KABANATA - 5 Ang Unang Pagkikita

10 3 4
                                    


THE MOFFATTS FAMILY HIGH SCHOOL

**Music Class (Grade 9) - 8:30am**

"Class, I want you to group yourselves into 4. Coz for your 1st Grading Exam. I want you all to sing and prepare a song. Sing and perform it during your exam 2 weeks from now. In the Music Lab. Your score will be your grade. Its a group and individual grade. Ang judge niyo ay ako at ang The Moffatts Brothers. That will be here anytime or days within this week. Nagpapasalamat ako dahil pumayag ang parents nila at pinaunlakan na din ng magkapatid. Kaya brace yourselves! Baka kayo na ang pinakamaswerting estudyante na makaka meet and greet sa school nila that we are in. So pagbutihin niyo okay? Select a song na babagay sa mga boses niyo."pagpapahayag ng teacher nila sa Music na si Maam Brakely. At nag umpisa nang bumuo ng group ang mga estudyante at kasali na sina Rona dun.

"Oh? Ms. Campo? Bakit tatlo lang kayo?"puna ni Maam Brakely sa kanila.

"Don't worry maam.. Ms. Crow will beHere soon."pormal na sagot ni Rona sa teacher nila. Tumango naman ito at nilagpasan sila.

"Rebecca, nasaan na ba kasi si Racquel? Bakit na late siya?"alalang tugon ni Ren kay Rebecca.

"Kinuha lang niya yung allowance niya sa mommy niya. For sure anytime soon nandito na yun."sagot naman ni Rebecca kay Ren.

"Beshie, totoo ba yung sinabi ni Maam Brakely na bibisita ang The Moffatts dito sa school na pagmamay-ari nila?"si Ren na hindi makapaniwala sa sinabi ng teacher nila.

"Bakit mo naman natanong? Syempre?! Sinabi niya ehh? Sana lang totoo."si Rona na chill lang at walang pake.

"THE MOFFATTS! Nandito na silaaa!!!"tili ng isang kaklase ni Rona nang makita na nagsilabasan ang mga estudyante sa labas.

"Speaking of..."si Ren na lumabas dinKasunod sina Rona at Rebecca. Nag slow mo ang lahat pagdating ng The Moffatts. Nauna si Scott, Clint at Bob. Si Scott panay ang pa cute habang tinitili-an ng mga babaeng estudyante. Habang yung dalawa kumaway-kaway lang.

"Teka? Parang kulang ata sila ah? Nasaan yung isa?"napatanong si RenKay Rona.

Habang si Rebecca nakapako ang tingin kay Clint.

"Aba? Malay ko?"pagsusuplada pa ni Rona kay Ren. Kaya pumasok na lang siya sa Music Lab habang nag-iisip siya at naghahanap ng kakantahin nila sa Music Class nila. Sa notebookNa sinulatan niya ng mga paborito niyang kanta. Isinara ang pintuan at umupo sa upuan malapit sa mga music instruments. Sumunod kalaunan si Ren sa kanya at...

"Beshie? Bakit nandito ka?"usisa ni Ren kay Rona.

"Anong gusto mo? Titili din ako dun? Hello? I'm not a fan of them!? Kung gusto mo ikaw na lang! At isa pa beshie nakakadiri kaya silang tingnan parang mga kalansay na naglalakad sa hallway? Ikaw ba? Hindi ka ba nandidiri sa mga pagmumukha at katawan nila?"si Rona to Ren.Hindi nila alam na nakikinig pala ang tatlong magkakapatid sa kanilang usapan.

"Miss.. Kung nandidiri ka sa hitsura at katawan namin.. Make sure na walang makakarinig!"si Scott na idiniin sa tainga ni Rona ang bibig niya. Napalingon naman si Rona at napatayo.

"Scott Moffatt.. For your information! Hindi ko sinabi sayo na pumunta at pumasok ka dito para makiusyoso lang! Ngayon ko lang nalaman na may pagka tsismoso ka pala! Nakikinig ka sa usapan ng may usapan!"si Rona na idiniin din ang mukha niya sa mukha ni Scott.

"At tsaka totoo naman yun 'di ba? So hindi ko na kasalanan yun kung narinig mo!"dagdag pa ni Rona.

"Kuya Scott.. Huwag mo nang patulan yan.. Alalahanin mong nandito tayo para makipag coordinate at mag participate as Judge sa klase ni Mrs. Brakely. Hindi tayo pumunta dito para makipag-away!"sita ni Bob kay Scott na naiinis na sa tinuran ni Rona sa kanya. Dahilan para hindi niya narinig ang sinabi ni Bob sa kanya. Napailing na lang si Bob at napabuntong hininga na lang.

Dear Great Pretender (The Moffatts Fan Fiction Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon