Chapter 59
Jeraldine’s P.O.V.
It’s been a month simula nung maging cold ang treatment ni Erick kay Charmaine. Pero kahit ganun, tuloy parin si Cha sa effort na ginagawa niya para mabalik sakanya ang atensyon ng boyfriend. Pero siguro kahit anong gawin niya sadyang hindi na maibalik ang dati. Naawa na ako sa bestfriend ko, bakit ba to giangawa ni Erick sakanya? Anong kasalanan ng bestfriend ko? Wala naman diba? Naging mabuting girlfriend naman si cha e. Kung tutuusin ang saya nga nila dati e. Kaya nga nagtataka din ako, ano ba talaga ang nangyayari?
Andito kami sa room, walang class kasi e. I don’t know why. Malapit nadin kasi magpasko. Kaya tiantamad na yung mga teachers naming magturo at ayun din a nagpapapasok sa mga klase nila. Sayang tuition. JOKE. Haha. Kugn tutuusin wa ker naman ako sa mga teacher.
Tigilan nga natin yung tungkol sa teacher, balik tayo sa mga nangyayari talaga ngayon.
“Matt, anong gagawin natin?” tanung ko sa katabi ko na busy sa kung anong bagay sa cellphone ko. PAKIELAMERO e.
( = . = )
“Wag ka ng mangialam.”
“Tss. Pano? Sige nga! MAprapraning na ko sa bestfriend ko na iyak ng iyak tuwing gabi!!!” di ko na napigilan sarili ko at napasigaw ako.
Biglang tumayo si Matt at hinila ako palabas ng room. Di naman ako makareact kasi tignan mo, di ko alam kung galit ba siya dahil ansigawan ko siya or what. Mukha tuloy akong asong hila hila ng amo niya.
( = . = )
“Here. LOOK!” Pagalit na sabi niya.
Nung tinignan ko kung ano tinutukoy niya ay nagulat ako. Di to pwede
( > . < )
“Tignan mo, yang bestfriend mo na mismo ang nanakit sa sarili niya.” Seryosong sabi ni Matt
“Wha-what do you mean?” naguguluhan kong tanung sakanya.
“Alam niyang ganyan pero tignan mo nakatingin padin siya habang umiiyak. Kung ako sakanya tigilan na niya yan. MAsyado na siyang nagpapakatanga.”
****PAAAAAAAK****
“Ewan ko sayo. Anong karapatan mong sabihan ang bestfriend ko ng TANGA! BAkit ikaw ba ang nagpapakain sakanya? AYOS KA A!” di ko napigilan ang sarili ko at nasampal ko siya. Pagkatpos ko sabihin yun ay umalis na ko at lumapit kila Erick.
***PAAAAAAAAKKKKKKKKK*******
Tunog ng isang malakas na sampal. Tama, sinampal ko si Erick.
“Hey!” Pagaalit na sabi niya.
“Next time pumili ka ng lugar na paglalandian niyong dalawa. GET A ROOM! F*ck”
Sasampalin sana ako ni Allaine pero nahawakan ko ang kamay niya.
“Don’t you dare touch me Bitch. You’re just the same with those bitches na walang magawa sa buhay.”
“Hey. Watch your words lady.” Sigaw ni Erick. Lalapit sana si Erick pero biglang hinarang ng isang lalaki.
“If I were you I won’t do that.” Maangas nitong sabi.
“At sino ka para mangialam dito?”
“Erick, let’s go.” Biglang singit nitong allaine na to. At ayun umalais din sila.
“Are you okay?” tanung ng isa pang lalaki. KAsmahan siguro nitong lalaking naka kulay Blue. Yung sumingit sa usapan naming ni Erick.
“Yeah.” Matipid kong sagot. “By the way thanks.”
“Welcome.” Tas umalis na sila. Sino kaya sila?
Pero tsaka ko na iisipin yun. Lumapit ako kay bestfriend, pinuntahan ko siya kung san siya nagtatago. Pagkalapit na pagkalapit ko ay niyakap ko siya agad. Tahimik lang kami ang mga hikbi lang niya ang maririnig. Sobrang nasasaktan ang bestfriend ko. At di ako papayag nun.
BINABASA MO ANG
Friendship Or Love ( SLOW UPDATE )
Roman pour AdolescentsStory ng isang girl na di aakalaing maiinlove sa kanya bestfriend. Susundin niya ba ang tibok ng puso niya o ipapairal niya ang sinasabi ng kanyang utak? This is my very first story. Hope you like it. VOTE and COMMENT :))