hala! Papunta siya dito!" sigaw ni Amelia at niyugyog ako.

I glared at her. Unti-unti niyang inalis ang kamay niya sa akin at nag peace sign pa.

Nang ibalik ko ang tingin kay Red ay papunta na siya dito. Hindi ko alam kung anong nangyayari sa akin ngunit parang gusto kong umatras...

"Amelia, i-ikaw muna ang bahala dito. M-magc-cr lang ako!" nagmamadali kong sabi.

"H-huh? O-okay?" nagtataka niyang tanong.

Nakakailang hakbang pa lang ako palayo ay narinig ko na ang tawag niya.

"La Victoria!"

Napapikit ako at bumilis ang tibok ng puso nang tawagin ako ng pamilyar na boses. Ganoon pa man ay nilabanan ko iyon at lumingon sa kaniya.

"Y-yes?" I tried my best to sound casual but I ended up stuttering.

Fuck. Ulap, umayos ka.

"Welcome, my changing mist..." Red winked at me.

Changing mist....

I am the changing mist...

Lumunok ako at nag-iwas ng tingin.

Hindi man makapagsalita ang mga teammates ko ay alam kong nagtataka sila dahil ramdam ko ang mainit nilang tingin sa akin.

Nagulat kaming lahat nang yakapin ni Michelle si Red.

"Bud!" sigaw nito.

"Buddy..." sagot ni Red habang tinatapik-tapik ang likod nito. Halata rin ang gulat sa kaniyang mga mata.

Bago pa man magwala ang aking puso ay napansin kong kasama ni Red sa likod niya si Mr. Faustino, ang Head Coach ng MCHS.

Lumapit ako kay Mr. Faustino at nilagpasan sina Red at Michelle na ngayon ay nag-uusap. Hinabol pa ako ng tingin ni Red ngunit hindi na ako lumingon pa.

"Mr. Faustino..." bati ko at bago tumango.

"Daughter of my Principal... Nice to meet you again." Tumango siya.

Taming my Ruthless CaptainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon