Chapter 43

143 12 0
                                    

Accidentally say I do - Chapter 43

Daling pumasok si Jasmine sa napakalaking bahay at agad naman siyang sinalubong ng mga katulong.

"Madam? May kailangan kayo? " lapit ng isa

"Wala. (ngiti niya) Ahh, oo nga pala, pakilagay naman ng gatas mamaya sa kwarto ko. "

"O sige po. "

"Salamat. Yung Sir niyo? Umuwi na ba? "

"Hindi pa po. Di ba tumawag? "

"Hindi. Pero mas mabuti nalang iyon. (lakad niya) Akyat na ako. "
"Welcome to your new house! (lagay niya sa pusa) At dito ka matutulog. (pinahiga niya ito sa malambot na higaan katabi ng kama) Gusto mo ba? " ngiti niya

"Maam? Ito na po. " hatid sa gatas

"Salamat. (at kinuha) Come to mommy? Iinumin mo ito ha? Ayan, dapat ubusin mo. "

"Meow! "

"Ano bang ipapangalan ko sa iyo? Hmm. (nag iisip) Ang saya naman pala kasama ni Artemis. Ahh! (napa hawak sa bibig) Anong pinagsasabi ko? Ahh! Armine? (ngiti niya) Total kaming dalawa naman ang nakahanap sayo, may credits siya. "
"Armine? "

Habang masayang nakikipag usap si Jasmine sa pusa ay ngumingiti namang inaalala ni Artemis ang sandaling nakasama si Jasmine.

"Iba talaga ang pakiramdam ko kapag kasama ko siya. Paano, paano kung ligawan ko siya? Alam na naman niya na may nararamdaman ako para sa kanya. (higa niya sa kama na nag iisip) Baka, hindi na naman niya ako papansinin. Paano si Joshua? Teka! Nagtatrabaho pa ba siya? Iba na kasi siyang maglakad. Puro naman mamahaling gamit ang binili niya kanina. Tsaka may sundo? (napabangon) Tinanong ko siya kanina pero hindi niya ako sinagot. Hindi rin siya nakikipag kita kay Lux. Parang may mali talaga eh! Muntikan na siyang mapahamak nung isang araw, ano na nga ba ang nangyayari sa iyo Jasmine? " alalang isip niya

Kinaumagahan ay maagang pumunta si Jasmine sa kusina para magluto.

"Madam? Kami na po!"

"Naku, tutulungan ko na kayo. Para naman akong mababaliw kung uupo lang maghapon." suot niya ng apron

"Ang swerte naman sa inyo ni Sir, Madam. "

"Maam nalang, pwede nga Jasmine nalang. "

"Sige maam. "tawa ng katulong

"Umuwi ba siya kagabi? "

"Si Sir po? Parang hindi."

"Ganoon ba? Sandali. (kinuha ang phone) (Ring! Ring!) Hindi niya sinagot eh. "

"Uy si maam , na mimiss si Sir. "

"Miss? (gulat na tawa niya) Matatagalan pa kaya siya? "

"Hmm. Sa pagkakaalam ko may mga araw talaga na hindi siya uuwi dito ng tatlong araw o di kaya isang linggo. "

"Talaga? (tuwa niyang tanggal ng apron) May gagawin mo na ako. " agad siya pumunta sa kwarto ni Mr Chang
"19962104(pindot niya ng password) Ayan bumukas na ang pinto. " dali niyang pasok
"Yung drawer. (tingin niya sa mga gamit) Passport, Property copies... Wala namang kakaiba dito. Sa kama! (agad niyang kinuha ang mga sheets) wala rin! (nag iisip sa maaring taguan ng gamit) wala naman dito. Walang mali! (napaupo nalang sa kama at nakaharap sa mga malaking bookshelves) Bakit ang daming libro? (kuha niya ng isang journal) Mahilig pala siyang magbasa? (binasa ang first page) Hmm. Di ko type ito. Saan ba ang magandang basahin dito? (pumili siya at naglalakad) Ahh! May novel din pala? (tuwang basa ng title) Parang maganda, pero ang taas naman. (sinubukan niyang kinuha at nalaglag ang iba) Aray! (hulog ng mga libro) Ahh! (napansin niyang biglang gumalaw ang gitnang bookshelf) Huh? (pinikit niya ang mga mata at binuka muli) Namamalikmata yata ako! (dahan niyang pinuntahan ang gitna) Anong mayroon dito? (dahan niyang tulak) Ahh! (gulat na reaksyon niya) Gumalaw? Gumalaw nga! Paano? (tinulak niya ang shelf at biglang bumukas) Ahh! Ano ito? Pinto? (agad siyang pumasok) May secret room pala! (gulat niyang tingin sa paligid) Ang raming gold! (dito nakatago ang ibang yaman ni Mr Chang) Woah! Ahh! (may cabinet din na nasa gilid) Baka ito na iyon? (tumungo siya sa cabinet at maraming envelopes ang nasa loob) Ang rami naman nito? (kuha ng isang envelope) Benidekto Ruiz , (basa niya) sino ba ito? (tingin sa mga litrato) Ito kaya? (kuha ng isa pang envelope) Lucifer Acastro? (tingin sa larawan) mukhang mayayaman sila. Bakit ito naririto? (takang tanong niya) Ahh! (bigla siyang kinutuban) Sino sila? (kuha niya ng family picture) Parang hawig ko ang babaeng ito. (napatitig) Ang kwentas? Parang kagaya ng kwentas na bigay ni itay. Panginoon? (napaiyak) (tinitigan niya ang nasa larawan, masayang pamilya na may ama, ina, isang binatang lalaking anak at batang babae) Ahh, si Joshua ba ito? Parang si Joshua nga ang binata. Wait! (napahawak sa ulo na naguguluhan) Sino sila? Pamilya ko ba sila? (agad niyang binalik ang ibang mga envelopes at lumabas ng may napansin, isang malaking note board) Ahh! Lagrande family? (daling lumapit si Jasmine ) Sir Sebastian? (may arrow sa ibaba ng litrato ni Sebastian at yun ay larawan ni Griffin na may "X") Yung bisita, (naalala niya ang binanggit ng bisita ni Mr Chang) Sila ang susunod na target? (gulat na titig niya) (Ring! Ring!) May tumatawag? Mr Chang? (sinagot niya) "

Accidentally say I DO (Complete Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon