Chapter 63: "Wag mung tignan kung ayaw mong masaktan."

727 10 3
                                    

Chapter 63: "Wag mung tignan kung ayaw mong masaktan."

Jeraldine’s P.O.V.

“Hoy!” tawag ko sakanya, at nilingon din naman niya ko.

“Oh, Aine? Bakit? Di ka din makatulog?”

“Hindi e. Nga pala, birthday mo na bukas a. Tatanda ka nanaman.” Pangaasar ko.

“Sira ka talaga.” Sabi niya sabay gulo ng buhok ko at bumalik ang tingin niya sa dagat.

Hindi ko alam kung bakit kami humantong sa ganito? Hindi ko din maintindihan kung bakit kailangan gawin ng papa ko yun sakin. Pero ano nga bang magagawa ko, kahit gano ko kamahal tong tao na to, siguro nga hindi talaga kami para sa isa’t isa.

“Hoy! Anlalim nanamn ng iniisip mo? Ang daldal ko dito tas ikaw hindi ka naimik dyan?”

“Sorry naman Mr. Lopez, may iniisip lang.”

“Tsss, saka mo na isipin yang si Go! Ako kasama mo e. Nakakabastos ata.” Seryosong sabi niya. Kaya binatukan ko siya.

“Aray ha! Para san yun?” reklamo niya.

“Baka kasi magising ka? DUH! Fiance ko yun, why not think about him?” kahit naman ikaw talaga iniisip ko. Mabuti na ngang ganito kami, kesa magkandagago nanaman ang relasyon na to. Mas mabuti ng magkaibigan nalang.

“Sakit a. Hahaha.” Sabi niya kahit napakasarcastic ng tawa niya.

“Ay nako, ewan ko sayo LOPEZ a. Pasok nako. Mabuti ng matulog kesa makipagusap sa sira ang tuktuk na kagaya mo.”

“Sabay na tayo, hatid na kita. Matutulog nadin naman ako e.” pagaalok niya at pumayag naman ako.

Nangmakarating na ko sa kwarto ko ay agad kaming nagpaalam sa isa’t isa at tuluyan nakong pumasok sa kwarto.

Pagkahiga ko ay naalala ko yung regalo ko sakanya. Sana magustuhan niya to. Sana lang.

Keith’s P.O.V.

Ang tagal nadin simula ng huli naming paguusap. Pero nung kinausap niya ko kanina, di ko maintindihan ang sarili ko. Natutuwa na nalulungkot. Halo ang nararamdaman ko. Di ko alam kung bakit? Siguro nga’y natutuwa ako’t kinausap niya ko sa tagal tagal nadin ng panahon simula nung huli kaming magusap. Nalulungkot? Hays. Wala man akong karapatang maramdaman to pero nasasaktan ako, hindi dahil sa magkausap kami, kundi nakakaramdam padin ako ng “DUBDUB” sa dibdib ko tuwing kausap ko siya. Mahal ko padiin siya, inaamin ko. Pero dapat di ako maging unfair kay Sharly kasi siya ang karelasyon ko ngayon. Pero di ko maiwasang maisip si Aine e. Iba siya. Ibang iba.

***Kinabukasan

Nagcelebrate kami, medyo naghandaan at kainan.  Masaya naman tong birthdya ko pero di ko maitatangi na mas masaya yung mga nakaraan. Tama na. nakakabading na e.

“Tara, swimming tayo.” Pagaalok ni Sharly.

“Yeah! TUBIIIIIIIIIIIIIIIG!!!! WOHOOOOOOO!” Sigaw naman ni Aine. Loko talaga to, kahit kelan gustong gusto ang magswimming. Parang bata talaga. DI ko maiwasang di mapangiti.

“Hoy, nakangiti ka dyan?” biglang puna sakin ni Sharly.

“Ah wala. May naalala lang.”

“Baliw ka talaga.”

Siguro nga baliw na ko. Matagal na kaya. HAHAHAHA. >:DD

“Oh! Anong gagawin ko dyan sa baso?” napalingon ako bigla kay Aine, ang lakas kasi ng boses e.

“Tubig!” seryosong sagot nitong si Matt.

“DUH! Mathea, I know tubig yan, anong gagawin ko dyan?”

“Diba sabi mo tubig? Ayan tubig,”

At dahil dun nagtawanan lahat. Ok din tong si Matt, sigurado namang hindi niya sasaktan si Aine e.

Sharly’s P.O.V.

Ang saya ng araw na to. Nakaktuwa. Hindi ko birthday pero enjoy ako. Yeah! Weird ba? Parang di niyo naman naexpirience to. Na mas nageenjoy pa kayo kesa sa celebrant. Eh bakit ba? Sa nageenjoy ako e.

Enjoy kaming magswimming ditto na biglang napansin ko na ang layo ng iniisip ni Matt. Kaya nilapitan ko.

“Drinks?” sabi ko sabay alok sakanya nung baso.

Kinuha naman niya ito. “Thanks.”

“Spill it out, may problem ba?” I know Matt. Sa ugali nito halatang halatang may iniisip. But masikreto kasi siya. Hahaha. Mysterious type :”> Well, dagdag ppogi points sakin yun. JOKE!!!

“Nothing.” Plain niyang sabi.

“Great pretender.” Sabi ko sabay tayo. Tss. Amplastic ng smile niya nuh. DUH! Pero knowing Matt, kahit gano pa ko kapilit e di naman effective sakanya, POOR ME :3

Nagwalkout na ko. Nakakaloka lang e. baka mastress lang ako. Ero di a ko nakakalayo e bigla akong hinila nitong lalaking to.

“Oi, san mo ba ako dadalhin?”

Pero wala kong nakuhang sagot. HOW NICE. Galing kausap ng hangin. TSK.

Nangmakarating na kami dito. Sa medyo mapuno eh nabigla ako sa ginawa niya.

“Te-teka lang” mautal kong sabi.

“Payakap lang saglit.”  

Ewan ko pero feeling ko di ako makapalag sa pagyakap niya sakin. NAmiss ko ang feeling na ganito. Na yakap niya. Pero mas ikinagulat ko ng biglang may naramdaman akong tubig sa baliakt ko. 

Sa gulat ko e hinarap ko siya at dun ko lang nalaman na tama ang hinala ko. Umiiyak nga siya.

"Te-teka Matt. A-anong Na-nangyari?" 

"I really miss you. Damn." sabi niya habang hinihigpitan lalo ang yakap niya.

"You don't know how much I missed you." dagdag niya pa.

"Matt, baka may makakita satin."

"No Sharly, Kahit saglit pa."

Wala kong nagawa kundi yakapin lang din siya, dahil kung tutuusin namiss ko tong pagyakap niya.

Someone' P.O.V. 

Kinagabihan ay nagkarron ulit sila ng konting salo-salo sa labas. AT nagkantahan. mukha silang masaya pero andun parin ang mga ilangan laloi na sa pagitan nila Erick, Allaine at Cha. Di kasi maiwasang tignan ang kasintahan na nakikipaglambingan kay Allaine. Hindi man niya mainitndihan si Erick ay pilit niyang sinasabi sa sarili na wala lang para sa dalawa ang ginagawa nila. 

Nang lumalim na ang gabi ay napagdisisyunan na nilang maghanda dahil amgpapasko nadin naman. Kaya kanya-kanyang silamng handa, may angluluto. nagdedesign ng kakainan. May naghahanda ng fireworks. 

pagkatapos nila maghanda ng makakain ay nagkaroon sila nang mini event. ito ay parang nagpapaparty sila, may mga games kantahan, kulitan at kung ano ano pa.

** FAST FORWARD

"FIVE!"

"FOUR!"

"THREE"

"TWO!"

"ONE!"

"MERRY CHRISTMASS!!!!" sabay sabay nilang sabi na siyang hudyat ng pagputok ng mga fireworks.

Nangbusing-busy ang lahat sa kakanuod ng fireworks ay binigyan ni Jerladine si Keith ng dalawang regalo.

nagulat si Keith, ngunit tinaggap ito.

"Dating gawi Aine?"

"Yeap! Merry Chirstmass and Happy Birthday Mr. Lopez."

At nagtawanan naman ang dalawa. nakaugalian na kasi ni Jeraldine na tuwing sasapit ang birthday ni Keith eh laging dalawang regalo ang binibigay nito.  

sa kabialng banda ay nakatingin lamang si SHarly sa dalawa at halatang nasasaktan. Nagtataka ito kung bakit ganun ang closeness ng dalawa. Hndi mawala sa isip niya kung meron pa bang something sa kanila. Kung sila ba ulit pero patago alng? o kung ano man.

Nagualt nalang siya ng takpan ni Matt ang mata niya sabay sabing.

"Wag mung tignan kung ayaw mong masaktan."

Friendship Or Love ( SLOW UPDATE )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon