KABANATA V
"You're a curse. Yeah, natanggal na'ko sa team and that's because of you. You're a curse!" sigaw ko sa kaniya.
Nagulat man ay hindi pa rin nanlaki ang singkit niyang mga mata. His reaction was priceless. Nakakunot ang noo niya habang ang kaniyang mga mata ay nagtataka.
"Ako? Awit! Nadamay pa 'ko!" he said while laughing with finger pointed on his self. After that, he scratched his head.
Ilang segundo na katahimikan ang namayapa sa aming dalawa.
"Pero seryoso nga? Natanggal ka?" he suddeny asked. Now, he's in front of me. Tila sinusukat kung nagsasabi ba ako ng totoo.
"No," maagap kong sabi.
Oo natanggal na ako pero wala akong balak ipagmayabang pa iyon sa mga tao sa paligid ko. Saka na ako magmamayabang 'pag natalo sila dahil hindi ako nakalaro.
"Kakasabi mo lang, e! Baliw amp!" he murmured.
He catched my attention. Mabilis akong lumingon sa direksyon niya, at siya'y parang bata na nag duduyan.
"Amp?" I asked.
"Ha?" he asked too.
My mood suddenly changed. "What is amp?!" sigaw ko at ibinaba ko sa lupa ang paa ko para mapatigil ang pag-swing.
"Hatdog!" he shouted while enjoying the swing like a kindergarten boy.
Sa inis ko ay bumaba ako sa duyan at inumpisahang maglakad. Now I can hear him laughing so loud, it makes me annoys so much.
"Amputa!" biglang habol niya sa akin. Hindi na ako nagulat noong naramdaman ko na nasa likod ko na siya, sa haba ba naman ng kaniyang biyas. I wonder if he play sports.
I looked at him with my sharp eyes. "Wala akong panahon sa'yo, idiot," I said in a cold tone before turning my back to him.
"Wait!" habol niya. "Ampota kasi 'yong meaning no'n!" he explained. Ang kaniyang pisngi ay nakalobo, pinipigilan ang pagtawa. His eyes are now like a lines, hindi ko na makita.
"Please. I don't have time to play with you so please..." I said in a cold tone but my tears failed me. Now my tears fall...
"H-huh? Hala! Anong ginawa ko sa'yo?!" naguguluhan niyang tanong. Hindi malaman ang gagawin. Hindi niya alam kung hahawakan ako o kung paano ako patatahanin.
I grab my back pack on the floor.
What a good timing? Talagang ngayon ba ko nag-break down... sa harap ng lalaking 'to?
I wiped my tears as I look at the floor. I'm trying to look away with his gaze and starts to walk away. My hand is on my back pack while other hand is wiping my tears in my chick.
Ngayon lang ako nakaramdaman ng ganitong lungkot, ng ganitong sakit... kakaiba. Buong buhay ko hindi pa ako nare-reject ng kung ano mang team. Lagi pa nga akong pinag-aagawan. But I chose MAHS not because pinilit ako nila Mommy but because I love that school, I love my teammates. Kung sino pang pinili ko, iyon ang binitawan ako.
"'Wag mong damdamin." I heard him chuckled. "Alam ko 'yang pinagdadaanan mo..."
My feet automatically stopped from walking because of what I heard.
"I know, natanggal ka na. Ano naman? Damdamdamin mo na lang? Wala kang ibang malilipatan? O wala ka bang magagawa para magbago isip nila? Think... indeed, you're a star player and there's so many teams that's waiting for you."
I turned to him. Now, I can see his serious look. But in a couple of seconds, he smiled at me, his deep dimple shows.
"Alam kong ayaw mo silang iwanan. What you're gonna do to make them change their mind? O hahayaan na lang sila... you choose, babe." He winked at me before sitting in swing.
BINABASA MO ANG
Taming my Ruthless Captain
Fiksi RemajaCAPTAINS' DUOLOGY #1 Cloud Mikasa La Victoria is the ruthless Captain of MAHS girls volleyball team. Her plan was clear on her mind: To play her last playing year momentously... not until her coach told her that she's already out of the team.