Nagising ako sa kwarto ni Hassan bakit nandito nanaman ba ako?
"You awake, Noona?" Napatayo ako ng marinig ko ang boses ni Ayen na naka-apron pa.
"What are you doing here?" Sumasakit ang ulo ko and nagbblurry ang paningin ko kaya I close my eyes again.
"Remember, we drank soju and other alcohol last night?"
"What?" Mas lalo akong nahihilo sa narinig ko pero mas nagulat ako kay Hassan na lumabas ng nakatopless agad akong napatakip ng mukha.
"Shit! Sorry akala ko tulog ka pa." Narinig ko naman ang tawa ni Ayen at takbo ni Hassan palabas ng kwarto niya.
"Labas ka na, Noona!" Ayen giggled, sumunod naman ako sa kanya. "Noona, tinuruan ako ni Hassan magluto." Kumuha naman siya ng konting soup tapos pinatikim sa'kin. I looked at Ayen and smiled genuinely.
"Hoy! Ang sarap n'yan!" Tuwang-tuwa na sabi ko nagising na ang diwa ko dahil sa sinigang na hipon ni Ayen.
"Noona, si Hassan talaga nagluto n'yan! Pinahalo niya lang sa'kin." Kakamot-kamot niyang sagot tumawa naman ako ng malakas habang siya nag-pout lang.
"Masarap ba?" Nahihiyang tanong ni Hassan
"Sobra!" Excited na sagot ko, "Kelan ka pala natuto magluto?"
"Since I was 12 years old?" He said with hesitation napakagat naman siya ng labi niya kaya natawa kami ni Ayen.
"Sana lahat diba?" Maarteng sagot ko sa kanya. Napatingin naman sa'kin si Ayen.
"Noona!" Masungit na tawag niya kaya napatingin ako sa kanya. "Iuuncrush na kita." Malungkot na sabi niya.
"Oy, tama 'yan!" Masayang sagot ni Hassan sa kanya.
"Crush mo ako?" Kunot-noong tanong ko sa kanya. Nanlaki naman ang mata ni Ayen habang si Hassan naman nagpipigil ng tawa sa gilid. "Seryoso ba?"
"Noona nasa'n ka no'ng umulan ng kamanhidan?" Sabi niya at nagface-palm.
"No. I thought kasi na favorite mo'ko kaya ganon yung mga pinapakita mo sa'kin mabait ka and hindi atichona towards me pero kay Kaila and others sobrang atichona mo." Explain ko sa kanya.
"Noona alam mo di ka talaga pasok sa standard ko." spell epal A-Y-E-N
"Pero crush mo no? Ikaw ba si Joker, Ayen?" Natatawang tanong ko.
"Hindi naman talaga pero ewan ko masaya ako 'pag nakikita kita tapos alam mo ba Noona!" Napatakip siya ng mukha niya.
"Hindi pa, Ayen spill the tea nga!" Natatawang sabi ko sa kanya ang sarap din asarin ni Ayen lalo na 'pag about sa mga kahihiyan.
"Eh~ Noona kasi ganito 'yon," napatingin ako kay Hassan na umupo sa tabi ko dito sa may table. "Natandaan mo ba nung nabully ako 2 years ago?"
"Oh? Anmeron don? Don't tell me binubully ka ulit nila?" Inis na tanong ko sa kanya pero agad naman siyang umiling.
"Hindi Noona teka lang kasi patapusin mo'ko diba?" Inis na sambit niya nafefeel ko na talaga ang kawalanghiyaan na pinapakita niya kila Kaila.
"Osige! Ito na nga shut up na diba?" Sabi ko at zinip ang mouth ko.
"Kasi nga when those filthy guys bullied me you were there for me then 'yon yung first time na nafeel ko yung butterfly something." He giggled kung di ko lang talaga kilala 'to mapagkakamalan ko ng bakla puro kasi babae ang kasama tapos parang babae na rin.
He let out a sigh, "Everytime na nasa bahay ka tuwang-tuwa ako and for 2 years ganon lang yung feelings ko crush lang kita pero nakapag-usap na kami ni Hyung." Sabi niya at tumingin kay Hassan.
BINABASA MO ANG
In between States and Church (State Series #1)
General FictionSTATE SERIES #1 Patrice Buenaventura bs tourism fom PUP, the jolly and beautiful lady who needs to hide her real identity for her family and for herself but when Hassan Santiago bs interior design and so called mayor from UST, came to her life and w...