Chapter 71: The Double Date

124 3 5
                                    

"Best let's have a double date!" Jeraldine said to her bestfriend Cha. Well its not a question. Parang demand ang dating.

"Maybe you and Matt are dating, pero alam mo naman ang real score samin ni Jake diba?"

"Fine! It doesn't mean naman na kailangan magboyfriend para magdouble date." Sabi ni jeraldine while pouting. "Please?"

"Fine! Fine!" Pagpayag ni Cha, kasi alam niyang di niya kayang tiisin ang kaibigan.

Tamang tama naman ang pagpasok nila Matt and Jake.

"Jake, double date tayo! Pumayag na si best." Sabi ni Jeraldine kay Jake.

Tumingin naman si Cha na para bang nagsasabing humindi daw si Jake. But iba ang isinagot ni Jake.

"Sure!" Sabay smirk kay Cha. Siniko naman ito ni Cha. "Ayaw mo? Ouch!" Sabi nito sabay hawak sa puso.

"Ayiiiiie!!!!" Hirit ni Jeraldine.

"Oh please! Ang corny mo Jakey!"

Mamaya'y nagpaalam na sina Jake at Cha dahil kailangan na nilang magayos for their double date. Kaya umuwi na sila. Inihatid ni Jake si Cha at sinabing magready na kasi babalikan nalang daw siya para makapagready din si Jake.

"Or baka gusto mo intayin nalang kita matapos, baka kasi gusto mo pa ko makasama." Pagbibiro nito kay Cha.

"Hahambalusin kita e. Sige na. Para makapagayos kana. Umalis kna!"

"Grabe! Pinagtatabuyan mo na ako."

"Jake please! Kung ayaw mong matamaan ng tsinelas!"

"Okay okay! Sige na! Aalis na ako. Pinagtatabuyan mo naman ako e." Biro nito.

"Byeeee!"

At umalis na nga si Jake para umuwi at maghanda. Naligo at nagayos na si Jake. Pagkatapos niyang tignan ang sarili sa salamin ay umalis na to para pumunta kila Cha.

KNOCK!! KNOCK!!

Nagulat si Charmaine sa tunog na nanggaling sa pinto. Sinilip niya ang sarili sa salamin at saka bumaba bitbit ang purse niya. Pagkabukas ng pinto ay nakita niya si Jake na nagaantay.

"Good evening Miss Beautiful" pagbati ni Jake.

"Mambola pa ha?"

"Seriously ang ganda mo sa suot mo!" Pagpuri ni Jake.

"You don't look bad." Sabi naman ni Cha.

Inalalayan ni Jake si Cha sa kotse at pinagbuksan pa ito ng pinto.

"Salamat!"

"You're welcome beautiful!" Sabi nito sabay sarado ng pinto.

Sumakay na si Jake at tumingin muna kay Cha. Napakaganda talaga sabi niya sa isip nya.

"Ay! Jakey sabi ni bhest daanan daw muna natin siya. Isang kotse nalang daw sakyan natin e."

"Sure!" Pagsaangayon naman ni Jake.

Nang masundo na nila Jake at Cha sila Jeraldine and Matt ay agad na silang pumunta sa greenbelt kung saan sila kakain.

"Yes sir?" Sabi ng babae.

"Nagparesserve na kami kanina."

"Ah. For Sir Matt po?" Tanung nung babae.

"Yes!"

"Sige po sumunod po kayo sakin" sabi ng babae at inihatid niya kami sa table namin.

"Thankyou!" Sabay na sabi ni Jeraldine at Cha.

Inabutan naman sila ng menu. At ng matapos na sila pumili ng kanilang order ay umalis na ang babae.

Masayang nagkwekwentuhan ang apat ng marinig nila ang boses ng isang babae.

"Oh! Look who's here?" Mataray na sabi nito.

Lumingon si Cha at Jake kasi parang nagulat ang nmga itsura nila Matt at Jeraldine. Ng makita nila kung kanino nanggaling ang boses ay agad na nakaramdam ng galit si Cha. Ng mapansin naman ito ni Jake ay hinawakan nito ang kamay ng dalaga at dahil dun ay medyo naging relax si Cha.

Friendship Or Love ( SLOW UPDATE )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon