Chapter 19

90 1 0
                                    

MATAPOS ang nangyaring sa kanila ni Emir ng nakaraang araw ay palagi ng umiiwas si Pamela sa lalaki. Nais ipabatid na hindi niya nagustuhan ang mapangahas nitong paghalik sa kanya. Bagaman, ang nangyari sa pagitan nila nito ay tila mas lalo lang pinagiigihan ni Emir na lumapit sa kanya.

“I want you, Pamela and I know you wanted me too.” iyon ang tumatak sa isipan niya bagaman hindi niya binigyan ito ng kapanatagan. Hindi akalaing nasasabi nito ang bagay na iyon.

Siguro’y lasing ang lalaki ay nasabi nito iyon. Bagaman hindi ba’t kapag lasing ay nasasabi nito ang lahat ng nasa loob-loob nito na nagsasabi ito ng totoo ng wala sa sarili? Bagaman, batid niyang hindi naman lasing si Emir ng mga gabing iyon.

And iyon ang pinoproblema niya magpasanghanggangyon. Malinaw at fresh pa sa kanya ang nangyari sa pagitan nila. Ang dapat niyang gawin ay lumayo rito hangga’t sa maaari. Dahil isa sa mga araw na ito ay dadating na ang asawa niyang si Dylan kasama si Alec. At ayaw niyang magkaroon ng problema bago sila umalis sa santa parxedes at bumalik sa Maynila. Kailangan niyang magtiis na layuan si Emir. At kahit na ang anak nitong si Bea ay titiisin niyang layuan rin ito.

Batid niyang may problema sa pagitan ni Emir at ng asawa nitong si Vivienne, at hindi niya naman nais na siya rin ang maging dahilan upang lalong hindi magkaintindihan ang dalawang mag-asawa. At man niya o sa hindi, mayroon rin siyang naramdaman ng halikan siya nito. At hindi niya iyon bibigyan ng malaking kaso para sa kanya. Bagaman, ang makonsensiya ay oo. Inaatake siya ng konsensiya sa tuwing nakikita niya si Bea. Hindi niya kayang magkasiraan na ng tuluyan ang mag-asawa. At hangga’t sa maaari iiwas na siya kay Emir.

Isang tukso na dapat niyang layuan. Alang-ala sa pamilya nito.

Nasa itaas ng bahay siya ng mga oras na iyon at naisipan muling iguhit niya ang tanawin na siyang naudlot ng nakaraang araw. Bago siya bumalik ng maynila kasama ang asawa si Dylan at Alec ay idodonate niya ang sariling artwork sa isang exhibit. Nang sa ganoon ay maipakita ang peace of perfection sa obrang kanyang ginawa.

Nang magawa ang ginawang pattern sa isang canvas ay nilagyan niya ng oil paint ang isang paper board bahaman naagaw ang atensiyon niya ng makita sa sketchpad ang mukha ni Emir. Doon ay naalala na naman niya nangyaring paghalik nito sa kanya. 

Pamela shooked her head. Nonsense! she bawled in her head. Nakaramdam ng inis. At nang kunin niya ang sketchpad upang sanay baklasin ang mukha ni Emir ay napatigil siya. 

Sa anumang kadahilanan ay hindi niya iyon magawang punitin. Tila may pumipigil sa kanya. Hanggang sa napabuntong hininga siya at hindi ituloy ang balak.

Ibinalik niya ang sketchpad sa snapsack. And composed her self to not distract by it. Muling dinampot ang brush at sinimulan ipagpatuloy ang ginagawa.




And she was in the middle of pigment nang maantala ang ginagawa. Mula sa itaas ng bahay ay nakita niya ang bolang gumulong sa malawak na solar ng bahay. Kasunod niyon ang pagtakbo ng batang si Bea at kinuha ang bola mula sa isang halaman.

“Mommy, Daddy come here!” excited na wika nito nang tawagin ang mga mgaulang.

Si Vivienne at Emir na kapwa may ngiti sa labi ay sumunod sa anak. “Why, baby?” Vieviene aske her daughter.

“Let’s play. Daddy catch!” Si Bea na hawak ang bola ay binato sa Daddy Emir nito. 

“Wait what?” bago pa makapagsalita ang maarteng si Vieviene ay naibato na kaagad ito ni Emir sa babae na siyang hindi naman na kaagad nitong sinalo. Pagkatapos ay nandidiring hinawakan ang bola na tila maduming bagay iyon hanggang sa nabitawan nito iyon.

Husband's Step-Brother (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon