"You know what Dave? Nauubos na talaga ang pasensya ko jan sa panganay natin at sa ka-triplet natin! Wala nang ibang inaatupag kundi ang gantihan ng gantihan ang magkaibigang Ren at Rona. Mas malala pa? Dinamay pa niya yung dalawang si Rebecca at Racquel?!"si Bob na napailing na lang habang papasok sila sa Academy kung saan sila naka enrol para kunin ang mga module nila. Para sa linggong ito.
"Ako nga din eh? Hindi ko maisip yung dahilan kung bakit pati si Rebecca at Racquel ay dinadamay nila?!"si Dave na napailing din habang papalapit na sila sa opisina ng Head Teacher nila sa Grade 8.
"Hindi naman ata sapat na dahilan porke magka groupmates sila ay idadamay na niya (Scott)? Alam mo sa ginagawa ni Elvis nawawala na yung kridibilidad ng school natin eh?!! Hindi naman ata patas yung idadamay mo yung mga tao na wala namang kinalaman sa gulo nila?!"iling na tugon ni Bob. Pero bago
Pa man makasagot si Dave..."Hi! Mr. Dave and Bob Moffatt?! Its nice to see you again? Kasama niyo ba sina Scott at Clint?"bati at tanong ng isang babae na sa 40's na ang edad.
"Ah? Hi! Mrs. Johnson! Its nice to see you again din po!"sabay din na bati ng magkapatid sa babae na school principal ng Academy nila. Kung saan sila nag enrol.
"Unfortunately, may inasikaso lang po silang dalawa ni Clint na importante. Bakit niyo po pala naitanong?"tugon pa ni Dave kay Mrs. Johnson.
"Tara! Let's keep it private. Sa opisina na natin pag-usapan yung tungkol sa kanilang dalawa."aya ni Mrs. Johnson sa kanila at nagpasiuna itong naglakad papunta sa opisina niya at sumunod na din sina Dave at Bob sa kanya. Pagdating nila dun ay diridiretso agad silang pumasok doon.
"Maupo muna kayo."utos ni Mrs. Johnson sa kanila at may kinuha dunsa cabinet niya. Habang inutusan
Niya ang sekretarya niya na bigyan sila ng juice at sandwich. Pagkatapos mahanap ni Mrs. Johnson ang hinahanap niya ay pumunta agad siya sa swivel chair niya.She handed those documents to Dave and Bob.
"Those are the grade and scores from their modular class. As you can see there.. Their Mathematics, Science and English subject is FAILED. I know you are all busy in your career but that is not a consideration and excuse as long as you enrolled in this school. I don't know what happen to your two siblings? David and Robert you've a good high grade. Would you please assess your siblings? Or else I will inform your parents about this.."seryosong pahayag ni Mrs. Johnson sa kanila.
"Ah? Ah--ahh.. Sure maam we will!"si Bob na medjo ninerbyos nang naisip niya ang pweding gawin ng parents nila. Kung sakaling malaman nila ang nakuhang mga marka sa subject na na mention ni Mrs. Johnson sa kanila.
"Uhmm.. Before I forgot.. Your modules is already here. Sinadya ko talagang kuhanin yan..para makapag usap tayo tungkol sa mga marka ng mga kapatid niyo."si Mrs. Johnson as she handed the four modules in an envelope with their names in front of each modules.
"Thank you Mrs. Johnson. Kung inyong mamarapatin..pwede na po ba kaming umalis?"pagpapasalamat at paalam ni Dave sa principal nila.
"Sure. You can go ahead."pagpapahintulot ni Mrs. Johnson sa kanila. Tumayo na ang magkapatid. Nagbigay-galang kay Mrs. Johnson at lumabas na sa office niya.
SAMANTALA...
"Ren? Tama ba itong ginagawa natin? Para ng ini-stalk na natin yung dalawa ah?"reklamo pa ni Racquel nang puntahan nila ang Academy.
Kung saan nag aaral yung Moffatts Brothers.
"Stalk? Talaga? Parang palage naman nating ginagawa 'to? Ngayon lang naman?! At saka? Kunwari ka pa na ayaw mo itong ginagawa natin ngayon?"taas-kilay na tugon ni Ren kay Racquel. Habang nakatago sa likod ni Ren. Nasa gate sila na hinihintay ang magkapatid na lumabas ng gate ng school nila.
BINABASA MO ANG
Dear Great Pretender (The Moffatts Fan Fiction Story)
RandomAng pagkakaibigang nabuo, pinaglayo at pinagbuklod ng musika.