@@SHEN LEE@@@
"guys magkakaruon tayo ng isang laro, Prince vs Princess simula bukas" wika ko sa mga estudyante.
Napag-usapan namin ng president ng Princess Academy, na si Keithlyn Lopez, na magpaligsahan ang Prince at Princess Student habang narito kami sa baguio at imbes na mamasyal lang.
"Pero Mr. Lee, narito tay"--- naputol ang sasabihin ng Instructor namin ng tignan ni Keithlyn ng masama ito.
"may sinasabi ka?" tanong ni Keithlyn na sa tono nito ay isang babala.
"a-h wala"
Tsk duwag talaga ang mga Instructor kahit kailan .
Ahmpft kailangang kami ang manalo sa larong ito dahil Kung mananalo ang Prince Academy ay malaki itong karangalan sa amin pero pag kami natalo isa itong malaking kahihiyan sa Prince Academy at syempre mas kahiyaya ako dahil ako ang president ng Prince Academy.
Hindi ko rin naman pwedeng maliitin ang mga Princess dahil sikat sila sa lahat, madami na silang natalo na mga Academy sa mga contest contest, kaya nga malaking oportunity sa amin ito kung sakaling manalo kami.
Ang pagkakaalam ko ay magaling na President si a.k.a Crazy Dragon sa Princess Academy. Dati itong president sa Princess Academy at 5 years na rin itong grumaduate.
Isang kilalang mabagsik si Crazy Dragon, kapag na laman niyang sinuway mo ang isang rules na ginawa niya ay paparusahan ka niya pero bago ka niya parusahan ay bibigyan ka muna niya ng isang budge na nakasulat ang Crazy Dragon para mapaghandahan mo ang parusang ibibigay niya sayo. Isang malaking punishment ang ginagawad niya sa lahat ng sumasaway sa kanya, isang punishment na ayaw masubokan ng mga studyante kaya laging nasusunod ang kanyang mga utos at dahilan para gumanda ang Princess Academy at maraming mga magulang ang gustong ilipat ang kanikanilang anak na babaeng pasaway dito. Magaling daw kasi itong disiplinahin ang mga pasaway, magaling ito sa lahat, lalo na sa pikikipaglaban. Magaling din itong mag training ng isang studyanteng lampa, napapalakas nito ang mga ito at silang mga dating lampa ang sumasali sa mga contest at sila ang nagpapanalo sa mga bawat palaro na kanilang sinasalihan. Malaki talaga ang pasasalamat ng mga ito sa kanya ng lumakas sila.
Marunong siyang gumawa ng mga patakaran sa Princess Academy para maging payapa at maayos ang sinasakupan nito pero siya, siya na isang President ay hindi kayang gawin ang isang patakaran ng Princess Academy, Nakakalabas kasi ito ng Academy kahit na hindi pa ito gumagraduate o kahit na wala naman field trip or any occasion na dapat puntahan ng Princess Academy. Wala ring magawa ang Security Guard nila na napakahigpit dahil na rin sa takot nila rito, minsan na kasi itong tumangkang tumakas at ng pigilan siya ng Security Guard ay walang kahirap hirap nitong napatulog iang mga ito, kaya simula noon ay hindi niya na ito pinipigilan sa tuwing gusto nitong lumabas, ang may- ari naman ng Princess Academy ay wala ring magawa. (NOTE: ang Princess Academy at Prince Academy ay iisa lang ang may ari, si Mr. Lance Abrogar)
Nang makagraduate ito ay pumupunta pa rin ito sa Princess Academy at gaya ng dati walang magawa ang Security Guard at ang nag mamay -ari ng Princess Academy. Kahit paminsan minsan lang itong pumupunta ay lagi siyang nasa tamang timing, kasi pumupunta lang ito kapag may problemang studyante ang Bagong president ng Princess Academy(hindi mahandle), siya ang kusang naghahandle sa pasaway na studyanteng iyon. Kaya hanggang ngayon ay puro may disiplina ang mga Princess dahil sa takot na baka sila na susunod na malalagot kung sakaling pumunta ulit ito sa Academy nila.
Kaya nga bilib din ako kay Crazy Dragon, dahil kahit na hindi na siya ang President ng Princess Academy ay parang siya pa rin ang nasusunod at kinatatakutan ng mga Princess Academy.
Gusto ko siyang makilala.
"oh yes!" sigaw ng mga studyante.
Alam din ng mga Prince Student ang tunggol kay Crazy Dragon kaya alam kong nasisiyahan ang mga ito na makalaban ang mga Princess. Malaking karangalan ito sa amin.
"and may punishment sa mga matatalo" dugtong naman ni keithlyn then inexplain ang punishment at iyong iba namin napag usapan.
4 days and 3 nights kami rito kaya may 2 days pa kami para maglaro. Napagkasunduan din namin na kapag natalo ang isa sa amin ay magiging utusan ng isang linggo.
Mas maganda ito kasi may trill kaysa naman sa papasyal lang kami rito at maglilibot libot lang.
5 a.m namin napag kasunduhan ang umpisa ng paligsahan at ang unang laro ay "First come 1st point". Ang unang makakapunta sa finish line ay siyang makakakuha ng isang point. Halata naman di ba? :D
Paligsahan sa takbo ang unang laro kaya si Lesly at Lim ang una naming sinalang samantalang sa mga Princess ay sina Shuna at si Clear.
Si lesly at Lim ang pinakamabilis sa aming tumakbo kaya sila ang sinalang ko sa larong ito pero hindi ko pwedeng maliitin ang kakayahan ng Princess lalo na at alam kong sinanay sila ni Crazy Dragon. Alam kung hindi magiging madali ang magiging labanan na ito pero ibibigay namin ang lahat ng makakaya namin para manalo.
>>>first day of the game<<<<
>>>>>NaffY
9 a.m ang umpisa ng palaro kaya naman binigyan muna kami ng chance na maglibot-libot.
At hito na nga ako, naglilibot-libot mag-isa, hanggang sa makasalubong ko sina panda boy at si park. Magkasama silang dalawa and mukhang magkaibigan sila.
"Hi Naffy" bati sa akin ni boy panda habang nakangiti, infairness ngumingiti na sya ngayon, di tulad ng dati na pokerface lang ^_^.
"hello" bati ko rin dito habang nakangiti. "hi park" bati ko naman kay park. And ini-snob nya lang ako >.<
"Magkakilala kayo ni Naffy, Jason? Bat hindi mo man lang nabanggit sa akin?." ani Boy panda kay Park.
"malay ko bang magkakilala rin kayong dalawa" sagot ni Park
"Ano na palang pangalan mo bata?" tanong ko kay boy panda. Di ko pa kasi know..
"Shaun.." sagot naman nito. "at hindi na ko bata"
"san pala punta nyo ngayon?"
"sa earth"---Park
"sa mines view"---Shaun
"^______^"-ako. "sama ako :D"
Then sabay silang sumagot.
"di pwede"---Park
"Sige ba"---Shaun.
"Sige na Park, wala kasi akong kasama, tsaka baka mawala ako rito" pagmamakaawa ko kay Park.
Hindi ito umimik, kaya naman hinila ko yung laylayan ng Jacket nya.
"Anu ba! bitawan mo nga yang jacket ko!"---Park
"^_________^ sige na, pumayag ka na" --ako
"Oo na! pumapayag na ako, kaya bitawan mo na yang laylayan ng jacket ko."
"Thank you Park" sabay tanggal ko ng kamay ko sa Jacket nya.
"Gusto mo kiss Park?" tanong ko rito na ikinalaki ng mata nya.
"Thank you kiss" wika ko pa .
"Huwag na! nakakadiri ka! Lumayo ka nga sa akin!" wika nito sabay layo sa akin ng kunti.
"ahaha just kidding, di tayo talo eh" sabay wink ko sa kanya.
"Oh ano na? alis na tayo" sabay hila ko kay Shaun.
Mukhang mag-eenjoy pa akong kasama ang dalawang batang to ahahah. Lalo na kay Park, ganda nyang asarin. Napapagaya tuloy ako kay bakla :D
>>>AUTHOR: ayan n! My new characters nanaman aketch. Pero mganda ending nitong fieldtrip nila, pwamiz! Kaya be updated huh ^_^
BINABASA MO ANG
The Prince is a Princess
RastgeleIm a new student in Prince Academy... A school that all students are men... No girl's allowed... And only riches people could enter in this Academy... But im a girl.. A girl who want's to study at the boy's school.. I have a reason...a reason to stu...