"This is not a happy ending yet.. Moffatts Brothers! Nananahimik lang ako pero hindi pa tapos ang patutuos natin!"si Frankie habang nakatingin sa malayo kung saan naroon ang apat na magkakapatid.
"...kahit ako lang mag-isa, kayang-kaya ko kayong pabagsakin! Kung hindi man sa pisikal, sa inyong kasikatan! At doon ma-expose kung ano talaga ang totoong kulay ninyong magkakapatid! Mag-e-mail ako sa mga taga-media na nakikipag-date kayo sa mga dating miyembro ng gang. You'll see Dave and Clinton! Tingnan lang natin kung hindi kayo mawawalan ng projects! Sa gagawin ko sa inyo! Gagantihan ko kayo ng pailalim! And no one would ever know na ako ang sumira sa career niyong magkakapatid!"bulong ni Frankie sa kanyang sarili as he smirk at dali-daling umalis mula sa kinaroroonan niya.
Napansin naman ito ni Bob.
"Kuya Elvis.. mukhang may nakamasid sa atin.. nakita niyo ba?"si Bob na halata ang pangamba sa kanyang mga mata at tingin sa may puno kung saan niya nakita ang lalaking naka black hoodie na nakatingin sa kanila kanina.
"Hindi. Nakatalikod ako at nakaharap sa'yo. Paano ko 'yun makikita?"si Scott.
"Ano 'yun? Multo sa umaga? *tawa* umayos ka nga Duke! Baka sa kakape mo 'yan ehh? O baka naman... *napatakip ng bibig si Clint at dinilatan ng mata si Bob* oh..noooo!!!"si Clint.
Hinampas naman ito ni Bob sa may balikat.
"Sir4! Hindi ako gumag4mit ng ganu'n! At isa pa matagal na akong hindi nagkakape.. kahit na anong kape! Totoo ang nakita ko may taong naka black na hoodie ang nakita ko diyan sa may puno *sipat sa may puno* na nakatingin sa atin at dali-daling umalis!"paliwanag ni Bob sa kanila.
"Parang alam ko na kung sino ang taong tinutukoy ni Duke! Parang wala naman tayong ibang naging masugid na hater ehh? Kundi si Frankie lang at wala ng iba!"si Scott na parang nahuhulaan na kung sino ang kahina-hinalang taong nakita ni Bob.
"At naalala ko ang huling sinabi niya sa atin Kuya Elvis na hindi pa siya tapos sa atin at makikipagtuos pa siya sa atin!"si Dave.
"Pero hater talaga? Hater agad ang verdict niyong dalawa sa taong nakita ni Duke? Hindi naman natin sure kung hater ba natin 'yun o masugid na tagahanga lang na kailangang magtago sa isang black na hoodie para makuha ang atensyon natin? And he or she got what he or she want! Dahil nakuha niya nga ang atensyon natin?"si Clint in his opinion.
"On the other side, pweding masugid lang na tagahanga. Sorry.. *sigh* siguro me and Big D was just being judgmental or paranoid to that guy or girl or whoever they are due to the past events happened. *sigh* Pero mahirap pa rin ang magpakakampante. At isa pa, hindi ko rin gusto ang pananahimik na ito ni Frankie, mukhang may binabalak 'yung masama against us. Pasensya na, hindi lang kasi mawala-wala sa isip ko 'yung sinabi niya before he left us after that encounter we had days ago. Masama talaga ang kutob ko sa sinabi mo Duke na nakita niyang naka black na hoodie. I have to get rid of that person before it's too late. Kilala niyo naman ako, hindi ako natatahimik hangga't hindi na bigyang kasagutan ang koryusidad ko. Mag-hire ako ng private investigator para imbestigahan 'yung nakita ni Duke kanina. Huwag talaga siyang magkakamaling kalabanin ako o tayo. Baka siya mismo ang ma-biktima ng sarili niyang pa-in!"si Scott.
"I agree on what Kuya Elvis said. I won't compromise our safety and security. Mahirap na. Baka dito ibubuhos ni Frankie ang lahat ng galit niya sa ating apat kaya dapat maging handa tayo on whatever his plan is against us."pagsang-ayon ni Dave kay Scott.
"Ako? I don't know.. I will discover it on my own.. kung tama kayong dalawa sa hinala niyong si Frankie nga 'yun, makikipagtulungan ako sa inyo. Sa ngayon, I will conduct an investigation in my own. *tingin kay Bob* How about you Duke? Sasang-ayon ka ba sa sinabi nina Kuya Elvis?"si Clint at tingin kay Bob.
"Just like you CT, I'm in between, I still have doubts. Hindi pa rin ako sigurado if si Frankie nga 'yung nakita ko o baka namamalik-mata lang ako. Kulang din kasi ako sa tulog. Inaatake kasi ako ng insomnia ko this past few days. Kaya kailangan ko din na i-confirm 'yun on my own bago ako maghatol kung ano nga ba 'yung totoo sa nakita ko kanina. Mahirap manghusga kung hindi ka pa sigurado sa mga nakikita mong kahina-hinalang mga bagay sa paligid."pahayag ni Bob sa mga kapatid niya.
"Kung sabagay may point ka Duke. Siguro, Ms. Zieschang is accountable to your insomnia! Baka iniisip ka nu'n sa araw't gabi?"si Clint at tumawa as he teases his twin brother.
"Ikaw talaga CT puro ka kalokohan! Inaakusahan mo naman si Ms. Zieschang ng ganyan! Baka nga si Duke ang nag-iisip kay Ms. Zieschang sa araw't gabi ehh?"sita ni Scott kay Clint at tapon ng nakakalokong tingin kay Bob.
"Totoo ba 'yun? Duke? Naku! Masama ang sobrang pag-iisip kay Ms. Zieschang, Duke! Hindi nakakataba 'yan! Hinay-hinay lang! *tapik sa balikat ni Bob at tingin sa mga katawan nilang magkakapatid* just control yourself thinking of her! Okay?"payo ni Dave kay Bob.
"Mga loko talaga kayo! Talagang pinagkakaisahan niyo ako ha? At isa pa, hindi ko iniisip si Ms. Zieschang ha? Paminsan-minsan lang. She wasn't nothing to do with my insomnia. Maybe I was bothered into something that I don't know what is it. Siguro sa mga unsolved issues natin kay Frankie at problema nina Racquel at Rebecca."pahayag ni Bob sa mga kapatid niya.
"Alam niyo as an older brother to the four of us, kailangan din natin mag-keep ng distance kina Ms. Campo. Para maiwasan natin na masangkot sa gulo at issues natin. Tama ng minsang napalapit tayo sa kanila. Pero sa ngayon limitahan natin ang closeness natin sa kanila. Baka gamitin 'yun ng mga bashers against us. At ayaw kong ma-involve sila sa issues natin to benefit our bashers to harm us."pahayag ni Scott sa mga kapatid niya.
"Since, Rebecca is not here, I'm into it Kuya Elvis. You don't have to worry about it. You can always count on me."si Clint.
"I'm in, Kuya Elvis. Since Racquel is not here also."si Dave.
"So, this is mean that.. we've to control and limit our emotions. But what if they need us? Or mabanggit tayo ng mga bashers natin sa issues nilang magkakaibigan kahit na iniiwasan na natin na ma-link sa kanila?"si Bob.
"Tsaka na natin iisipin 'yan, Duke. Sa ngayon, we must to do what's best for all of us."si Scott.
"I agree on what Kuya Elvis just said. Sana lang kaya niyong gawin 'yan ni Duke ha? Marupok pa naman kayo."si Clint as he teases Bob and Scott.
"CT, don't start!!! *pinandilatan ng mata si Clint* pero sa tama si CT, kaya ko nga bang iwasan at kontrolin ang emosyon ko kay Ms. Campo? Pero bahala na.. kung para sa kaligtasan nila at nakakabuti para sa amin, kakayanin ko 'to! I knew myself most! Tumigil ka CT! Wala namang taong hindi marupok. Pero kung alam mo kung paano kontrolin ang emosyon mo, hindi ka mahihila ng kahinaan mo!"si Scott at pumasok na sa kanilang SUV.
"Inasar mo pa kasi si Kuya, CT kaya ayun na galit sa'yo! Loko ka talaga ehh? Kahit kailan!"si Bob na napailing at sumunod kay Scott sa SUV nila.
"Huwag mo na kasing asarin si Kuya Elvis, CT. May point naman siya. Tara na! Baka ma-late pa tayo sa picturial natin sa new endorsement natin!"si Dave at sumunod na kina Bob at Scott na pumasok sa SUV.
"Wow! Here it goes again ako na naman ang nakikita niyo!"si Clint na napailing at pumasok na sa SUV nila.
BINABASA MO ANG
Dear Great Pretender (The Moffatts Fan Fiction Story)
RandomAng pagkakaibigang nabuo, pinaglayo at pinagbuklod ng musika.